18 thg 2, 2021

NHỮNG CON CHUỒN CHUỒN Ở HUẾ - Văn Lang Tôn-thất Phương

 

 x Úc này gn 40 năm, hôm nay mi thy đưc mt chú chun chukim.  Chú ta đu sn trên lá cây chanh khi tôi tưi nưc. Màu xám, không đp rc r như nhng con chun chukim khác tôi vn thy ngày xưa, nhưng cũng đ làm cho tôi ngng tay đ ngm cho k.  Bao nhiêu năm ri nhỉ, từ những ngày tôi còn rt nhỏ, quần ct chân đt chy đui rình bt nhng chú chun chun?  

H Nht, thnh thong đi chơi  vùng quê tôi cũng có thy mt vài con chun chun ngh, bay lơ lng xa xa… nhưng thc tế tôi ch biết chun chun Nhqua thi ca hơn là chun chun thc.  Ngưi Nht cũng rt lãng mn như ngưi Vit; khi nghe nhng bài hát về tình tự quê hương ca họ, mình là ngưi nưc ngoài mà cũng thy tht thiết tha, nghe sâu lng đến tn cùng ở trong lòng.   

C như ráng tri chiu, con chun chun đ
Ngày còn (vô t
ư) đu
theo thu đó, nay xa quá, đã bao lâu…?
  

[Aka Tomboh] 

Trưc căn nhà tôi đã sng  Huế, dtheo con đưng nh, bui chiu nào cũng có chun chun; chúng thưng đu trên nhng “hàng rào”, sc màu đ kiu, nhiu vô s. Trong c mt vùng rng nơi đây, mùa Hè có tiếng ve kêu rn rã, có tiếng dơi v cánh sàn st trên nhng cây trng cá ngoài vưn, có cóc nhái kêu đêm vào nhng mùa mưa, có nưc ngp dâng lên t t  góc vưn trong nhng ngày bão lt… Thu đó tôi đã sng hòa mình theo nhng đi thay ca thi tiết, vi rt nhiu chim chóc côn trùng hoa bưm chung quanh… Tôi đã yêu, bây gi vn còn yêu, ánh sáng ca nhng đàn đôm đm lp lòe làm sáng không gian trên nhng sân c mênh mông, tiếng nhng con chim Chào Mào kêu nhau trên nhng ngn cây cao, tiếng khe kh ca nhng chú Chích Chòe va nhy va lun lách qua cành lá …  

Và tôi có tìm tr li x Huế, dù biết rng cũng có lm đi thay nhưng trong thâm tâm c mong “âu cũng còn chút gì đó” ca ngày xưa: 

n cũ, hoa xưa, nng mt ngi
Thơ 
u dy lên bng di mt
Cùng anh nh
y nhót sut ngày vui

[thơ Tô Thùy Yên] 

Còn nh rõ, ngày tôi bi hi tr li Huế, tìm đến chn xưa… thì con đưng vi nhiu cây xanh bóng mát ngày trưc nay đã tráng xi-măng, hai bên hu như san sát toàn nhà lu… Căn nhà cũ thu đó, bây gi đã biến thành mt quán Karaoke!  Tôi đng bên kia đưng ngó vào chn cũ, ngm ngùi nhìn mt cô gái đang đng mi dăm by hc sinh trung hc, nam có n có, h t t bưc vào quán, có l đ giết thì gi sau bui hc ban chiu…  

Có bài hát cũ nào đó, tôi nh đưc mt khúc:  “Tôi đi tìm li mt mùa Xuân. Dù không trông mong đến tương phùng...”   Hiu vy, nhưng tôi không ng li có nhng đi thay kiu như thế này.   thì đi vn đi thay, nhưng có thay đi gì đi chăng, tôi vn mong mình c như nhng ngưi Nht di cư sang Brasil t nhng năm đu thp niên 1950s, khi tr li, thy trưc mt mình mt đt nưc đi thay huy hoàng rc r...  Tôi biết hoàn cnh nưc mình khác xa vi nưc Nht, không th trong mong đưc như thế; nhưng con ngưi ta, đã là mơ ưc thì ai chng ưc mơ mt cái gì đó tht to?  

Thi bé nh, tôi đã tng nghe chuyn nhng ngưi hào hip:  Mngưi hùng Robin Hood, đot tin ngưi giàu phân phát cho nhng ngưi nghèo.  Hay mt kiếm sĩ Nht Chi Mai, phi thân trên nóc nhà, ban đêm nm bp dưi mái hiên ông quan ph, lng l bn vào trưc mt viên quan tham nhũng mt phi tiêu cnh cáo “không dng li, ln sau s không tha”, vv… 

Ln lên, hiu ra đây ch là chuyn tiu thuyết.  Cũng hiu là bây gi, nhng ngưi mà s đông thiên h ng là “ngưi hùng hào hip”, trên thc tế đã  làm ngưc li khi quyn lc vào tay.   H ly tin ca ngưnghèo phân chia cho ngưi giàu:  Cho ngưi giàu thu tin mãi l trên các tuyến lưu thông ln, giúp ngưi giàu xây khu gii trí bng đt ca ngưi nghèo, vv… T hi nhc sĩ Phm Duy cũng là mt btiên tri chăng, khi t gia thp niên 1940s ông đã viết: 

Đêm năm xưa, tương tư ngưi hò khoan
Ôm 
p bao mng vàng
Cho đ
ến khi gp chàng…

[Khi Tình Trương Chi] 

Trong mi chúng ta, ai cũng có mang trong tâm tưng nhiu nút bm có th làm rung đng nhng si tơ tình cm.  Chú chun chukim sáng nay đã vô tình chm vào cái nút vô hình đ đánh thc nhng k nim ngày thơ u trong tôi.  Có ai đó đã nói: “Huế là đ đi xa mà nh mà thương, không phi đ mà ”.  Đúng hay không, tôi không rõ, nhưng hình như khi ta đi càng xa thì ý mun tìm v càng ln.  C thy sao ưc mong, có mt cái gì đó thôi thúc, ging như cm giác ca bác sĩ Zhivago mà văn hào Boris Pasternak đã tng din t 

Thế mà ông c mun tr v li căn nhà đó.  Ông bưc đi th thn, không phi bưc vào mt căn nhà cũ k mà bưc vào trong ni nh nhung vô b đi vi Lara! 

(09-12-2020)

tranh từ FB.Hanhngoc)

http://erct.com/2-ThoVan/TTPhuong/Nhung-con-chuon-chuon.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét