8 thg 5, 2018

Nhóm k.2 SPSG thăm Tây Ninh ngày 6/5/2018 (Đoàn Quốc Tuấn )

Một nhóm bạn khóa 2 thường đi đó dây để làm niềm vui,ngày 06 tháng 5 vừa qua đã cùng nhau lên đường đi Tây Ninh,Dầu Tiếng.
  Chúng tôi gồm có : vợ chồng tôi,vợ chồng Trần Hửu Lễ Tô Thị Hằng (Khóa 3 ),Phạm thị Hòa, Nguyễn văn Sâm ,Trịnh văn Tưa ,Phan văn Quý,Nguyễn văn Môn
 Khởi hành từ 6h đến Trảng Bàng lúc 8h45 ,đường dài 50km  ,ghé vào quán Ông Cáo ,chúng tôi làm 1 bụng bánh tráng phơi sương ăn với thịt và rau rừng,làm thêm 1 tô bánh canh (mặc dù khi mới lên xe ,mỗi người đã được ăn bánh mì .)Địa điểm này  vợ chồngTrần Hữu Lễ mời,cho ăn nhưng không được uống !
 Xe  đến Xã Bàu Đồn huyện Gò Dầu đón thêm vợ chồng Hồ Thành Tri,sau đó lại có thêm Nguyễn Văn Sơn đón tại Núi Bà Đen.
  Từ Trảng Bàng đi Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh 45 km,chúng tôi chỉ ghé bên ngoài để chụp hình chớ không  vào trong,vì không có thì giờ !

Rời Tòa Thánh chúng tôi tiếp tục hành trình đến núi Bà Đen cách đó 15 km.
  Hầu hết chúng tôi đều đã lên núi nhiều lần nên chỉ có tôi "phải hộ tống " anh chàng Môn "thượng sơn", các vị kia tìm quán uống nước,nhưng giao ước trước là không được ăn !
So với trước thì bây giờ dưới chân núi,đường lên núi đã được xây dựng sửa chữa đẹp hơn nhiều,từ cổng vô xa độ 500 m có xe điện đưa đón ,giá 1 lượt 8 000 đ.từ chân núi đi lên có cáp treo đưa 1 người lên xuống giá 160 000 đ.Nhưng từ ga cáp treo dừng phải vài chục mét nửa mới tới chùa. Người nào khỏe thì đi bộ theo các bậc đá ,khỏi tốn tiền . Các ngôi chùa trên núi cũng được tu bổ.
 Tây Ninh nắng nung người,lúc này lại nhằm vào mùa nắng ,nên mới đi đến Linh Sơn Tự(chùa lớn chưa đến chùa Bà} tôi chịu thua,tìm chỗ nghỉ chân cho anh Môn đi một mình.

Đến 13 h chúng tôi lên xe đi hồ Dâu Tiếng cách núi 15 km.Rồi từ hồ chúng tôi lại đi lên Núi Cậu viếng chùa Thái Sơn cách đó 13 km,Đến chùa Thái Sơn,tôi nhìn đồng hồ thấy đã 14 h'.
Hồ Dầu Tiếng là 1 hồ nhân tạo ,diện tích mặt nước rộng 270 km2 ,diện tích phần bán ngập nước là 45,6 km 2,tuộc đia phận các huyện Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương,huyện Hớn Quản tỉnh Bình Phước,huyện Dương Minh Châu và huyện Tân Châu thuộc tỉnh Tây Ninh,khởi công ngày 29-4-1981 và hoàn thành vào ngày 10-1-1985.Để thực hiện chính quyền đã huy động hầu hết thanh niên Tây Ninh và các tỉnh lân cận.
Núi Cậu là 1 quần thể gồm 21 ngọn núi nhỏ,nối liền với núi Bà Tây Ninh,nằm ở Ấp Tha La huyện Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương,núi Cửa Ông cao nhất 295m,núi Chúa thấp nhất cao 63 m,tai đay có dòng suối Trúc uốn lượn quanh triều núi.
 Dưới chân núi có chùa Thái Sơn nhỏ có 1 ni cô trụ trì,chùa Thái Sơn lớn cách đó độ 700m được xây dựng năm 1988.Trên đỉnh núi có một miếu thờ Cậu Bảy tương truyền là bộ tướng của Tả Quân Lê Văn Duyệt,đường lên đỉnh núi dốc khó đi.
  Rời chùa Thái Sơn lúc 15h để trở về Sài Gòn,bụng đói như cồn !Chúng tôi tìm hàng quán để ăn,nhưng không nơi nào có thể ăn được,đành mang bụng đói lên xe !
Lúc đi,chúng tôi có giao ước là đến Núi Cậu mới được ăn và uống rồi về,bây giờ cả ăn uống gì cũng cũng bị treo mỏ.Vợ chồng ông Lễ thật là ác !.Vợ chồng anh Hồ Thành Tri ghé nhà trước
 Đến Trảng Bàng lúc 16h,lại nhào vô quán Ông Cáo quất mỗi người 1 tô bánh canh nóng hổi  lớn nhất !
Về đến Sài Gòn cũng đã hơn 19h,đó là may mắn lắm vì con đường từ Củ Chi vô Sài Gòn thường xuyên kẹt xe !

Tưởng cũng nên nói là suốt cuộc hành trình cả 1 ngày trời,nhưng không ai kêu than gì cả ,trái lại luôn rộn rả tiếng cười.Mở đầu câu chuyện ,tôi đọc mấy câu ca dao đã được cải biên :
     Bà "Hòa " đi chợ "An Đông".Bói xem 1 quẻ có chồng lợi chăng.Thầy bói xem quẻ nói rằng:Lợi thì có "lợi",nhưng "reng" chẻng" còn !
  Tiếp theo là câu chuyện ấp "văn hóa" xã "văn hóa",khu phố "văn hóa " nhưng đâu đâu cũng nghe  "đéo biết ",đéo chỉ" đéo sai " đéo khá ". Rồi thì chuyện "chơi chữ"của Lãng Nhân mà chị Cảnh gởi cho tôi :Nam đáo nữ phòng,nam bất chánh
Nữ đáo nam phòng,thạch bất truy !

Trên đây là câu chuyện đi "du hí" của những người mà cách đây năm mươi năm tuổi chỉ vừa mới đôi mươi !
   ĐQT

Anh Đoàn quốc Tuấn ghi lai những khoảnh khắc của chuyến đi đáng nhớ