6 thg 7, 2020

Radio FM 974 – Melbourne :Syria: Bộ Mặt Mỹ Nhân Của Chế Độ Độc Tài Bashar Cac al -Assad

                                     Chuyện Thế Giới Trong Tuần
                                         Thứ Hai 06/07/2020

Chánh phủ Hoa Kỳ đã cho áp dụng lệnh chế tài cấm vận đối với tổng thống Syrian, Bashar al - Assad trong hơn 9 năm nay, kể từ ngày có cuộc nội chiến làm cho gần nửa triệu người chết nhưng là lần đầu tiên, chưa hề xảy ra, hôm 17 tháng 7, Hoa Thịnh Đốn chính thức nói tới chuyện hạn chế về kinh tế của bà Asma, một công dân Anh quốc, vợ của tổng thống Assad.

Trong bản văn tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Pompeo, ông nói rõ, Hoa Kỳ sẽ có nhiều lệnh chế tài nữa và sẽ không ngừng cho tới khi nào Assad và chế độ của ông ta chấm dứt cuộc chiến không cần thiết và tàn bạo cho người dân vô tội Syrian, Hoa Kỳ sẽ đưa ra quyết định đặc biệt lần đầu tiên về bà Asma al – Assad, vợ của Assad, người đã hậu thuẩn, hỗ trợ chồng bà và những thành viên Akhras của gia đình bà đã trở thành một trong các băng nhóm thu nhận lợi ích chiến tranh đáng sợ nhất ở Syria. Mấy năm gần đây, bà được báo giới nhắc tới với nhiều tên gọi, từ “bộ mặt mỹ nhân của nhà độc tài Assad, Bà quỹ dữ hay cô nương hoa Lài” nhưng nói đúng nhất thì câu hỏi đặt ra Asma Assad là ai và đóng vai trò gì trong thảm nạn máu này.

Trước công chúng, Asman al – Assad được xem là một người giỏi tuyên truyền và cổ súy nhân đạo nhưng nói một cách rộng rãi, được hiểu là bà đã không rụt rè, không chần chừ can dự vào các quyết định chính trị của chồng, tổng thống Assad. Kenan Rahmani, người điều hành chương trình “Syria Campaign” có văn phòng ở Hoa Thịnh Đốn nói rằng, bà ta đồng thời cũng là hình ảnh sừng sững của chế độ, nuôi dưỡng bộ máy tuyên truyền chứng tỏ cho thấy bà và chồng, tổng thống Assad, là người Syrina ái quốc, ngưỡng mộ nhân đạo và có bổn phận phục dịch người dân của họ.

Là người con gái độc nhất của gia đình có cha, là một bác sĩ chuyên khoa về tim và mẹ là một nhà ngoại giao người gốc Syrian, Asma Akhras sinh ra trong một xã hội thượng lưu ở Luân Đôn năm 1975, được gọi tên là “Emma” bởi bạn bè, Asam tốt nghiệp trường đại học King’s College năm 1996 với văn bằng cử nhân Văn chương Pháp và điện toán học trước khi gia nhập hàng ngủ đầu tư của ngân hàng, nhưng ngay lúc Asma chuẩn bị học lên Cao học tại trường đại học Harvard, bà gặp lại Bashar Assad, người quen mà bà đã gặp vài năm trước, và cuối cùng, hai người bí mật thành hôn tại thủ đô Damascus của Syria tháng mười hai năm 2000. Là một người đạo Hồi, phái Sunni kết hôn với Assad, gia đình theo hệ Alawite, nhánh phái đạo Hồi Shiaism, căp vợ chồng Assad, Asman được xem là giới trẻ, những người cải cách mới, có thể đưa đất nước Syria tới một viễn ảnh tiến bộ tươi sáng và hài hòa tình trạng chia rẻ hệ phái, khi chính Asman đã tỏ ra năng động trong bóng tối về việc ngăn cấm quấn khăn che mặt ở học đường và viếng thăm các nhà thờ Thiên chúa giáo và các tôn giáo thiểu số khác.

Theo lời của ông Saad Sharea, thành viên của hội đồng quản trị tổ chức nghiên cứu Bakkah Media của Syrian thì, khi Bashar kết hôn với một người hệ phái Sunni, gây cho người dân Syrian một ấn tượng khác phấn khởi, một sự thay đổi trong chính sách phân biệt hệ phái của chế độ có thể xảy ra và đóng một vai trò tích cực cho đất nước nhưng không như vậy, nó đã làm ngược lại những gì người dân mơ ước, hiện đang xảy ra. Hai vợ chồng tổng thống Assad có ba người con, hai trai một gái sinh giữa những năm 2001 và 2004.

Để bác bỏ tập bài viết “ Cánh Hồng sa mạc (Desert Rose)”của tờ US Vogue, miêu tả việc chà đạp nhân quyền và chế độ toàn trị của chồng, bà Asman, đệ nhất phu nhân Syria, đã mời và nói chuyện với cặp tài tử Angelina Jolie và Brad Pitt tại thủ đô Damascus, nhưng tất cả đều không được gì khi Syria có các cuộc biểu tình ôn hòa đầu năm 2011 trở thành một trận chiến cay nghiệt và tiếp theo sau là chuỗi dài của gần một thập niên tắm máu trải qua, cũng là thời gian mà vai trò của Asman hiện ra một cách khác biệt với hình ảnh của một đệ nhất phu nhân Syrian trước đó.

Trong những tháng đầu cuộc nổi dậy, Asman không cho ai phỏng vấn và ít xuất hiện trước công chúng. Rồi đến đầu năm 2012, cộng đồng Âu châu đóng băng, phong tỏa tài sản và cấm bà đi tới các nước thuộc khối này và từ đó, Âu châu cũng phát động chiến dịch chống Asman và kêu gọi văn phòng Nội vụ Anh quốc tước bỏ quốc tịch của bà. Cùng năm, có tin đồn là tình trạng hôn nhân của vợ chồng tổng thống Assad gặp rắc rối vì những bức điện thư trao đổi giữa ông ta và các người đàn bà khác bị lộ ra cho báo chí, Asman được nói là bà đã dùng các bức điện thư đó như là thứ vũ khí lợi hại để bà tiến tới sự can dự mạnh mẽ của mình vào chính trường quyền hành của chế độ.

Thoạt đầu, bà không ủng hộ mọi sự giết người và diệt chủng nhưng sau khi có được các bức điện thư trao đổi giữa những người đàn bà và Assad trong những chuyến thăm dân tình, người ta nghe là Asman muốn cùng con rời bỏ Syria nhưng quân đội không cho phép bà ra đi, sau đó cha của bà can thiệp, thương lượng một sự đổi chác, với sự đổi chác này, bà bắt đầu đóng vai trò “đệ nhất phu nhân Syria” của chính quyền Syrian, đổi lại bà sẽ ủng hộ tổng thống Assad với tình yêu và nụ cười. Cho tới khi mẹ của Assad Bashar, cựu đệ nhất phu nhân chết, Asman chính thức là “đệ nhất phu nhân” sau ngày đó.

Sau năm 2016, Asman hoàn toàn một người khác và can dự vào mọi buổi họp có liên quan tới chính quyền và các tổ chức Phi chánh phủ (NGO), tháng 8 năm 2018, chính quyền loan báo Asman đã bắt đầu được điều trị giai đoạn đầu bệnh ung thư vú, trên trang mạng “Instagram” của bà ta có hình bà mang cái khăn choàng đủ màu quấn che ngang cổ sau khi trải qua phần hóa học trị liệu. Gần đúng một năm, sau khi có loan báo, Asman tuyên bố căn bệnh ung thư đã được chửa khỏi hoàn toàn.

Trong lúc bà tham gia tích cực vào hoạt động của“Ngày nhận biết bệnh ung thư vú thế giới” và ca ngợi các bệnh viện của Syria về sự chăm sóc nhiệt tình, tình thần dấn thân của giới chức y tế thì ở mặt khác, hành động này không làm cho hình ảnh bà có cảm tình hơn một khi thế giới lên tiếng chỉ trích nặng nề việc chính quyền Syrian cho dội bom xuống các cơ sở y tế, cứu thương tại các vùng do quân chống đối kiểm soát trong suốt thời gian cuộc chiến. Mạng lưới các tổ chức từ thiện của Asman, đáng kể là tổ chức “Syria Trust for Development” bị nhiều chính phủ ngoại quốc cho là hành lang kiếm tiền cho chính quyền Syrian.

Các tổ chức Phi chánh phủ của bà Asman đã nhận được số lợi nhuận khá lớn từ những khế ước ký kết với UNHCR, UNICEF và UNDP, các cơ quan này cung cấp hàng triệu Mỹ kim cho hệ thống từ thiện tham nhủng của Asman. Tổ chức Syria Trust điều hành 15 trung tâm, chuyển tiền vào túi của chế độ Bashar al – Assad, tuy nhiên cũng phân phát một phần nào đó cho các nhóm cộng đồng trung thành, hầu tô vẻ sự lo lắng cho dân của chế độ. Những cộng đồng này cũng tổ chức các khóa học về “người công dân hiệu năng” và các chương trình ca tụng chế độ Assad, một trong số nhóm cộng đồng này, tổ chức “Employees of Syria Trust” đã bị giải tán đóng cửa năm 2011, 2012 vì cổ động cho tự do và có những bài viết ca ngợi dân chủ. Ngay sau khi bị chế tài cấm vận, Asman và Bashar cho phổ biến tấm hình chụp với quân lính tại chiến trường, đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên của Asman ngay tuyến đầu mặt trận, cố tình thách thức dư luận, để cho thấy vợ chồng bà vẫn còn đầy quyền lực trong tay.

Theo lời của một số chuyên gia về Syria, hiện có rất nhiều người có quyền lực muốn Bashar từ bỏ ngôi vị nhưng vẫn giữ ông ta trong gia đình theo kế hoạch A, nếu có xảy ra, thì Asman là người của kế hoạch B, giao quyền cho một người đàn bà nhưng nếu cả một chế độ thay đổi hoàn toàn, theo họ, tốt nhất để còn giữ được an toàn thì Asman và con cái của bà nên trốn ra khỏi đất Syria.

Thuyên Huy
Thứ Hai 06.07.20
🌹🌹🌹

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét