15 thg 5, 2022

Mùi quê hương ! - Đức Phan Trần

 
Một lần lái xe đi làm ở vùng quê Canada ...mùi phân bò trải trên cánh đồng bắp làm tôi bàng hoàng xúc động.
Đối với nhiều bạn mùi hôi này làm bạn nhăn mũi nhưng với tôi là cả một trời kỷ niệm.
Tuổi nhỏ của tôi đi học trên con đường số một Vũng Tàu nay là Trương Công Định...thập niên 1950-1960 trên đoạn đường này nhà cửa lưa thưa còn nhiều ao, vũng...đa số dân đây làm nghề đánh xe ngựa nên nhà nào cũng có chuồng bò, chuồng ngựa.
Mùi phân bò, phân ngựa ban đầu khó chịu nhưng lâu dần thành thân quen, gợi nhớ.
Ngày hôm qua trời ấm áp đi một vòng quanh khu tôi ở.
Mùa xuân cây cỏ đâm chồi nảy lộc...một mùi hương thật lạ thoảng vào mũi tôi...
Mùi cỏ khô, mùi cỏ mới, mùi hoa mới nở đủ loại tạo thành một mùi thật đặc biệt...
Tôi chắc rằng ngày nào đó phải dời xa xứ này...tôi sẽ nhớ mùi hương đặc biệt nơi đây
Một trong những tác phẩm của nhà văn quá cố Mai Thảo có tên là “Để tưởng nhớ mùi hương” tôi đọc từ lâu đã quên chỉ nhớ tựa...
Tôi sẽ gởi đến các bạn một ngày thật gần...
Con đường này nay đổi khác đến 100% không còn dấu vết xưa nhưng mùi nhớ trong tôi vẫn còn cho đến hết đời này 

 

Đức Phan Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét