23 thg 10, 2015

GIẢI MÃ THỨ BẬC:THẦY HAI, CON TÁM... CỦA SÀI GÒN XƯA - Phan Quốc Bảo

   (Theo Sài Gòn Báo)
Quán cà phê, nơi người Sài Gòn x  stress và "tám" đ chuyn trên đ
Công chc, người có hc là thy Hai, người Hoa buôn bán là chú Ba, đi ca giang h là anh Tư, lưu manh là anh Năm... người lao đng nghèo xếp thứ Tám, ch em ta buôn bán "vn t có" th Chín... 

Chi
u mun hôm qua có cu bn đi công vic ghé ngang nhà r làm ly cà phê tán dóc. Nói chuyn lan man mt hi, t nhiên anh chàng k công ty em có ông già gác ca rt hay nói câu "b qua đi Tám".........

- Em ch
 hiu, có ln hi thì ng nói đi khái là dùng khi can ngăn ai b qua chuyn gì đó, nhưng sao không phi là Sáu hay Chín mà li là Tám thì ng cũng không biết, cu bn thc mc.

D
a vào nhng câu chuyn xưa cũ, nhng giai thoi, nên k ra đây chút nguyên c ca  câu thành ng có l sp "tht truyn" này, biết đâu có dp nào đó anh em có th dùng đ "buôn dưa lê" lúc "trà dưtu hu".

Tr
ước hết, phi biết là câu này phát sinh  khu vc Sài Gòn - Ch Ln t thi Pháp thuc, khong đu thế  k 20. Thi đó, cách xưng hô th bc trong xã hi rt ph biến và phn nào phn ánh v trí xã hi, giai cp... mt cách khá sung sã và d chp nhn.

Đ
ng trên hết là các "quan ln" người Pháp hoc các quan triu nhà Nguyn, đám này thì không "được" xếp thbc vì gii bình dân hu nhưkhông có cơ hi tiếp xúc đng  xưng hô hay bàn lun thường xuyên.

K
ế đến là các công chc làm vic cho chính quyn, h ít nhiu là dân có hc và dân thường hay có dp tiếp xúc ngoài đi, là cu ni gia hvi các th tc vi chính quyn, đó là các "thy Hai thông ngôn", hay "thy Hai thơ  ký"............

Hàng th
 Ba là các thương gia Hoa Kiu, vi tim lc tài chính hùng hu và truyn thng "bang hi" tương tr, liên kết cht ch trong kinh doanh, các "chú Ba Tàu" nghim nhiên là 1 thế lc đáng v n trong mt xã hi bình dân Sài Gòn - Ch Ln thi đó.

X
ếp th Tư là các "đi ca" giang h, nhng tay chuyên sng bng ngh đâm chém và hành x theo lut riêng, tuy tàn khc và "vô thiên vô pháp" nhưng khá "tôn ti trt t (riêng)" và "có đo nghĩa" ch không tp nhp và thiếu nghĩa khí như các băng nhóm "tr trâu" hin đi. Các "anh Tư dao búa" va là hung thn, va ít nhiu ly được s ngưỡng m ca gii bình dân (và cũng không ít tiu thư khuê các) thi đó.

Th
 đến là v trí ca gii lưu manh h  cp hơn: các anh Năđá cá lăn dưa, móc túi git gi, hay làm cò mi mi dâm........

B
 gii bình dân ghét hơđám lưu manh côđ là các "thy Sáu phú-lít (police)", "thy Sáu mã tà", "thy Sáu lèo". Chc trách là gi an ninh trt t, chuyên thi còi đánh đui gii buôn gánh bán bưng bình dân, nhưng các "thy Sáu" này cũng không t cơ hi vơ véít tin mn "hi l" ca h để  "nhm xà" (ung trà).

Và trong gi
i buôn bán thì không th thiếu chuyn vay vn làm ăn, mc dù Tàu hay Vit cũng đu có t chc cho vay. Nhưng ph biến và "quy c" nh cp đ trung - cao khu vc Sài Gòn - Ch Ln thi đó là các "anh By Chà và", các anh này là các nhà tài phit ngườn, va giàu va ít b  "ghét", va ít nhiu có quan h qua li vi gii chc người Pháp, li làm ăn đúng lut l, ít tha cơ bt cht lãi sut nên khá được gii kinh doanh tín nhim.

X
ếp th Tám chính là lc lượng đông đo nht xã hi bình dân by gi: h là gii lao đng nghèo ch có sc lc làm vn nuôi ming, t bc vác, gánh nước bng em, đến  "sang" hơn tí là phu xe kéo..........

Tuy đông nh
ưng li yếu thếnht vì không có hoc, không có tin như thy Hai, anh Ba, cũng hin lành ch không bm trn phn kháng bt mng như  các anh Tư anh Năm nên h thường xuyên chu s áp bc, bt nt tmi phía. Cách đ yên thân kh dĩ nht vi h là khuyên nhau cn răng nhn nhn, quên đi đ sng: "B qua đi Tám", bây gi chc là đã d hiu ri.

Không còn liên quan n
a, nhưng nhân tin sn nói luôn v th bc chót cùng trong xã hi thi đó: các cô, các ch  Chín xóm Bình Khang chuyên "kinh doanh" bng "vn t có".

Dài dòng tí đ
 trình bày chút kiến gii v mt câu thành ng đang dn b  quên lãng dùng đ bày t thái đ  khuyên người, hoc t an i mình hãy đng đ ý nhng chuyn không vui, hay b ai đó "chơi không đp".

Nếu l đc thy không có gì thú v thì thôi, xin "b qua đi Tám"!
HN chuyển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét