23 thg 5, 2023

CÂY TRÚC NHỎ TRƯỚC GIÓ - Tư Truyện của GS.Đỗ Đình Chiểu

Hân hanh được gửi đến Quí Bạn Đoc Tâp tư truyện của GS Đỗ Đình Chiểu 💙💙💙💙 - 

GS ĐĐC là anh  ruột của Ban Đỗ Lựu,1 thành viên của Blog nhungnguoibanspsg

NHÀ XUẤT BẢN VĂN HỌC

Lời giới thiệu

 Họ Đỗ (Đậu) Việt Nam có những tấm gương sáng, những người con xuất chúng, vừa có đức, vừa có tài, đóng góp được nhiều công sức cho xã hội và thế giới. Một trong những người con như vậy là Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Đình Chiểu.

Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Đình Chiểu sinh ngày 15 tháng 10 năm 1939 tại xóm Giếng Dợ, làng Hòa Xá (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) trong một gia đình nhà nho nghèo có truyền thống hiếu học. Với tính cần cù, thông minh, sáng dạ, ham học hỏi của mình, ngay từ năm 17 tuổi ông Đỗ Đình Chiểu được Chính phủ Pháp cấp học bổng du học. Ông là sinh viên xuất sắc của các trường đại học nổi tiếng ở Pháp, đó là Đại học Bordeaux và Grenoble. Và ông là một Việt kiều yêu nước. Năm 1972 ông đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ vật lý quốc gia của Pháp, khẳng định trí tuệ và tài năng của người Việt ở một nước tư bản. Với những công trình nghiên cứu khoa học của mình, ông Đỗ Đình Chiểu đã từng được chính phủ Pháp phong hàm Giáo sư và vinh dự được tặng Huân chương "Bắc Đẩu Bội tinh". Những đóng góp khoa học của ông chủ yếu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ tinh thể lỏng (TV), và điện thoại di động.

Là một Giáo sư có tiếng ở nước ngoài, ông Đỗ Đình Chiểu không chỉ làm việc cho nước Pháp, mà còn dành nhiều tâm huyết cống hiến cho quê hương đất nước. Với quê hương, dòng tộc ông thường dành mối quan tâm cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Mỗi lần về Việt Nam, ông đều cố gắng tìm nguồn xây dựng trường, lớp, thư viện cho những trẻ em nghèo, thành lập Quỹ Khuyến học nhằm khích lệ, động viên các em học sinh giỏi và các thầy, cô giáo. Với dòng họ, Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Đình Chiểu đã có nhiều đóng góp vật chất và tinh thần để xây dựng Từ đường họ Đỗ Hoà Xá, xây dựng mtổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam tại Văn La, Hà Đông, cũng như góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển của dòng họ Đỗ (Đậu).

Ông xứng đáng là tấm gương một nhà khoa học yêu nước, luôn biết hướng về cội nguồn, dòng họ.

                       Đỗ Mạnh Hùng (Phó Chủ tịch Hội đồng họ Đỗ Đậu Việt Nam)

2023


Mời Xem :

Giáo sư Đỗ Đình Chiểu: “Muốn thành công thì phải học, chỉ có học thôi”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét