9 thg 1, 2024

Zion National Park (Vườn Quốc Gia Zion) - Lê Thanh Hoàng Dân

Zion National Park (Vườn Quốc Gia Zion) là một trong những Vườn Quốc Gia đẹp và nổi tiếng nhất nước Mỹ.
Nó nằm trong vùng Tây-Nam tiểu bang Utah, gần thành phố Springdale. Diện tích Vườn Quốc Gia này là 593 cây số vuông (km2). Điểm quan trọng nhất của Vườn Quốc Gia Zion, là Hẻm Núi Zion, màu hồng đỏ rất đẹp, dài 24 cây số (km) và sâu 800 thước (m).
Vườn Quốc Gia Zion nằm ở giao điểm cao nguyên Colorado (Colorado plateau), Đại Bồn Dịa hay Lòng Chảo Lớn (The Great Basin), và sa mạc Mojave. Điểm cao nhất của Zion là 2,660 thước (m), và điểm thấp nhất ở độ cao 1,117 thước (m).
Theo tiếng Hebrew, Zion có nghĩa là cõi địa đàng. Con người đã sống ở đây từ 8,000 năm trước. Thế kỷ 19, những người Mormons đầu tiên đến đây đã ngẩn ngơ trước cảnh vật của vùng đồi núi này, nên đã đặt tên khu này là Zion, cõi địa đàng gần với Thiên Chúa. Một Tổng Thống Mỹ đã cố gắng đặt lại tên này Mukuntuweap National Monument, nhưng rốt cuộc dân Mỹ đã thắng Tổng Thống, và nơi này được công nhận là Vườn Quốc Gia Zion.
Zion rộng 593 cây số vuông (km2). Điểm du lịch quan trọng của Vườn Quốc Gia này là Hẻm Núi Zion, dài 24 cây số (km), và sâu khoảng 800 thước (m).
Con đường chạy dọc theo hẻm núi nầy cấm xe chạy, nên các bạn phải đậu xe bên ngoài, và dùng xe lửa (nói là “tram” nhưng giống xe bus quá) miễn phí cho các bạn đến những điểm du lịch quan trọng, ở đó các bạn có thể dừng chân ăn trưa, ngồi ngắm nhìn cảnh đồi núi màu sắc rất đẹp, hoặc nếu muốn các bạn có thể đi tà tà vào những con đường mòn (trail) đến gần núi thưởng ngoạn.
Tín đồ đạo Mormons đã khám phá ra khu hẻm núi này vào năm 1858. Lúc đó đạo Mormons bị kỳ thị ở nhiều nơi tại Mỹ, tín đồ phải tìm con đường sống, càng ngày đi càng xa về miền Tây lúc đó còn hoang vu chưa ai tới. Khi họ tới đây, thấy cảnh đồi núi hoang vu rất đẹp, họ muốn chọn nơi này làm quê hương, nên đã đặt tên khu này là Zion. Theo tiếng Do Thái (Hebrew), Zion có nghĩa là thánh địa, hay là nơi tỵ nạn, rất hợp với hoàn cảnh của họ vào lúc đó.
Năm 1909 Tổng Thống Mỹ quyết định bảo vệ và duy trì khu này, nên đã lập khu này là một National Monument. Ở Mỹ Tượng Đài Quốc Gia (national monument) khác với Vườn Quốc Gia (national park) ở chỗ Tượng Đài Quốc Gia do Tổng Thống đơn phương quyết định, Vườn Quốc Gia phải do Quốc Hội đề nghị và Tổng Thông đồng ý. Do thủ tục rườm rà và khó khăn, nên Vườn Quốc Gia được hưởng ngân quỹ hàng năm nhiều hơn.
Lúc đó Tổng Thống đã gọi khu hẻm núi này bằng một tên không ai thích Mukuntuweap National Monument. Sau nầy tên này được đổi lại là Zion, như những người Mormons đã gọi trước đây vào giữa thế kỷ 19, khi Hẻm Núi này được họ khám phá lần đầu.
Sau này vào năm 1919, Quốc Hội đã đồng ý biểu quyết nâng cấp Zion thành Vườn Quốc Gia, được luật pháp bảo vệ như những Vườn Quốc Gia khác Bryce, Grand Canyon và Yosemite.
Ở Vườn Quốc Gia Zion, các bạn không được chạy xe vô trong, phải đậu xe phía ngoải chỗ Visitor’s Center, và lấy xe lửa chạy dọc theo con đường Zion Canyon Scenic Drive, phong cảnh hai bên hẻm núi rất đẹp.
Các bạn có thể xuống xe ở một số trạm, ngắm nhìn cảnh hẻm núi, đi lòng vòng theo đường mòn vô bên trong, vui lắm. Nếu có thời giờ, các bạn nên đi xem tất cả, nếu không các bạn có thể đến trạm cuối cùng Temple of Sinawava, từ đó theo con đường mòn đi sâu vô trong hẻm núi, khu này được du khách tham quan nhiều nhất. Khu nầy đẹp nhất và đáng xem nhất.
Con đường mòn nổi tiếng này tên Riverside Walk Trail dài gần hai cây số (km), chạy dọc theo một nhánh sông Virgin River (sông trinh nữ) rất đẹp.
Cuối đường mòn, hẻm núi đá trở thành chật hẹp, chỉ vừa một người đi thôi, từ đó trở đi các bạn phải lội suối, nước suối có chỗ cao lên tới bụng. Nhiều du khách trẻ thích lội suối đi sâu vô trong khu gọi là “The Narrows”, Hẻm Núi Hẹp. Vợ chồng tôi và đoàn du khách già dừng lại ăn trưa ngắm cảnh bên bờ suối, xong tà tà tản bộ trở về lại phía ngoài bến xe lửa. Con đường Riverside Walk là con đường mòn nhiều du khách đến tham quan nhất, rất đẹp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét