10 thg 5, 2018

Tại sao hàng triệu dụng cụ đo lường chính xác tại nhiều Đại học Trung Quốc ngừng hoạt động?

Những rung động dữ dội do tàu điện ngầm Bắc Kinh gây ra đã làm cho các dụng cụ đo lường chính xác trị giá 400 triệu nhân dân tệ (tương đương 1.430 tỷ đồng) tại Đại học Bắc Kinh đã bắt đầu bị trục trặc, The Epoch Times đưa tin.
Theo báo cáo từ tờ China Youth Daily của nhà nước vào ngày 25/4, các dụng cụ đo lường chính xác trong nhiều phòng nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh có tổng trị giá 1,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3.914 tỷ VNĐ). Gần 1/3 trong số đó đã bị ảnh hưởng do những chấn động từ chuyến tàu số 4 của tàu điện ngầm Bắc Kinh cách đó 100 mét.
Tuyến tàu điện ngầm bắt đầu hoạt động vào tháng 9/2009. Sau gần 9 năm, những chấn động đã gây ra nhiều thiệt hại. Một kính hiển vi điện tử trị giá vài triệu nhân dân tệ đã bắt đầu hiển thị mờ các hình ảnh.
Tàu điện ngầm số 4 Bắc Kinh. (Ảnh: Travel China Guide)
Lei Jun, Giám đốc Phòng thí nghiệm giám sát và đánh giá môi trường của Đại học Bắc Kinh, phát hiện cường độ rung trong phạm vi 100 mét của tàu điện ngầm cao gấp 30 đến 100 lần khi tàu đi qua. Đại học Giao thông Bắc Kinh, một trong những trường đại học lâu đời nhất của Trung Quốc, nằm ở trung tâm Bắc Kinh, cũng đo được rung chấn. Dữ liệu từ Phòng thí nghiệm kiểm soát và chống rung đường đi cũng cho thấy các rung động vi mô trong phạm vi 100 mét từ tàu điện ngầm đã tăng gần gấp 10 lần trong thập kỷ qua, theo tờ China Youth Daily.
Đại học Bắc Kinh đã thương lượng với công ty tàu điện ngầm nhiều lần để giải quyết vấn đề này. Các công ty tàu điện ngầm đã đồng ý xây dựng đường đi hấp thụ sốc, trong khi các trường đại học đồng ý di chuyển một số dụng cụ của mình đến một tòa nhà mới cách xa tàu điện ngầm hơn. Tuy nhiên, các biện pháp này không làm giảm sốc đáng kể đối với các thiết bị, theo báo cáo.
Báo cáo nói thêm tuyến tàu điện ngầm Bắc Kinh số 16 được đề xuất chỉ cách tòa nhà nghiên cứu khoa học tổng hợp của Đại học Bắc Kinh 600 mét, sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2019.
Đại học Thanh Hoa, một trường đại học ưu tú khác của Trung Quốc, phải đối mặt với một vấn đề tương tự. Tuyến tàu điện ngầm số 15, được khai trương vào tháng 12/2010, chỉ cách khuôn viên trường 120 mét và có khả năng sẽ gây ra một tại họa thảm khốc cho các dụng cụ đo lường chính xác ở đó, theo báo cáo.
Các viện nghiên cứu hàng đầu khác bị ảnh hưởng bởi các rung động của tàu điện ngầm bao gồm Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Đại học Fudan và Đại học Nam Kinh, theo báo cáo.
Tổng cộng có 985 trường cao đẳng và đại học ở Trung Quốc đã đồng ý xây dựng các tàu điện ngầm gần các cơ sở của họ, nhưng một số đã không công khai thiệt hại do tàu điện ngầm gây ra, báo cáo cho biết.
Thanh Hiền (daikynguyen.tv)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét