19 thg 5, 2023

HỒI HƯƠNG VÀ QUY MÃ

 HỒI HƯƠNG
 
Bạn bè tôi nhiều người ở nước ngoài v.ề VN. Khi gặp lại nhau, câu hỏi thông thường nhất, dễ hỏi nhất là : Về làm gì ? 99.6% đều ngọng nghịu khi trả lời... Thật ra, rất giản dị :
Với lứa tuổi u60-70 thì về VN sống dưỡng già vui hơn, ở bển buồn lắm... Anh nào có dư chút đỉnh tiền, về đây còn có thể chôm được mấy cô em u40-50, mở một quán cf nho nhỏ rồi sáng sáng xách vợt tenis dũa vài sec xong vìa quán tám gẫu, phần chiều tối đã có viagra hỗ trợ. Mấy anh còn lại nghĩ sao ?
Với lứa tuổi thanh niên mà tốt nghiệp đại học về nước dĩ nhiên là kiếm sống nhưng không dễ đâu. Kinh tế thị trường mà, tuyển người thì phải tuyển những người làm việc có hiệu quả đem lại lợi nhuận cho chủ. Trừ phi anh ở chính hãng nước ngoài được cử về chi nhánh VN để mở rộng và khuyết trương thương hiệu còn cày thì bỏn ts, thạc sĩ VN có đầy....
Còn một dạng nữa là lững lơ con gà đá. ĐKM nóa, định con mẹ nó mệnh. Dòng đời xô đẩy ai mà biết được...
 
QUY MÃ
 
Chuyện này cũng thế :
Bọn trẻ đi du học thì có lý. Đi để học hỏi và xác định tương lai. Thành bại do năng lực và ... bệ đỡ của gia đình, gia tộc
Già, quy mã làm gì ? Tiếng Anh tiếng Eng như đứa trẻ 4-5 tuổi học nói thì làm gì được ? Cách nay 10-20 năm còn có thể viện cớ vì tương lai các con chớ bây giờ con cái cũng quá tuổi trưởng thành, mỹ nào nhận. Cho dù anh ở VN là đại gia tiền tỷ hay của nổi của chìm thì có qua tới bển anh cũng là số 0... Ở yên trong nhà coi tv chờ ngày qua đời héng ? Tôi có mấy người bạn đã rơi vào cảnh đó. Thương bạn đến đổ lệ cũng phải chịu. Ai cũng có những lý do để ra đi hay... ở lại !
TRẦN PHONG VŨ
15/5/23

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét