6 thg 7, 2020

La-nina quay trở lại: Bằng chứng ngày càng rõ hơn

Tôi theo dõi hình thái mưa kỳ quái ở miền Nam Trung Quốc một tháng qua thì thấy rằng con đường tiếp năng lượng cho mưa dài ngày ở Trung Quốc có xuất phát từ một front lạnh đới cao ở Ấn Độ Dương (xem hình thứ 2).

Hình 2

Front lạnh này lại được tiếp sức bởi gió Đông đới cao từ vùng biển lạnh ở Đông Thái Bình Dương đi theo hướng Đông sang Tây vào phía cực Nam ở khu vực biển Đông Nam Á và được tiếp hơi ẩm từ vùng biển nóng nơi đây, đi vòng lên Trung Quốc. Cứ thế nó làm một vòng cung liên tục không ngừng nghỉ trong chu trình hình thành mưa cực đoan ở Trung Quốc (xem hình 1).


Hình 1. Nguồn: internet

Bản chất của chu trình đó là sự trỗi dậy của La-nina bắt đầu ngay sau khi El-nino kết thúc. Như vậy pha trung tính ENSO có thời gian rất ngắn (xem hình thứ 3) với mức nhiệt tháng 6 cao hơn trung bình chung nhiều năm chỉ 0.3oC và khả năng nó sẽ xuống thấp hơn trong tháng 8 và 9 tới đây. Sẽ là đại họa cho chúng ta nếu nhiệt ở Đông Thái Bình Dương tiếp tục giảm đồng thời Front lạnh dịch chuyển về phía Nam. Cơ hội này là khoảng 60% bởi đỉnh hè đã qua và nền nhiệt nóng ẩm tích lũy lâu nay ở bề mặt trái đất khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ đủ để cung cấp hơi nước cho những đợt mưa dài kỳ.

Hình 3

Tôi dự đoán mưa lớn sẽ dịch chuyển từ phía Bắc dần dần về miền Trung. Đỉnh điểm của mưa lớn sẽ rơi vào khoảng tháng 9, tháng 10 và tháng 11. Thời gian này cũng là khoảng thời gian hình thành các cơn bão đi vào biển Đông. Nhiệt độ bề mặt biển Đông đang cao khoảng 30-31oC rất thuận lợi cho việc tiếp năng lượng cho bão. Giờ nó chỉ đợi front lạnh kia lệch quỹ đạo hiện nay là chúng tập hợp nhau gây bão.
Đây là những nhận định cá nhân. Như tôi nói, khả năng xảy ra La-nina là khoảng 60%.
Các thống kê cho thấy La-nina mang đến cho thế giới những trận siêu bão, ngập lụt tồi tệ và thiệt hại lớn về người và của.
Khi nó chính thức quay lại, tôi sẽ báo để bà con … Chạy. Chỉ chạy mới thoát bà con ạ!
Nguyễn Ngọc Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét