13 thg 7, 2015

Về Lạm Dụng Tình Duc Trẻ Em

Ngày  9/7, một diễn đàn thanh thiếu niên về sức khỏe sinh sản và quyền tình dục đã đăng tải một đoạn status về cách bảo vệ trẻ em khỏi lạm dụng tình dục khiến nhiều phụ huynh giật mình và suy ngẫm.



Theo thông tin trong đoạn status này thì có những điều rất nhỏ trong cuộc sống mà bạn vô tâm không để ý tới, cũng có thể đẩy trẻ vào tình trạng bị lạm dụng tình dục. Và có những điều tưởng chừng không hề có tính chất đe dọa vẫn khiến trẻ rơi vào hoàn cảnh xấu mà chính trẻ cũng không ý thức được. Vì vậy, thay vì bị động, hãy chủ động dạy cho trẻ cách bảo vệ bản thân ngay từ khi còn nhỏ.
 Facebooker Lê Hương Giang dịch sang tiếng Việt có nội dung như sau:

“Dưới đây là một số điều bạn có thể dạy cho con từ khi nhỏ:

1. Nhắc nhở bé gái không bao giờ được ngồi trong lòng ai đó, kể cả chú/bác của mình, trong bất kỳ tình huống nào.

2. Không để bất kỳ người lớn gọi con của bạn là “vợ” hoặc “chồng”

3. Khi trẻ ra ngoài chơi với bạn, tìm hiểu xem chúng chơi gì, vì trẻ có thể tự xâm hại chính mình.

4. Không ép buộc trẻ đi thăm hỏi một người lớn nào đó nếu trẻ không cảm thấy thoải mái. Hãy để ý nếu trẻ trở nên quá thân mật hay yêu thích một người lớn.

5. Nếu một đứa trẻ vốn rất hoạt bát trở nên thu mình, bạn sẽ cần phải kiên nhẫn hỏi trẻ thật nhiều để tìm ra vấn đề. 

6. Hãy dạy cho con những giá trị đúng về tình dục. Nếu bạn không làm điều này, thì xã hội sẽ dạy cho chúng những giá trị sai.

7. Nếu có thể, hãy chú ý kiểm tra một lượt tất cả các loại tài liệu mới, kể cả phim hoạt hình hay tranh vẽ, trước khi cho trẻ đọc hoặc xem.

8. Cài đặt chế độ Khóa trẻ em nếu gia đình bạn sử dụng cáp truyền hình, và lưu ý các gia đình khác, đặc biệt là các gia đình mà trẻ thường tới thăm hay chơi.

9. Khi trẻ lên 3 tuổi, bắt đầu dạy trẻ cách vệ sinh các vùng kín và nhắc trẻ không để cho ai sờ/chạm vào các bộ phận đó, kể cả chính bạn.

10. Liệt kê trước một số vật liệu, tài liệu hay người thân bạn nghĩ có thể ảnh hưởng tới sự trong sáng của trẻ (bao gồm ca nhạc, phim ảnh, hay một số người bạn hoặc thành viên trong gia đình)

11. Giúp trẻ hiểu giá trị của việc khác biệt giữa đám đông

12. Nếu trẻ than phiền về một người lớn nào đó, đừng giữ yên lặng. Hãy vào cuộc cho trẻ thấy bạn có thể bảo vệ trẻ.

Hãy nhớ rằng chúng ta đều là cha mẹ hoặc sẽ trở thành cha mẹ, và nhớ rằng Nỗi đau sẽ kéo dài suốt đời. 
Nếu có thể, hãy chia sẻ tới những người bạn có con nhỏ của bạn.”

Sau khi đăng tải, đoạn status đã nhận được hơn 6000 lượt like, hơn 7500 lượt chia sẻ và hơn 1000 bình luận. Đa phần các bình luận đều cho rằng đây quả thực là một bài viết rất hay, một thông điệp đầy ý nghĩa, một bài học rất rất cần thiết cho các bậc phụ huynh để bảo vệ con mình tránh khỏi tình trạng bị lạm dụng tình dục.  

Một facebooker bình luận: “Xã hội giờ nhiều kẻ biến thái, dâm ô nên các mẹ hãy dạy trẻ cách tự bảo vệ mình và luôn quan tâm sát sao đến bé yêu các mẹ nhé…”

Đồng tình với ý kiến đó, một mẹ khác cũng comment: “Hay quá, xin các bậc cha mẹ có con nhỏ nên phải cẩn thận, đừng để xảy ra thì hối hận muộn màng với sự thật quá đau lòng nhé!”.



Được biết, 2 tấm ảnh này nằm trong một chiến dịch ngăn chặn việc lạm dụng trẻ em được thực hiện bởi Trung tâm Bảo vệ Quyền trẻ em (Quỹ cho Trung tâm Bảo vệ quyền trẻ em – CPCR) và được khởi xướng và phát triển bởi công ty quảng cáo Leo Burnett tại Bangkok, Thái Lan.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đoạn status bằng tiếng Anh này đã xuất hiện trên một trang mạng xã hội của một chương trình truyền hình Pakistan vào hồi cuối tháng 5/2014. Sau khi được đăng tải, bài viết đã làm xôn xao cộng đồng mạng nước này và nhận hơn 350.000 lượt like, hơn 715.000 lượt chia sẻ và hàng ngàn bình luận trái chiều.

Bài viết được chia sẻ từ một trang mạng xã hội của chương trình truyền hình Pakistan.

Trong bài viết tiếng Anh, có thêm một câu số 2: “Avoid Getting Dressed in front of your child once he/she is 2 years old. Learn to excuse them or yourself”. (Tạm dịch: Tránh thay quần áo trước mặt trẻ khi chúng được 2 tuổi”).

Một số thành viên cho rằng điều thứ nhất và thứ hai không cần thiết và cũng không ảnh hưởng nhiều tới đứa trẻ. Việc ôm ấp, yêu thương (mà ở đây chính là ngồi trong lòng một người lớn) chỉ ngăn cấm khi đó là người lạ. Không nên đề phòng cả với người thân trong gia đình vì tình cảm gia đình là rất cần thiết.

Nhiều người cũng bình luận bài viết quá phóng đại, làm căng thẳng các bậc phụ huynh vì "Một khi bạn nhìn thấy nguy hiểm ở khắp mọi nơi, bạn sẽ mất khả năng phát hiện mối đe dọa thực sự". 

Một facebooker khác cho rằng chỉ cần 5 điều thôi, bạn đã đủ nắm bắt được các phương pháp bảo vệ con mình hữu hiệu mà không phải trói buộc, hạn chế tự do của con. Đó là: “Hãy hiểu rõ con mình. Thường xuyên nói chuyện với con. Hỏi han cảm giác của con về tất cả những người con tiếp xúc. Không bao giờ nói dối con và hãy xây dựng niềm tin của con đối với bạn, để con có thể thoải mái tâm sự với bạn”.

Tuy nhiên, một số thành viên lại đồng tình với quan điểm của bài viết, đôi khi không lường trước được điều gì xảy ra. Bởi hầu hết trẻ em bị lạm dụng tình dục bởi chính người thân trong gia đình.

Dù đứng ở góc độ nào đi chăng nữa, thiết nghĩ, đây cũng là một bài học có giá trị tham khảo lớn để các bậc cha mẹ am hiểu thêm về cách bảo vệ con em mình trước sự xâm hại, lạm dụng tình dục từ người khác. Đồng thời, cũng để bé hiểu thêm về bản thân, học cách tôn trọng và bảo vệ chính mình.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét