2 thg 5, 2023

GIỬ GÌN, TRÊN CAO , DƯỚI THẤP,XIN THÔI - Thơ Ngô Kế Đang


 
GIỮ GÌN
 
Phải là cõng chữ quằn vai
Trải lên trang giấy , gọi ngay mảnh bằng
Vay tiền đáo hạn nhà băng
Nuôi cho ăn học, nhọc nhằn sớm hôm
Gia tài chẳng để gì hơn
Để cho cái chữ , cái khôn sống đời
Mẹ cha giờ mất hết rồi
Giữa bồ chữ nghĩa xây ngôi tôn thờ
Cố đừng chuốc lấy tiếng nhơ
Sạch trong chẳng được ăn dơ của người
Có làm mới có ăn thôi
Chẳng ai đem của cho khơi bao giờ
Lưỡi câu không , cá hững hờ
Móc mồi nó đớp , chẳng chờ chi lâu
Người khôn người nghĩ trước sau
Bạc vàng , gái gú , mồi câu giết người
Người khôn chẳng tế mạng hời
Mạng mình đã giữ qua thời chiến chinh
Sống còn phải biết phân minh
Dẫu ai ăn tạp, giữ gìn sạch trong.
7g23 . 06/3/2023.

 

 2 TRÊN CAO , DƯỚI THẤP
 
Chiều chiều lên đứng lầu cao
Ngó xuống dưới đất , người nào cũng thua
Người giàu cứ tưởng mình vua
Muốn lên cao nữa chẳng thua ông Trời
Càng cao chóng mặt lắm thôi
Gặp cơn gió giật thì đời tiêu vong
Người nghèo dưới đất ngó mong
Ngó lên chi hỡi , mình không bằng người
Trên cao ngó xuống thì cười
Dưới thấp mõi cổ, số thời vậy thôi
Cố làm hết sức mình rồi
Thì do thiên mệnh , đổi đời được đâu !
8g09 . 27/4/2023.NKĐ
 
3./ XIN THÔI
 
Rượu say thì dễ làm sai
Người ta cho uống để cài lợi riêng
Rượu say thì lắm chuyện phiền
Nói không tự chủ là nguyên cớ mà
Bây giờ tuổi đã về già
Mang nhiều thứ bệnh , giết ta lần hồi
Thì thôi , dù chậm cũng thôi
Một thời ngang dọc , giờ thời tiếc thay ?
Biết rượu là đắng , là cay
Biết say mà uống tự tay giết mình !
Bỏ rượu hay phải bỏ mình
Dù ai khích bác , thực tình xin thôi .
7g54 . 27/4/2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét