19 thg 2, 2021

Tôi Đã Làm Gì Trong Năm Chuột? - Đăng Thơ Thơ

 


Tôi Đã Làm Gì Trong Năm Chuột?

Năm ngoái tôi đã ăn hết một con heo thì năm nay tôi phải nuốt nguyên con chuột.

Điều này nghe có vẻ dễ dàng so với ăn heo, nếu như bạn còn nhớ nỗi thống khổ tôi đã trải qua khi con heo đi vào và chui ra khỏi người tôi thế nào: cái đuôi tắc nghẽn nơi cổ họng và cái đầu heo mắc kẹt ở cửa hậu*.

Tuy nhiên sự đời không bao giờ đơn giản như ta tưởng. Chuột là con vật gớm ghiếc, gây bệnh, và chỉ nghĩ đến việc phải nuốt cái mõm chuột với mấy sợi ria lưa thưa là đủ thấy buồn mửa rồi.

Nhưng không chỉ có thế, điều ghê rợn là con chuột này cũng to bằng con heo!

Đó là chân lý: bất kể con vật gì mà phải nuốt trọn thì đều to như nhau cả!

Lúc mọi người đón giao thừa thì tôi đang ngồi nghĩ về chuyện ăn thịt chuột.

Và tôi nghiệm ra điều này: họ đều đã ăn thịt chuột. Họ là tất cả những người đang cúng giao thừa vào lúc này!

Nhờ vậy họ mới sống đến giờ này để đón giao thừa.

Và hẳn là họ đang thắp hương tưởng nhớ  những người đã chết, là những người bị bội thực do ăn chuột mà chết.

Là vì chuột đã quá thặng dư trong năm qua. Chuột chạy đầy đường Wall Street. Chuột rúc trong Toà Bạch Ốc. Chuột sinh sôi nảy nở trong các trụ sở Big Tech. Chuột hung hãn tràn vào toà nhà Quốc Hội Mỹ. Chuột cầm quyền ở Bắc Kinh, Miến Điện, Bình Nhưỡng… Chuột ăn xác chết tại chiến trường Yemen, Afghanistan, Ethiopia… Chuột đầy trên mạng. Chỉ cần một cú nhấp máy là chuột chui tọt vào đầu. Chuột thành người và người biến thành chuột, trong mắt nhau.

Cũng có một số ít không chịu ăn thịt chuột và đã bỏ mạng trong năm qua. Chỉ đơn giản là họ đã quá ngán món chuột nên thà chết còn hơn.



Sẽ có người hỏi vặn tôi: “Ăn cũng chết mà không ăn cũng chết, thế là nghĩa lý gì?”

Người đó nói đúng! Chẳng có nghĩa lý gì, đời sống nó là vậy. Đầy chuột! Không sao mà thoát được!

Tuy nhiên vào lúc giao thừa tôi vẫn thắp nén hương để tưởng nhớ những người không chịu ăn thịt chuột, và tâm niệm về ý nghĩa tuyệt cùng của đời sống nằm trong thái độ có chịu ăn chuột hay không.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét