28 thg 10, 2015

Vì sao quả bí ngô trong Halloween lại có hình mặt người đang cười?

Vì sao quả bí ngô trong Halloween lại có hình mặt người đang cười?

Vì sao quả bí ngô trong Halloween lại có hình mặt người đang cười?
Trong đêm Halloween của người phương Tây, có một thứ không bao giờ thiếu, đó là đèn lồng bí ngô. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ sự tích đằng sau quả bí mặt cười này.
Theo truyền thuyết của người Ireland thì xưa có một anh chàng biệt danh là Jack Hà Tiện. Một hôm anh chàng Jack mời quỷ đi uống rượu. Nhưng Jack Hà Tiện lại không muốn trả tiền rượu, nên bèn dụ dỗ con quỷ hãy hóa phép tự biến thành đồng tiền để Jack mua rượu cùng nhậu cho vui.
Quỷ nghe bùi tai và biến thành đồng tiền, Jack liền nhặt ngay cho vào túi áo có sẵn một thánh giá bằng bạc khiến quỷ không thể trở lại nguyên hình được nữa.
Jack bắt quỷ hứa không được quấy nhiễu mình trong suốt 1 năm và nếu Jack chết, quỷ cũng không được thu linh hồn của Jack. Quỷ đồng ý và Jack thả quỷ đi.
Đến năm sau, Jack lại lừa được quỷ để quỷ leo lên cây cao hái quả. Trong lúc quỷ còn đang loay hoay trên cây thì Jack khắc ngay một thánh giá vào thân cây, thế là quỷ sợ không dám leo xuống, cho đến khi quỷ hứa không được quấy nhiễu Jack thêm 10 năm nữa, Jack mới bóc chỗ vỏ cây có khắc thánh giá đi.
Chẳng bao lâu sau, anh chàng Jack Hà Tiện qua đời. Hồn ma của Jack đến gõ cửa thiên đường nhưng thượng đế không cho một kẻ tinh ranh láu cá như vậy lên cõi trời.
Xuống địa ngục thì quỷ vẫn còn tức nên không cho xuống. Tuy nhiên, giữ lời hứa không bắt hồn Jack, quỷ đuổi Jack đi và cho Jack một cục than hồng để dò dường trong đêm tối.
Jack Hà Tiện bỏ cục than cháy đỏ vào trong một củ cải tròn khoét ruột làm đèn và từ đó cứ luẩn quẩn khắp cõi dương gian. Người Ireland gọi là Jack of the Lantern, tức là "Jack lồng đèn", và sau biến thành Jack- O'Lantern.
Cũng từ đó, trong đêm của lễ hội Halloween 31/10 hàng năm, người Ireland lại khoét ruột củ cải tròn hoặc củ khoai tây theo hình mặt người cười láu cá như chính chàng Jack và đem bày ở bệ cửa sổ hay gần cửa ra vào để xua đuổi những hồn ma vất vưởng như Jack.
Khi những di dân từ Ireland và Anh quốc tới Hoa Kỳ, họ thấy quả bí đỏ, tức bí ngô hay bí rợ là nguyên liệu thích hợp nhất để khoét ruột tỉa hình.
Quả bí đỏ, xưa nay vẫn tượng trưng cho sự phong phú của mùa màng miền bắc Mỹ, được trồng rất nhiều tại Hoa Kỳ. Hàng năm vào trước lễ Halloween mấy tuần, các nông gia mở hội thi xem ai trồng được quả bí to nhất. Quả bí khổng lồ từng phá kỷ lục thế giới nặng hơn 536kg, cao gần 1 mét và chu vi gần 4 mét rưỡi.
Theo Nha Đam
Tấm gương/Tiền phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét