30 thg 5, 2023

Một Thoáng Quê Hương - Nguyễn Cang


Tôi vẫn mong có một ngày gặp lại

Làng thôn xưa chốn cũ ở quê nhà

Một đời người phút chốc đã đi qua

Nay còn lại những tàn phai héo hắt

 

Nơi xóm nhỏ khi hoàng hôn vừa tắt

Lũ mục đồng vội vã giục trâu về

Buổi ban mai rộn rã tiếng chân quê

Ngoài đầu ngõ hằng ngày tôi đùa giỡn

 

Ngày thứ nhất theo ba đến lớp học*

Giờ đầu tiên thầy gọi bạn ngồi bên

Làm thực hành một bài tập tính tiền

Tôi hốt hoảng chẳng hiểu ra sao cả

 

Bèn  vội  vã chuồn phía sau vách lá

Tôi xa trường từ buổi học đầu tiên

Nhớ từng buội chuối đến khóm rau dền

Và những buổi đi bắt cua bắt ếch

 

Tuổi thơ ấu niềm vui sao kể hết

Ra Trảng Bàng trời nhạt nắng chiều thu

Mưa nhẹ giăng ngang che phủ mịt mù

Kể từ đó lạc đường về quê nội

 

Quê hương nhìn lại đớn đau mờ tối

Dân nghèo bán đất thành phố ăn chơi

Cảnh đau thương nói sao hết bằng lời

Ngoảnh mặt lại xót xa miền quê ngoại!!!

Mẹ Việt Nam ơi !!!

Nguyễn Cang (May 22, 2023)

*Lớp học ở làng tôi thuở xưa chỉ là mái nhà ở lợp tranh, được thầy đồ nối thêm một khúc cho học sinh ngồi.


 Mời Xem :

CƠN MƯA CUỐI HẠ - Nguyễn Cang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét