17 thg 5, 2022

Đầm An Khê (Quảng Ngãi ) – Một địa thế kỳ lạ.

Đầm An Khê – Một địa thế kỳ lạ.
 
 
Chiều 13/5 ...2014.... do chưa có xe đi nên mình ở lại một ngày, được vợ chồng cô em họ đưa đi dạo đầm An Khê bằng ghe. Nhìn dòng nước trong xanh bình yên trước mặt mình cứ nghĩ nó là con sông lớn.
Lúc đi, gió lặng nên hai người chèo ngược dòng cũng không mệt lắm. Đầm rộng mênh mông bao bọc bởi rặng Trường Sơn hình cánh cung, chập chùng xanh ngắt, nhiều lớp xen kẻ nối tiếp nhau như bức tranh thủy mạc khổng lồ. Mình không thể đếm được bao nhiêu ngọn núi vì có rất nhiều lớp từ xa đến gần, từ đậm đến lợt. Cái này nối đuôi cái kia như đoàn người đang ồ ạt kéo đi, không ai chịu nhường ai cứ chen nhau mà tới. Trên núi cây xanh bao phủ, dưới chân là vườn cây, làng mạc và ruộng đồng. Những thửa ruộng nhỏ mới gieo xanh mơn mởn dày đặc. Nơi đây ruộng xạ chứ không cấy và dày hơn miền Tây. Người dân nơi đây phần lớn sống nghề chài lưới, nuôi bò, gà, vịt và làm ruộng – mỗi thứ một ít.
Ghé vào một đám ruộng nơi có một số ghe nhỏ của ngư dân. Thấy một thanh niên đang đạp một máy tự chế, không sử dụng điện, để cho nước vào ruộng. Nhiều nơi cũng đặt máy đạp tương tự, ngồi lên đạp như chạy xe đạp. Được biết cũng hiệu quả không kém máy bơm mà không xài điện. Nhìn cũng hay hay, mới thấy lần đầu.
Tiếp tục lên ghe ra đến nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh đang xây dựng chưa xong, bọn tôi leo lên đi dạo vòng quanh. Xây dựng khá đẹp, rộng lớn với vườn cây bao bọc. Được biết có thể đến sang năm mới cho dân tham quan. Đi vòng ra phía sau là khu đất đang xây dựng, công trình phát huy khu di tích và khảo cổ Sa Huỳnh. Nơi đây đã tìm được một số di tích nên xây dựng khu bảo tồn cho dân xem.
Nhớ lại bà và mẹ thường kể đến những đồi cát trắng cho mình lăn từ trên xuống, tôi cũng muốn nhìn thử đồi cát huyền thoại đã nằm trong tâm trí gần suốt cuộc đời, đầm nước ngọt với cát trắng đầy những ốc dài, ốc gạo, hến tha hồ lội….Leo lên đồi cát khá mệt, phóng tầm mắt nhìn quanh mênh mông cát. Một màu xanh ngắt chạy dài bao nửa vòng tay trái, trước mắt là động đá nhô ra biển. Thật là kinh ngạc, đứng nơi này tôi có thể mục kích biển và đầm cùng một lúc. Ước gì tôi có máy quay phim hiện đại để cho các bạn thấy – mắt nhìn vào dãy đá nhô ra biển với biển cả mênh mông bên tay trái và bên tay phải là đầm nước trong xanh gợn sóng của một dòng sông. Đứng giữa trên đồi cát cao, một bên nước ngọt, một bên nước mặn cùng chạy xa tắp đến chân trời. Con người nhỏ bé không biết đâu là bờ bến.
Tôi nửa muốn tắm sông nửa muốn tắm biển, nhìn bải biển nhô ra cũng thích quá nhưng còn muốn đi tiếp nên đành phải quay lại lên ghe.
Tiếp tục xa hơn, dưới chân núi đã nghe tiếng ầm ầm của một đoàn tàu qua cầu bé tí xíu ở đằng xa. Một vài cần cẩu đang dọng nền làm đường dọc theo chân núi. Chiếc cầu, xe lữa, cần cẩu và người ta đang di động như những món đồ chơi trẻ con đang lăng xăng dưới bàn tay tạo hóa, thật đẹp và ngộ nghĩnh.
Quay về thấy đàn chim khá nhiều đang chao lượn quanh một chiếc ghe nhỏ có hai thanh niên đang đứng. Tôi ngạc nhiên – Sao những con chim lại cứ bu theo chiếc ghe đó! Thì ra, hai anh chàng đang chích điện để bắt cá và đàn chim bay theo để ăn có. Hay thật, loài vật cũng biết theo đóm ăn tàn, chả trách sao con người không thừa nước đục thả câu. Bản năng sinh tồn. Phần lớn người Việt mình cứ ham lợi trước mắt mà không nghĩ đến chuyện dài lâu.
Quay về, gió trở mạnh nhưng xuôi dòng nên không lo. Được biết khi gió lớn, sóng cũng mạnh không kém gì biển. Những con cò trắng dạo trên cánh đồng, xa xa vài chú bò vàng gặm cỏ, mặt trời đã ngã bóng- tiếc quá không còn thời gian để tắm nhưng cũng vui vô cùng. Tôi bấm máy lia lịa, muốn thu tất cả cái tuyệt vời vào máy ảnh, mây chiều, ánh hoàng hôn trên đầm, vài đám vịt nhỏ bé trôi từng bầy lặng lẽ về nhà giữa hồ nước mênh mông. Tất cả những vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên, của quê ngoại mà tôi chỉ biết qua tưởng tượng nay đã là hiện thực trước mắt hết sức ấn tượng.
Cám ơn cuộc đời đã cho tôi những người bà con thân thương và chuyến đi thăm thú vị này.
Mời Xem Thêm  Hình ảnh :
 
 

Ảnh và Bài Viết : Ghim Ho


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét