21 thg 10, 2015

Khói mù ở Đông Nam Á có thể kéo dài đến tháng 3/2016

Cháy rừng tại Indonesia, vốn gây ra hiện tượng khói mù khắp Đông Nam Á thời gian qua, đang lan rộng sang các khu vực mới và có thể tình trạng này tiếp diễn cho tới năm sau.

Trực thăng MI-17 của Indonesia phun nước dập tắt đám cháy ở khu vực Ogan Komering Ilir thuộc
Trực thăng MI-17 của Indonesia phun nước dập tắt đám cháy ở khu vực Ogan Komering Ilir thuộc tỉnh Nam Sumatra. Ảnh: AFP
“Có lẽ tình trạng khói mù sẽ kéo dài tới tháng 12 và tháng 1 năm sau”, Herry Purnomo, một nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Lâm nghiệp Quốc tế nhận định.
Ông Herry cho rằng các đám cháy đang phát triển ở phía đông Indonesia. Cụ thể là chúng đã xuất hiện ở tỉnh Papua. “Cháy rừng ở Papua vì người ta đang mở rộng các khu công nghiệp mới, như sản xuất dầu cọ”, ông nói.
Trong khi đó, một quan chức cấp cao của công ty hoạt động trong các khu rừng ở Indonesia cho biết, tình trạng khói mù có thể kéo dài tới tháng 3/2016.
Theo Reuters, mùa mưa ở Indonesia thường diễn ra vào tháng 10 và 11. Tuy nhiên, năm nay, quốc gia này sẽ phải đối mặt mùa khô kéo dài tới tháng 12 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Tình trạng này cản trở nỗ lực kiểm soát các đám cháy.
Vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA phát hiện 1.729 đám cháy mới trên khắp Indonesia hôm 14/10. Đây là số lượng kỷ lục trong hai năm qua. Khoảng 1/2 đám cháy cuối tuần qua diễn ra ở các vùng đất giàu carbon, chủ yếu là tỉnh Nam Sumatra, Nam và Trung Kalimantan, Sulawesi và Papua.
Ngày 18/10, 7 người leo núi thiệt mạng và hai người bị bỏng nặng khi cháy rừng bùng phát tại núi Lawu trên đảo Java. Nguyên nhân là do những người leo núi đốt lửa trại và không dập tắt lửa đúng cách khiến nó lan nhanh khi gặp điều kiện thời tiết khô hanh, theo BCC.
Indonesia chịu áp lực ngày càng tăng từ các nước láng giềng khi để tình trạng mù khô do cháy rừng kéo dài khắp các nước Đông Nam Á thời gian qua. Gần đây, Indonesia đồng ý tiếp nhận sự hỗ trợ quốc tế để dập những đám cháy rừng ở các đảo nhằm cải thiện tình hình.
Theo Zing News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét