20 thg 7, 2020

Radio FM 974 – Melbourne :Hong Kong: Vẫn Còn Đó Một Lời Thề

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 20/07/2020
      Chiều thứ bảy, khu thương mại sầm uất vịnh Causeway xem ra vẫn bình thường như mọi ngày, tấp nập người đi, cứ tưởng là mọi việc bán buôn cũng như cũ. Nhưng cũng trên đường phố này, giữa đám người mua sắm, hàng loạt cờ xí có hình ảnh những chính trị gia dân chủ lất phất bay rì rào trong cái nóng của mùa hè oi ả. Họ hô to qua các ống loa cầm tay, thúc giục người dân Hong Kong đi bỏ phiếu chọn ứng cử viên trong một cuộc bỏ phiếu bất chính thức, cho hội đồng Lập pháp vào tháng Chín tới đây, tuy nhiên nếu quan sát bối cảnh này một cách chú tâm hơn, thì mọi việc xem ra không hoàn toàn giống như trước.

Đi một vòng từ những con đường có treo các băng rôn và hình vẽ chống chính quyền, bức tường bên ngoài một quán bán trà nhỏ, thường là nơi dán đầy các miếng giấy đủ màu sắc chứa nội dung chống đối đã bị gở xuống sạch trơn, bên cạnh gốc cây cao lớn, một cậu trai trẻ tình nguyện vận động cho một trong những ứng cử viên dân chủ nói to qua cái loa cầm tay, chỉ vì đạo luật an ninh quốc gia mà Trung cộng cho áp dụng ở Hong Kong hai tuần lễ trước đây, mà người dân cần phải dùng cái tự do mà họ họ vẫn còn có. Cậu này nói thêm, Nhớ đừng quên tám chữ đó, ý nói đến chữ trên biểu ngữ quen thuộc của những cuộc biểu tình hiện đã bị nhà cầm quyền Hong Kong cấm đoán, là “bọn ly khai” theo luật an ninh quốc gia định nghĩa, tới gần cuối một ngả đường, chiếc xe cảnh sát đậu cách mấy sạp quảng cáo vài ba thước lặng yên, nhằm gián tiếp nhắc nhở đám người đi vận động cho cuộc bỏ phiếu, hảy coi chừng những cặp mắt chăm chú theo dỏi không rời của lực lượng an ninh.

Trong cái không khí ngột ngạt hiện thời tại Hong Kong, một thành phố truyền thống có tiếng thượng tôn luật pháp và quyền tự do dân chủ đã thay đổi một cách đột ngột, không ngờ trong những ngày qua, kể từ khi đạo luật An ninh quốc gia do Bắc Kinh ban hành, luật này sẽ trừng phạt các hành động, hoạt động, ly khai, phá hoại lật đổ, khủng bố và thông đồng hợp tác với thế lực ngoại quốc nếu bị kết tội có thể ngồi tù chung thân. Nhiều nhóm chính trị trẻ tuổi tuyên bố giải tán, một chính trị gia đối lập trẻ 26 tuổi hàng đầu, Nathan Law, đã chạy lánh nạn sang Anh quốc, là người bất đồng chính kiến Hong Kong đầu tiên đi lưu vong vì đạo luật mới. Nhà cầm quyền Hong Kong tuyên bố “biểu ngữ của người biểu tình nội dung giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta” là lập luận của ý đồ ủng hộ độc lập, ly khai, lật đổ là những điều bất hợp pháp theo tinh thần đạo luật mới.

Mười người đã bị bắt vì tội phân phát tài liệu mà nhà cầm quyền gọi là “hành động đòi lật đổ”, nhà cầm quyền Hong Kong cũng ra lệnh các trường học loại bỏ các loại sách có nội dung nguy hiểm cho an ninh quốc gia, thư viện công cộng cũng không cho phổ biến sách viết bởi những nhân vật đối lập. Cảnh sát có quyền xét nhà và ngăn cấm việc đi lại của người bị tình nghi mà không cần có án lệnh của tòa, phong tỏa tài sản và ngăn chận mọi thông tin có hại cho an ninh quốc gia. Tổng hành dinh an ninh quốc gia bắt đầu hoạt động tuần rồi tại một cao ốc, được tái thiết kế lại từ một khách sạn.

Bức màn sợ hãi đã phủ lên nhưng tinh thần phản kháng vẫn còn mạnh mẽ, những thông điệp ủng hộ dân chủ đủ màu vẫn tiếp tục viết đầy trên các bức tường “Lennon Walls” khắp phố xá Hong Kong, vốn đã bị tháo xuống sau khi có lời cảnh cáo của cảnh sát, thay vào đó được thay thế ở nhiều chỗ bằng các tờ giấy trắng, không trưng bày biểu ngữ chống đối nữa mà người biểu tình tay cầm các tờ giấy trắng, mang ý nghĩa sáng tạo mỗi ngày mỗi mới phương cách bộc lộ tư tưởng trên những trang mạng điện tử. Người ta ước lượng, có khoảng hơn 600 ngàn người Hong Kong đi bỏ phiếu cho những người tranh đấu dân chủ trong ngày cuối tuần, hy vọng họ sẽ chiếm được đa số trong viện lập pháp, bất chấp sự đe dọa của nhà cầm quyền bằng luật an ninh quốc gia và ứng cử viên nào chống đối luật này sẽ bị loại, tước quyền ứng cử.

Trung Cộng tuyên bố ngày thứ hai, đây là một cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp và nhà cầm quyền thành phố đang mở cuộc điều tra về vụ này, Carrie Lam, tổng quản trị hành chánh Hong Kong, cảnh báo nó sẽ phạm vào phạm trù định nghĩa là hành động toan lật đổ quyền hạn của quốc gia nếu những người biểu tình nhắm tới mục đích cản trở chính sách của nhà cầm quyền.
Chủ nhân của cái quán trà ở vịnh Causeway nói rằng, ngay cả bà và bạn hùn chung quyết định gở bỏ những thông điệp ủng hộ dân chủ xuống vì sợ vi phạm luật mới nhưng nó, các cái đó vẫn còn giữ chặt trong đầu mình. Cô cảm thấy đau đớn khi phải làm như vậy, cô chỉ cho tên là Liu mà không nói đầy đủ họ tên, cho dù nó không được thấy dán ở đây nhưng tinh thần dân chủ vẫn còn trọn vẹn trong trái tim của mọi người Hong Kong. Lauren Lau, luật sư biện hộ cho vụ án đầu tiên tại một tòa án Hong Kong theo luật mới nói rằng, sự diễn dịch của nhà cầm quyền về nội dung của một số biểu ngữ cho là phạm luật không có căn bản nào hết, người luật sư Lau biện hộ là, một anh thanh niên 23 tuổi, lái xe mô tô đụng vào cảnh sát khi anh cầm trên tay lá cờ viết hàng chữ “Giải phóng Hong kong, cách mạng là của thời đại chúng ta” hôm biểu tình ngày 1 tháng 7, là người đầu tiên bị kết tội ly khai và khủng bố. Tòa từ chối chấp nhận yêu cầu tại ngoại hầu tra của anh vì không có lý do để họ tin rằng anh sẽ không tiếp tục gây nguy hại cho an ninh quốc gia.
Với Ten Hui, một nghị viên của viện lập pháp Hong Kong thì, những người biểu tình buộc phải tìm cho mình một phương cách an toàn nhưng mục tiêu của họ là chiến đấu cho dân chủ không bao giờ thay đổi. Hui cũng nói thêm, đạo luật này không nói cho người dân rõ ràng là cái gì cho phép làm và cái gì không, đây là một nhà cầm quyền cai trị bằng sự sợ hãi. Nhưng bà tổng quản trị Lam thì nói khác, bà cho rằng, đạo luật mới cần thiết vì người biểu tình đã gây tình trạng đe dọa cho an ninh quốc gia và người dân Hong Kong đã phải sống trong sợ hãi. Những chính trị gia dân chủ nói rõ, họ chỉ còn một sự lựa chọn nhỏ nhoi nhưng phải tiếp tục, ngay cả nếu phải bị tước quyền ứng cử và bị ngồi tù. Được biết, đạo luật an ninh này cho phép nhân viên an ninh Bắc Kinh quyền dẩn giải những người tình nghi phạm tội về xử án tại các tòa án do đảng Cộng sản kiểm soát và nhiều đặc quyền cho họ, gồm cả việc cảnh sát Hong Kong không thể xét hỏi xe cộ mà họ dùng ở bất cứ nơi đâu.
Nhiều người trong nhóm người tranh đấu cho dân chủ nói rằng, cho dù họ đành phải buộc lòng lặng câm trong một lúc nào đó, sự gắn bó với hai chữ dân chủ sẽ không bị vùi nát như nhà cầm quyền muốn mà họ tin rằng, nó sẽ trở ngược lại một ngày nào đó, Liu, một người của nhóm biểu tình cười gật đầu nhìn xa xa “tôi đang chờ ngày đó tới, lịch sử không nói dối, tinh thần của chúng tôi sẽ không bao giờ bị nghiền nát, chúng tôi thề sẽ tiếp tục chiến đấu bất chấp sự áp bức, đe dọa của đạo luật mới do Trung cộng áp đặt”.
 Thuyên Huy
Thứ Hai 20.07.20
 🍁🍁🍁🍁🍁

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét