19 thg 2, 2023

Tô Canh Bầu - Như Phương


Hôm qua đi chợ o FreshCo. , thấy họ có chừng 10 trái bầu mới. Tôi lựa một trái non. Trưa nay , tôi nấu một tô canh bầu với tôm tươi, tôi nêm chút ruốc. Dùng buổi trưa với một chén cơm; thêm ít thịt kho tàu có vài lát đậu khuôn. Ngon thiệt!
Khi nào chúng ta hay nhớ tới món ăn xưa, là lúc chúng ta đã già. Quả thật nhưng năm vừa đây tôi hay thích bánh canh Nam Phổ, thích món gỏi cuốn của người miền Nam nhưng chấm với tôm chua. Đôi khi nhớ tô canh mít có mùi lá Sân, lá Lốt… Các bạn có nhớ nồi măng kho tôm thịt, mềm, thơm ăn với cơm nóng, tuyệt hè! Còn món vả trộn nữa! Ai nhớ không!
Ở đây chúng ta có thể làm món mít trộn vì có mít non từ Thái Lan gởi qua. Nhưng tìm trái vả ở xứ này thì chịu! Đôi khi tôi nghĩ nếu vườn ai ở My có trồng cây Figs, thử lấy Figs xanh, luộc rồi trộn như Vả, được không? (Cây Figs được trồng nhiều tại các nước vùng Địa Trung Hải; ở Nam Cali có trồng).
Một loại cây đặc biệt xứ mình nữa là chột Nưa! Dưa Nưa kho xấp xấp với thịt bò cũng là món ăn hấp dẫn của mùa Đông! Những người bạn miền Nam của tôi không bao giờ biết tới dưa Nưa!


Huế ơi, ngày lạnh nhớ dưa nưa,

Chột môn kho, mấy cơm cho vừa !

Mạ rim trả cá Mại ngày lụt,

Bao nhiêu nhớ bửa cơm ngày xưa.


Ai lên rẩy hái lá cây sân,

Mít non với Lốt nấu trong ngần,

Thơm vị miền Trung, khi gió lạnh,

Gạo mấy lon, đong đếm phân vân!


Ngày lớn khôn, hấp dẫn miền Nam,

Mắm Lóc chưng, bàn tay ai làm,

Tô canh chua, nhìn sao đẹp mắt,

Cá Bông Lau kho Tộ phải thèm!


Ruốc kho góp mỡ thơm từ xa,

Rau Muống xào, vị ngon đậm đà,

Mắm Thái miền Tây, ôi đủ vị,

Tôm chua, thịt Heo phay thật là….


Bây giờ luống tuổi còn nhớ thêm:

Bánh Nậm mỏng, nhuỵ tôm hồng, mềm,

Bánh ít, ram, chiều chiều hàng vặt,

Một nách, O Gái rao êm êm.


Xứ lạnh, hôm nay Windchill mạnh ghê,

Nhớ tô Phở tái đường Pasteur,

Passage Eden có bánh cuốn nóng.

Dalat mì Quảng, ngon” quên đường về”,


Vui quá bạn ơi, nhắc món ăn,

Vì nhớ Hương vị quê, mọi lần,

Tuy ăn ít nhưng mà vẫn nhớ,

Để đỡ nhớ, gợi thành bài thơ !


Các bạn nào sắp hoặc đang du lịch xứ mình, hãy uống dùm nhau một trái dừa. Từ Nha Trang cho tới miền Nam, dừa rất ngọt.
Ngày xưa, mỗi lần tôi từ Đà Lạt về thăm Nha Trang, Thím tôi mua quầy dừa Xiêm cho tôi uống. Ôi, dừa Nha Trang ngọt lịm không thua gì dừa Mỹ Thọ, Cần Thơ… Ở đây họ bán dừa tươi nhưng dừa của các xứ Trung Mỹ không bằng Dừa Việt Nam hay Dừa Thái Lan!
Hôm nay Chủ Nhật, đất trời vùng Bắc Mỹ giũa mùa Đông. Saigon, Huế, Nha Trang Đà Lạt hoa nở đầy rồi. Rau trái xứ mình giờ này rất tốt.
Các bạn nhớ mua Đậu Ngự nhé. Thứ Đậu thơm ngon không ở đâu trồng có hương vị giống đậu Ngự Huế!
Chiều nay tới nhớ nhiều thứ quá...!

Các bạn enjoy những ngày dạo Bến Thành, qua cầu Trường Tiền ngắm sương mai, qua Cồn Hến thưởng thức Cơm Hến… nhé.

Như Phương
Canada giữa mùa Đông. 2023

Copy từ http://havuvhp.blogspot.com/2023/02/to-canh-bau-nhu-phuong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét