20 thg 8, 2022

Tại sao ta không thể nói thực ! - Ghim Ho


Lúc nhỏ, thấy gì nghĩ gì, nói đấy. Đi hỏi già về nhà hỏi trẻ.
Lớn khôn hơn một chút, suy xét rồi nói.
Chim khôn hót tiếng rảnh rang .
Người khôn nói tiếng dịu dàng, dể nghe.
Khôn hơn nữa.
Lời nói không mất tiền mua.
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Khi ra đời, bao nhiêu thứ đụng chạm. Lời nói vô tình sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Trước khi nói phải uốn lưỡi bảy lần. Đi làm việc giao tiếp, mới thấy. Thật thà thẳng thắn thường thua thiệt.
Lươn lẹo luồn lách lại lên lươn.
Thêm kinh nghiệm, thêm kiến thức con người thay đổi, thận trọng hơn không còn sự chân thật ban đầu. Lời nói thật trở nên hiếm hoi. Lòng yêu ghét cũng biến đổi không theo tự nhiên mà theo luật xã hội.
Bạn theo nghề đó ư! Không phải vì yêu thích mà vì nghề ấy dể kiếm ra tiền. Bạn mến người ấy ư! Coi chừng anh ta giàu lắm đấy, đừng thấy người sang bắt quàng làm họ. Ồ, anh ta nghèo kiết xác, coi chừng bị lợi dụng đấy. Bao nhiêu thành kiến của xã hội, gia đình bủa vây, bạn không còn sống thực được với lòng mình. Sự chân thật không có đất đứng và bạn không còn thói quen nói thực nữa. Sự cân nhắc lợi hại khiến trí não bạn đóng khung theo xã hội, không còn tính giản dị ban đầu.
Nghĩ đi. Tại sao bạn không thể nói thực lòng!
Vì bạn không muốn làm buồn lòng người khác.
Vì bạn sợ người ta coi thường mình.
Vì sự gian dối cho bạn thêm lợi nhuận, giúp cho bạn đạt được điều mong ước… Bạn có muôn ngàn lý do để không nói thực.
Có phải vì sợ hãi. Khi phải chọn sai nghề, sống cùng người không phù hợp cũng là đã bất công với chính mình. Không sống đúng cuộc đời của mình. Đáng thương khi phải sống cuộc đời của người khác, không thể làm điều mình muốn, không thể nói điều mình thích. Kẻ phải dối trá là kẻ đáng thương. Con người thường không sống thực lòng mình vì sợ hãi, sợ mất mát, sợ mình không là gì trước mặt kẻ khác. Những kẻ chuyên đi lường gạt, sống đời gian dối lại chính là những kẻ đáng thương không kém nạn nhân của mình. Họ không bao giờ được là chính mình, trí não luôn rối tung vì mưu tính không thấy được hạnh phúc chân thật là gì.
Sống càng đơn giản thì hạnh phúc càng lâu bền. Càng đeo đuổi theo những dối trá thì càng phát sinh phiền não.
Sống đơn giản cho lòng thanh thản.
Cứ hồn nhiên, lòng sẽ được bình yên.
Người lớn thường không gần trẻ con vì suy nghĩ sâu xa quá. Nhớ lúc học GL, giờ Lý Hóa của cô Dành. Sau khi giảng bài xong cô bảo lấy giấy ra làm bài tập. Cô cho bài, mình cắm cúi làm. Bài cũng không khó. Cô bước xuống nhìn thấy quyển sách bài học vẫn còn nằm trên bàn chưa dẹp đi. Cô giận dữ, vì khi làm là phải dẹp hết bài học.
- Tại sao mở bài ra xem ?
- Thưa cô em không để ý.
- Nói dối, em lấy sách bài học ra xem còn chối.
- Em xin lỗi vì quên dẹp sách bài học nhưng em không dối. Em không xem bài học.
- Vẫn không nhận. Trừ không điễm hạnh kiễm.
Sau giờ học các bạn bu lại khuyên nhủ. Hãy nhận là có copy bài và xin lỗi cô sẽ tha cho. Điểm hạnh kiễm sẽ ghi vào học bạ và theo mình suốt. Sau này sẽ không được đi du học, sẽ có nhiều khó khăn….
Vậy sao! Làm bài mà phải đi mở sách, phải gian dối là điều sĩ nhục. Bài làm ấy không khó khăn gì. Nhận một điều mình không hề làm để bảo vệ cho mình cũng là dối trá lại càng sĩ nhục hơn và mình không thể chấp nhận. Nếu đời là thế thì phải chịu thôi. Trong đầu óc đơn giản, chỉ biết mình không làm thì không nhận và chấp nhận bị điễm không về hạnh kiễm vì mình không thể dối lòng.
Qua nhiều ngày sau, không hiểu sao cô lặng lẽ xóa đi hai con số không ấy và mình vẫn nhớ ơn cô đến giờ. Ắt hẳn cô đã rất phiền lòng vì học trò bướng bỉnh.
Lúc làm kế toán, quay cùng các con số cũng được tín nhiệm nhưng khi yêu cầu phải giao tiếp cùng khách hàng và phải nói dối vì công việc. Lại phải khổ tâm mà thưa rằng- Không thể nói được. Nếu không vừa ý cấp trên thì xin cho nghĩ việc.
Cấp trên không cho nghĩ nhưng mãi mãi chỉ là lính quèn.
Bạn ơi, có lẽ mình đã không khôn lên trong thế giới người lớn. Chịu thôi . Không phải lúc nào ta cũng có thể nói thực nhưng đừng đánh mất con người chân thực của mình. Phải sống cuộc sống của người khác thì đau buồn lắm. Hãy sống cuộc đời của bạn.
Nghĩ gì viết nấy.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét