14 thg 10, 2015

Cải nghiệp - Phan Trần

Năm 1979 chúng tôi vượt biên trên chiếc ghe bầu với 45 người. 
Trải qua mấy trận bão rồi trôi dạt trên hải phận quốc tế mà chẳng biết mình đang ở đâu ? May chúng tôi trôi dạt xa bờ nên không gặp hải tặc
Lênh đênh như thế nhiều ngày gặp 76 chiếc tàu qua lại, đánh morse cầu cứu chỉ duy nhứt chiếc tàu của Pháp thả xuống cho ít đồ ăn và thức uống.
Cuối cùng một tàu dầu Na Uy vớt chúng tôi . Họ cho biết phải cứu vì đêm đó biển có bão cấp 7 mà chiếc thuyền con không thể chịu đựng cơn bão này.
Gia đình tôi cùng 2 gia đình nữa có thân nhân nước ngoài nên không đi Na Uy còn đa số định cư ở nước này.
Những người định cư ở Na Uy chỉ sau 1 tháng là được phép bảo trợ gia đình qua.
Canada và Mỹ nhiều người phải mất từ 5 tới 10 năm mới bảo lãnh được vợ con.
Dù ở Canada nhưng tôi vẫn liên lạc với bạn bè Na Uy:
Họ cho biết đời sống Na Uy rất cao ! Dù là chế độ Quân Chủ nhưng xã hội là một nước thuần Xã Hội Chủ Nghĩa.
Một người Kỹ Sư lương cũng không cao hơn một người thợ.Nhưng bạn tôi nói : buồn lắm 10 giờ tối là tất cả của tiệm đóng cửa, TV…Radio cũng đều tắt hết…
Mọi sự được an bài một cách tốt đẹp duy có một điều làm tôi trăn trở cho đến bây giờ.
Bạn tôi nói tụi Na Uy nhát lắm có chuyện lộn xộn mình chưa đánh tụi nó đã chạy ???
Dân tộc các xứ Bắc Âu cao lớn lắm họ trung bình từ thước tám trở lên nhưng hiền khô.
Chuyện đánh nhau là một chuyện xấu và họ tránh đến tối đa. Hãy tưởng tượng một anh hùng Việt Nam đứng tới cổ người Na Uy mà đòi đánh họ nhất là họ lại là ân nhân của mình.
Mời đọc lịch sử hải tặc Viking Thủy tổ dân Na Uy mà xem :
Người VikingTheo Wikipedia Một chiếc thuyền của người Viking tại bảo tàng Oslo, Na Uy Thuỷ thủ Đan Mạch, tranh vẽ giữa thế kỷ XII
Người Viking dùng để chỉ những nhà thám hiểm, thương nhân, chiến binh, hải tặc ở Bắc Âu vào thời đại đồ đá muộn, trên bán đảo Scandinavia, vùng Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Điển và Phần Lan ngày nay.
Người ta thường nói tới những người Viking như các chiến binh lưu động trên các chiến thuyền hoặc những kẻ cướp biển, nhưng họ cũng là các nông dân và các nhà buôn giỏi.
Đặc biệt họ đi biển rất giỏi, những tay cướp biển người Viking giương buồm đi khắp châu Âu và Bắc Đại Tây Dương trên những chiếc thuyền dài, đánh phá cướp bóc, xâm chiếm phần lớn các vùng đất trù phú tại châu Âu, rồi định cư tại những vùng đất chiếm được.
Thời đại Viking bắt đầu khoảng cuối thế kỷ 8 và kéo dài đến giữa thế kỷ 11.[1]Một trong những cuộc thám hiểm quân sự đầu tiền của người Viking, được ghi lại trong sử sách của người Anglo-Saxon, là cuộc đánh chiếm đảo Portland, gần quận Dorset của Anh, vào năm 787.
Sau đó tháng 6 năm 793 họ lại tấn công tu viện trên đảo Lindisfarne (còn gọi là Holy Island) phía đông nước Anh.
Trong 200 năm tiếp theo, lịch sử châu Âu đã tràn ngập những ghi chép về hải tặc Viking và những cuộc cướp phá của họ.
Người Viking đã xâm chiếm và thiết lập thuộc đia tại nhiều vùng đất.
Họ đã từng xâm lăng vương quốc của người Anglo-Saxon và chiếm đóng phần lớn miền tây và bắc của Anh và toàn bộ Ireland, để lại nhiều ảnh hưởng tại các vùng duyên hải của Ireland và Scotland.
Họ cũng đã xâm chiếm các quốc gia trên bán đảo Iberia, Pháp, vùng Baltic và Nga. Họ cũng đã thiết lập được thuộc địa các quần đảo bắc như Greenland, Iceland, Quần đảo Faroe.
Các công trình nghiên cứu khảo cổ còn cho thấy người Viking tới châu Mỹ trước nhà thám hiểm Christopher Columbus những 500 năm và đã lập những làng nhỏ dọc theo bờ biển Bắc Đại Tây Dương – một di tích của họ còn được bảo tồn tại L'Anse aux Meadows, thuộc tỉnh bang Newfoundland và Labrador của Canada.
Người Na Uy hay giòng dõi Viking có nhát không ?Nay họ là một quốc gia được xếp hàng đầu thế giới về hạnh phúc và tiến bộ.
Họ có dùng sức mạnh, ăn cướp như tổ tiên không ???
Người Na Uy đã thay đổi hoàn toàn họ dùng nhân đạo để cải tạo xây dựng đất nước .
Nói theo đạo Phật họ đã cải nghiệp để dân tộc họ được hạnh phúc như ngày nay !

Thuyền và tranh về Viking trong viện Bảo Tàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét