2 thg 7, 2014

Somaly Mam - Sự lừa gạt hoàn hảo - Hiếu Trung


Đin hình mt t chc t thin quc tế khiến ta nên nghĩ đến nhng t chc quyên góp t thin xy ra trong cng đng Vit Nam trong thi gian gn đây; đáng nghi lm lm lm .....



H sơ Interpol
16-06-2014 lúc 08:32 ti Th Hai
Cách đây my năm c thế gii đu ngưởng m vic làm ca bà Somaly Mam, người đàn bà gii thoát nhng ph n b cưởng hiếp và bán cho các đng mi dâm, nay s tht được phô bày sau các cuc điu tra ca Interpol ( International Criminal Police Organization) T chc Cnh sát Hình s Quc tế, nhng người ph n đi lt gái mi dâm được bà Somaly cu thoát khi các nhà cha tht ra ch là nhng người được thuê đ đóng vai trò ny mà thôi. Mi quý thân hu theo dõi tinóng hi dưới đây.
Nhng tiết l mi v Somaly Mam đã xóa b hoàn toàn hình nh biu tượng v đu tranh cho n và nhân quyn Campuchia.
Tháng trước, cng đng quc tế b sc khi Somaly Mam (44 tui) xin rút lui khi t chc t thin mang tên cô Somaly Mam Foundation (SMF), có tr s ti M. Cô Mam tng được xem là người hùng ca ph n Campuchia, lt vào danh sách 100 người nh hưởng nht hành tinh năm 2009 theo bình chn ca tp chí Time và được rt nhiu quan chc Chính ph M cũng như các ngôi sao Hollywood bày t ng h.
Cu ngoi trưởng M Hillary Clinton, các n din viên M tài danh như Meg Ryan, Susan Sarandon, Shay Mitchell và thm chí c nhà báo đot gii Pulitzer Nicholas Kristof ca báo New York Times tng lên tiếng ca ngi Mam vi nhng li l tt đp nht. N hoàng Tây Ban Nha Sofia đã c đng cho chương trình ca Mam trong nhiu năm, thm chí tng đến thăm Mam khi cô b bnh.
Vi vai trò nhà hot đng vì quyn ca tr em m côi ti Campuchia, Mam đã huy đng được nhiu triu USD cho các t chc t thin ti quc gia này. Nhưng s tht v Mam b tp chí Newsweek lt trn trong s ra ngày 21-5-2014.
Quá kh đau thương gi di
"Lòng thương hi là mt cm xúc nguy him. Campuchia cn phi rũ b tâm lý k ăn mày và người nước ngoài nên thn trng"
Ông OU VIRAK
(ng
ười sáng lp mt t chc nhân quyn Phnom Penh)
Cun t truyn The road of lost innocene (Con đường đánh mt s ngây thơ) ca Mam, xut bn năm 2005 tr thành mt trong nhng cun sách ăn khách nht trên phm vi quc tế. Trong cun t truyn Mam k cô là tr m côi, t năm 1979 b mt gã đàn ông t xưng là “ông ni” biến thành nô l. Khi cô mi 14 tui, “ông ni” bán cô cho mt thương nhân Trung Quc, sau đó b ép phi kết hôn vi mt gã lính tính tình cc cn. Sau đó, cô b bán vào mt nhà th Phnom Penh.
Mam k ti nhà th này cô b tra tn bng đin, b lm dng và phi làm gái điếm trong sut gn 10 năm. Năm 1991 cô gp mt người Pháp tên Pierre Legros, h cưới nhau và chuyn đến Pháp hi đu thp niên 1990. Năm 1994, hai v chng tr li Campuchia và Mam thành lp t chc t thin AFESIP nhm giúp đ tr m côi Campuchia. Somaly Mam tr nên ni tiếng và AFESIP m rng hot đng ti Lào, Thái Lan, Vit Nam, Pháp, Thy Sĩ... Sau đó, Mam lp qu SMF và tr thành mt biu tượng nhân quyn quc tế.
Mam khng đnh đã gii cu hàng nghìn tr m côi n b ép rơi vào con đường bán dâm ti Campuchia. Năm 2009, nhà báo Nicolas Kristof viết bài trên báo New York Times v cô gái mà Mam giúp đ là Long Pross. Theo đó, Pross b bt cóc, b bán vào nhà th và cũng b tra tn bng đin, b mt gã ma cô móc mt bng mnh kim loi. Ri Pross được Mam gii cu và tr thành mt thành viên ca t chc t thin mà cô qun lý.
Nhưng tp chí Newsweek m cuc điu tra và phát hin s tht t gia đình Pross, hàng xóm và các bác sĩ. Thc tế Pross b khi u mt phi và được phu thut năm 13 tui. Bnh án là bng chng rõ ràng cho thy Pross di trá. Mt “ngôi sao” na ca Mam là Meas Ratha, tng lên truyn hình Pháp năm 1998 k quá kh b bán vào nhà th, tr thành nô l tình dc. Cui năm ngoái, Ratha thú nhn đã dng chuyn v quá kh ca mình theo s ch đo ca Somaly Mam. Trước khi lên truyn hình Ratha đã được Mam mm li, hướng dn c th đ din sao cho đt.
C Ratha và Pross đu không phi là nn nhân buôn người hay b ép tr thành gái điếm. Ratha và ch gái được đưa ti AFESIP năm 1997 vì cha m ca cô không th nuôi ni by người con. C quá kh ca Mam cũng đy nhng di trá. Newsweek điu tra và cho biết nhiu người dân làng Thloc Chhroy chưa h gp gã “ông ni”, tên thương nhân Trung Quc và gã lính cc cn mà Mam k. Mt cu quan chc làng cho biết Mam đến làng vi cha m ca mình. Mt bà ch h ca Mam khng đnh “ông ni” không h tn ti.
Li dng lòng t thin
Hào quang tan v
Somaly Mam đã nhiu ln được vinh danh trên trường quc tế. Cô tng nhn gii Hoàng t Asturias năm 1998, được CNN bu chn là Người anh hùng ca năm hi 2006, được tp chí Glamour bình chn là Người ph n ca năm năm 2006. B Ngoi giao M trao cho cô gii thưởng Người hùng chng nn buôn người, được báo Anh Guardian, tp chí Time, báo Daily Beast tôn vinh cùng rt nhiu gii thưởng khác. Nhưng ánh hào quang đó đã tan v.
Các bn hc cũ và giáo viên trường làng Thloc Chhroy đu cho biết Mam được đi hc đàng hoàng và sng hnh phúc. Bn thân Mam cũng đưa thông tin mâu thun v quá kh ca mình. Hi tháng 2-2012 khi phát biu Nhà Trng, Mam k cô b bán làm nô l năm 9 hoc 10 tui, sng 10 năm trong nhà th. Trong chương trình truyn hình ca siêu mu Tyra Bank, cô nói phi làm gái điếm trong 4-5 năm. Trong t truyn cô viết b đem bán khi 16 tui.
Năm 2012, Mam tng thú nhn đã ba chuyn khi nói trước Đi hi đng Liên Hip Quc rng tám cô gái tr mà cô gii cu t nhà th b quân đi Campuchia sát hi hi năm 2004. Cô tng k trên tp chí Glamour và báo The New York Times rng nhng k buôn người bt cóc con gái 14 tui ca cô và gi đon băng ghi hình cô bé b cưỡng dâm tp th ti cô đ tr đũa nhng n lc nhân đo ca cô. Tuy nhiên các nhà hot đng, cnh sát Campuchia, quan chc Liên Hip Quc và c nhân viên t chc AFESIP đu bác b thông tin này. Mt c vn ca AFESIP tiết l thc tế là con gái ca Mam b trn khi nhà cùng bn trai.
Báo New York Times dn li các nhà hot đng nhân quyn ti Campuchia khng đnh nhng di trá này là mt phn trong th đon thu hút tin t thin nước ngoài vào Campuchia. Trên thc tế, nhng năm qua các tri tr m côi mc lên như nm ti Campuchia dù s lượng tr m côi gim đi. Mt báo cáo điu tra ca Liên Hip Quc khng đnh các tri tr này “tuyn dng” tr em có cha m đàng hoàng ca các gia đình nghèo đ la tin cu tr ca nước ngoài.
“Lòng thương hi là mt cm xúc nguy him - New York Times dn li ông Ou Virak, người sáng lp mt t chc nhân quyn Phnom Penh - Campuchia cn phi rũ b tâm lý k ăn mày và người nước ngoài nên thn trng”. Báo này dn li sinh viên 22 tui tên Hong Theary tiết l cô sng hơn bn năm trong mt tri tr m côi Phnom Penh, b ép phi nói di rng mình b cha m b rơi đ tri tr thu hút tin quyên góp t nước ngoài, dù cô có cha m đàng hoàng. Cha m cô gi cô đến tri tr này vì nghĩ rng ti đây cô s được giáo dc tt hơn. “Tôi ly làm hi hn vì đã không nói ra s tht” - Theary cho biết.
Mi đây, đi din D án Liên Hip Quc hp tác hành đng chng nn buôn người (UN-ACT) khng đnh vic Mam di trá là điu hết sc đáng tiếc, bi nn buôn người Campuchia là có tht và các t chc t thin đàng hoàng cn s giúp đ ca nhng nhà ho tâm.

HIU TRUNG.
(st và chuyển Annie)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét