10 thg 5, 2022

7 Nguyên Tắc Khi Về Già


NGUYÊN TẮC “5 KHÔNG” CHO TUỔI GIÀ

Nếu bn đã ln tui, hãy tránh 5 điu sau để được thnh thơi, an vui tn hưởng mt tui già hnh phúc.

1. Không cùng con

Đã qua ri các thi tam, t đại đồng đường. Ngày nay, cha m già sng vi con cháu dường như không my khi hnh phúc. Nếp sng, nếp suy nghĩ ca con người thay đổi quá nhanh dn đến mâu thun gia các thế h ngày càng sâu sc. Đó là chưa k s bt hoà gia cha m già và dâu/r.

Thay vì cùng nhau để ri chướng tai, gai mt dn đến s bt hoà, cha m già và con cái nên thu xếp để được gn nhà nhau. Con cái tin b thăm nom, chăm sóc cha m lúc cn thiết. Cha m d dàng qua chơi vi con cháu cho đỡ nh nhung.

Vy là vn c đôi đường.

2. Không nên gi cháu

Khi được lên chc ông/bà dù ni hay ngoi, ai cũng cm thy hnh phúc. Tuy nhiên, nếu phi lãnh trách nhim gi cháu thì mi chuyn li din biến theo chiu hướng khác, nếu không mun nói là phin phc.

S bt đồng quan đim gia ông bà và cha m trong vic nuôi dy con nh là không tránh khi. Ri ông bà ln tui, gp đứa cháu hiếu động, ông bà gi không ni làm té li lo lng, s st.

Do vy, cha m nên t thu xếp vic chăm sóc dy d con cái do mình sinh ra. V phía ông bà, cũng đừng vì thương con cháu mà lãnh trách nhim nng n này.

3. Không t chi nhn tin t con

Nhiu người già Vit Nam hin nay không có tích lu hoc thu nhp khi v già, sng ph thuc tài chính vào con cái. Gp nhng đứa con khéo x s thì không nói, có đứa va đưa tin cho cha m già va càm ràm thì cha m rt bun và mc cm.

Cha m đã dành c tui tr để làm lng vt v kiếm tin nuôi con ăn hc. Gi tui già, con cái phng dưỡng cha m là chuyn đương nhiên. Xin các ông bà đừng t chi.

4. Không “k ti đứa con này vi đứa con kia

Cha m già nhiu khi bun lòng con cái nhưng ngi nói trc tiếp vì s con bun, con gin. Mà nếu c gi trong lòng thì m c không chu ni. Thế là cha m hay đem ni bc mình v đứa con này méc cho đứa con khác để gii to.

Kết qu là nhng đứa con vì xót thương cha m s kết ti ln nhau, ri sinh ra gin hn, bun bc. Cha m lúc này thy con cái gin hn, cãi v, làm sao vui cho ni?

Thay vì vy, cha m c nói thng vi con mi lúc không hài lòng để con cái có cơ hi gii thích hoc sa sai. Còn nhng đứa con, nếu nghe cha m phàn nàn v anh ch em ca mình, hãy bình tĩnh tìm hiu nguyên nhân để cùng gii quyết.

5. Không khoe con cháu vi người khác

Người già có rt quý con cháu và thích khoe con cháu và mun được người khác khen ngi con cháu mình. Nhưng ai cũng có con cháu và hu như không đứa nào thc s ni tri hơn đứa nào.

Kiu như thng con 40 tui lên chc trưởng phòng cũng khoe khp làng, cháu trai 7 tháng biết bò cũng cho là chuyn l, cháu gái 12 tháng biết gi ba ba thì khoe cháu rt thông minh

Rt ít thiên tài trong cuc đời này. Mình có con cháu, thiên h cũng vy. Con cháu tài gii, người khác cùng thế. Đừng nói quá nhiu v con cháu mình để nhn li s dng dưng ri bun, ri gin.

Người già nên có thêm nhiu thú vui khác như bn bè, du lch, chương trình gii trí… thay vì tp trung tt c cm xúc vào cuc sng con cháu. Như vy, tui già s cân bng hơn, hnh phúc hơn và cũng ít áp lc hơn cho c hai thế h tr già.

 Như Nguyệt chuyển

Xem Thêm : VỀ GIÀ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét