25 thg 2, 2023

Đức Phan Trần - Hồi Ký- (Tâm tình ngườii con đất Mõ của Nguyễn Thanh Nhàn )

Để nhớ lại một thời cùng các bạn tôi ở Bến Tre - Mỏ Cày - Hương Mỹ...một nén hương cho các bạn đã quá cố :
- Anh Năm Hưng
- Anh Hai Hùng
- Anh Năm Đức
- BS Đang...
 
 
Năm tôi 65 tuổi về hưu...thật sự...bỏ 80% những hoạt động Cộng đồng nhưng số không được nghỉ ngơi lại đâm đầu vào những hoạt động khác ...và cũng bắt đầu tí toáy viết trên Web và FB
Chuyện 20 năm về trước quá cũ nhưng cũng rất mới với những bạn bè chưa đọc chưa xem,...
vậy thì xin mời:
Năm 2006,2007 gì đó một anh bạn quê quán Mỏ Cày nói với tôi :
- Bỏ qua chuyện chính trị một bên ...quê tui, tui biết nghèo lắm...mà nghèo, khổ tại sao ?
Tại thiếu hiểu biết...
Mà thiếu hiểu biết tại sao ?
Tại ít học...
Mà ít học tại sao...
Tại nghèo...
Anh giúp tôi thành lập một trang Web, tui vận động bạn bè hải ngoại mình thành lập một Hội Khuyến Học để giúp các em học sinh nghèo được học.
Năm nay 2016 nghĩa là trang web và 2 hội Khuyến Học Hương Mỹ và Mỏ cày cũng đã được gần 10 năm.
Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi đã xong..giờ các mạnh thường quân, các nhà giáo dục địa phương vẫn tiếp tục đường hướng này.
Web Mocay bị hacker phá nhiều lần nhưng vẫn tồn tại...
Lời nói đầu của anh Nguyễn Thanh Nhàn người con bạt xứ biến mất trên trang web.
Tình cờ tìm thấy trong mớ tài liệu hỗn độn của tôi lời nói đầu này, xin gởi các bạn đọc chơi :
 
Tâm tình ngườii con đất Mỏ
Web Mocay..org
Mục đích của trang web này là vận động giúp con cháu xóm giềng nghèo khó, tiếp tục cơ hội đến trường, phỏng theo mô hình Hội Khuyến Học xã Hương Mỹ (thành lập trước không lâu)
Kinh nghiệm từ thất bại của những việc khác cho biết hoài bão này chỉ có thể thực hiện được bằng cách bắt đầu ở một cái nôi thật nhỏ là sinh quán của mình
Bởi vì :
Đơn sơ nhất, tình quê hương đuợc tạo bằng hình ảnh xóm làng
Đậm đà hơn, nghĩa đồng bào bắt đầu bằng tình chòm xóm.
Thực tế của lịch sử là một chuyện buồn, nhưng tại nơi chôn nhau cắt rún của mình thì từ đầu làng ra tới xóm chợ, mọi người nếu không là thân tộc thì cũng là bằng hữu xóm giềng.
Già rồi!
Làm sao quên, hay giận một thằng bạn nghèo mà hồi nhỏ đi học, tới mùa dế thì nó bắt cho mình con dế, tới mùa cá lia thia thì nó vớt cho mình con cá lia thia
Đó cũng là tình tự dân tộc,.
Khi lý do của sự phân cách đã lỗi thời, thì tình tự dân tộc nối liền tình dân tộc
Xứ nghèo của tôi, tôi biết rõ.
Chỉ có con đường học vấn mới tìm được lối thoát
Hội Khuyên Học xã Hương Mỹ là một đốm lửa giữa mùa đông. Tôi muốn nhóm thêm ngọn lửa này!
Hương Mỹ thuộc quận MỏCày.
Mỏcày là một trong tám quận của tỉnh Bếntre
Nếu hoài bão này ôm đồm cho cả tỉnh Bếntre, thì có nghĩa là sẽ tám lần khó hơn. Chưa bắt đầu đã như mệt mỏi.
Bởi vậy:
Tên gọi cho trang web này là Mocay..org.
Mô hình Khuyến Học từ cấp xã đã thành cấp quận là do các bô lão chia xẻ kinh nghiệm
Từng bước, mocay.org cũng sẽ chia xẻ kinh nghiệm
Nếu dừng lại ở MỏCày là phụ lòng nâng đỡ của mọi bằng hữu không cùng sinh quán!
Thành tâm mà nói:
Mỏcày chỉ là một thuận tiện để bắt đầu.
 
Nguyễn Thanh Nhàn
(K1 CTKD Đà Lạt)
Chuyện thiện nguyện tưởng rằng vô hại nhưng ở VN tôi đã gặp không ít những khó khăn...

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét