23 thg 5, 2018

10 người Ấn Độ tử vong do virus ‘ăn não’ hiếm gặp Nipah

Giới chức y tế Ấn Độ ngày 22/5 cho hay, ít nhất 10 người tại bang Kerala của nước này thiệt mạng do nhiễm một loại virus viêm não hiếm gặp mang tên Nipah.  
Theo bà K.K. Shailaja, Giám đốc Y tế bang Kerala, 12/18 người được xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus Nipah. Trong số đó, 10 người đã tử vong, 2 người còn lại đang được theo dõi.
Ca tử vong đầu tiên xảy ra hôm 18/5 tại quận Kozhikode, khu vực thu hút nhiều khách du lịch thuộc bang Kerala.
Bà Shailaja cũng cho biết đây là lần đầu tiên dịch bệnh này bùng phát tại Kerala nên chính quyền bang không có kinh nghiệm ứng phó với loại virus này. Bà hy vọng các chuyên gia sẽ chặn đứng được dịch bệnh.
10 người Ấn Độ tử vong do virus 'ăn não' hiếm gặp Nipah
Nhân viên y tế bắt một con dơi để tiến hành xét nghiệm. (Ảnh: AFP)
Theo ông U.V. Jose, quan chức địa phương, 3 trong số các nạn nhân tử vong là thành viên trong một gia đình, được cho là nhiễm bệnh từ những con dơi hay tập trung tại một chiếc giếng gần nhà.
Ông Jose cũng cho biết chính quyền địa phương đã lấp chiếc giếng và sơ tán những người dân sống gần đó. Hiện các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải vì một số bệnh nhân sốt cũng đến khám do lo sợ bị nhiễm bệnh. Chúng tôi buộc phải nhờ đến sự giúp đỡ của các bệnh viện tư nhân để giảm tải áp lực”, ông nói.
Một y tá hỗ trợ các bệnh nhân nhiễm virus Nipah ở Kerala đã qua đời do lây nhiễm. Cô được chính quyền địa phương ca ngợi là nữ anh hùng.
Tình hình này có nguy cơ bùng phát thành dịch bệnh và trở thành thách thức lớn tại quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới do các biện pháp kiểm soát lây nhiễm và vệ sinh chưa được bảo đảm. Tại Ấn Độ, hàng trăm người tử vong mỗi năm vì những căn bệnh như sốt xuất huyết.
Virus này lây lan bởi loài dơi, có những triệu chứng giống như bệnh cúm và gây viêm não, hôn mê. Hiện vẫn chưa có vắc-xin cho loại virus này, cách chữa trị chủ yếu là chăm sóc và theo dõi sát sao.
Rất nhiều người có triệu chứng sốt hay các dấu hiệu đã đổ về các bệnh viện vì lo ngại bị nhiễm virus. Chính quyền bang tiến hành các biện pháp theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt cho người dân, bố trí thêm nhiều lều y tế và một phòng kiểm soát.
WHO đã đưa virus Nipah vào danh sách 8 căn bệnh cần ưu tiên ứng phó hàng đầu và có nguy cơ bùng phát thành đại dịch, bên cạnh Ebola và Zika.Từ năm 1988, những đợt bùng phát của virus Nipah khiến 260 người thiệt mạng tại Malaysia, Bangladesh và Ấn Độ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bang West Bangal, miền Đông Ấn Độ, đã hứng chịu 2 đợt bùng phát dịch bệnh trong một thập kỷ qua, làm 50 người chết.
Virus Nipah xuất hiện lần đầu ở Malaysia vào năm 1998. Sau đó, nó lan sang Singapore và cướp đi sinh mạng của hơn 100 người tại 2 nước này.
Thu Hương (daikynguyen.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét