15 thg 1, 2024

KÝ ỨC KỲ THI TUYỂN VÀO ĐỆ THẤT NĂM 1954

(Bài viết riêng tặng các bạn đã một thời theo học tại trường Nam, Nữ Tiểu học TN, để nhớ về Thầy Cô, trường lớp, bạn bè xưa…)

Năm 1954 là năm đầu tiên mà kỳ thi tuyển vào đệ thất trường công lập được mở ra tại tỉnh nhà Tây Ninh. Năm  ấy tôi đang học lớp nhứt thầy Lung ở trường Nam Tiểu Học TN.  Lớp thầy Lung nằm ở đầu dãy bốn lớp nhứt ( bây giờ gọi là lớp 5) tính từ ngoài vào trong.  Thầy có dáng hơi lùn, nước da trắng, rất năng nổ nhiệt tình trong công tác giảng dạy. Thầy ít khi đánh học  trò, tính nầy khác hẳn với thầy C. mà tôi đã trình bày trong bài viết khác .Tôi cảm thấy nhẹ nhàng khi học với thầy.Cuối năm đó tôi thi vào đệ thất trường công. Trước khi bắt đầu câu chuyện mời bạn thưởng thức một bài văn rất hay mà thời đó học sinh nào cũng thuộc nguyên bài hoặc một phần bài. Đó là bài TÔI ĐI HỌC của Thanh Tịnh. Đọc bài nầy để nhớ lại tuổi thơ cuả mình.

 

Tôi Đi Học

Thanh Tịnh 

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. ..

         Buổi sáng hôm ấy ( năm 1954) tôi thức dậy thật sớm, nhìn đồng hồ chỉ 6 giờ sáng. Chín giờ mới bắt đầu thi, tôi ngồi tại bàn viết, cầm sách ôn lại mấy công thức toán. Kỳ thi đệ thất nầy gồm  2 môn Toán và Tập làm văn. Môn Toán thì tôi khá vững còn Tập làm văn thì quá bết, tôi hy vọng lấy điểm Toán bù lại Tập làm văn. Sở dĩ tôi khá Toán là vì trước ngày thi 2 tháng tình cờ tôi thấy bạn Nguyễn Văn Hai ( nhà bên kia cầu Quan, đầu chợ Tây Ninh), trong giờ học cứ kéo ra đẩy vào cuốn sách trong hộc bàn mà tôi không biết sách gì. Tôi tò mò thò tay lấy quyển sách, thật bất ngờ đó là quyển  “147 Đề Thi Đệ Thất  Trung Học” của tác giả Bùi Văn Bảo. Các đề thi đều được giải sẵn. Tôi ngạc nhiên thích thú vì từ trước tới giờ tôi không nghe ai nói cũng chẳng thấy ở đâu bán sách nầy. Tôi mừng trong bụng, đợi giờ chơi tôi năn nỉ bạn mượn sách 1 tuần. Bạn Hai từ chối, tôi năn nỉ tiếp, sau cùng bạn cho mượn một đêm, ngày mai đem trả. Tối hôm đó tôi thức suốt đêm chép  được cả thảy 10 bài. Từ đó ngày nào tôi cũng luyện toán theo đề thi.  Kết quả tôi làm trúng bài toán, thi đậu vào đệ thất trường công Tây Ninh năm 1954. Đó là chuyện về sau còn bây giờ tôi đang chuẩn bị đến trường thi…

Đúng 8  giờ kém 15, má tôi múc cho tôi một  chén cháo chan nước mắm,  bảo tôi ráng ăn cho chắc bụng . Ăn xong má tôi dẫn tôi đi thi. Con đường tới trường Tiểu học TN tôi vẫn đi hằng ngày  nhưng hôm nay tự dưng thấy lạ. Ba tôi bận đi làm sớm nên má thế, má nói sợ tôi chễnh mãng dọc đường trễ giờ thi. Má cẩn thận ghê ! Đi bộ độ 20 phút thì tới trường . Lúc nầy trước cổng trường đã đông đảo  học sinh từ các quận, xã,  xa xôi trong tỉnh về dự thi, có bạn được cha mẹ đưa đi giống như  tôi vậy. Có bạn mang theo tập vở tranh thủ ôn bài khiến không khí căng thẳng, càng thêm hồi hộp.

Rồi cổng trường mở ra, học sinh ùa vào , tôi theo bạn bước vào lớp, má tôi nhìn theo cho tới khi tôi mất hút.

Bỗng có tiếng trống vang lên báo hiệu giờ thi băt đầu. Tôi nhìn lên bảng chép đề thi, tay run run vì thấy đề thi giống bài trong sách tôi đã ôn tập 2 tháng nay. Tôi làm bài một cách ngon lành, xin chép lại đề thi theo trí nhớ sau gần 70 năm đi qua, bây giờ đã nhạt nhòa theo năm tháng.

Bài toán: Có 2 động tử khởi hành cùng một lúc 8 giờ sáng ở hai nơi, đi gâp nhau. Người thứ nhứt đi bộ từ A, người thư nhì đi xe đạp từ B.Vận tốc người A là 4km/giờ, người B là 6km/giờ. Đoạn đường AB dài 20km. Nhưng người A lại khởi hành trước 1 giờ, sau đó  

nghỉ mệt 30 phút rồi tiếp tục đi. Hỏi:

1/ Thời gian mất của mỗi người?

2/ Chỗ gặp nhau cách B bao nhiêu Km? Cách A bao nhiêu km?

                       

 Bài làm của thí sinh Cang Nguyễn:

 

A____C____________________B

(V1)--->                             <----(V2)

Người đi bộ đi trước 1 giờ tới C. Như vậy AC dài : (4km).(1giờ)= 4km.

Đoạn đường còn lại CB: 20km- 4km=16km

Thời gian mất mỗi người ở đoạn đường còn lại CB:  16km: (4km+6km)=1h 6/10 ( =1h 3/5= 8/5 h = 1h 36 phút)

Vậy người đi bộ mất cả thảy: 1h+30 phút +1h36 phút=2h 66 phút= 3h 6 phút

Ngưới đi xe đạp mất : 1h 36 phút

Chỗ gặp nhau cách B: (6km).( 8/5)= 9.6 km

Chỗ gặp cách A:   20 km- 9.6km =  10.4 km  

 

Kêt quả kỳ thi năm đó tôi đậu vào đệ thất hạng 60/120, nhập học khóa 1 ngày 15/9/1954.

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Nguyễn Cang (Jan.  9, 2024)

 

Xem Thêm : NĂM MÈO KỂ CHUYỆN MÈO …TRONG ĐỀ THI ĐỆ THẤT - BH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét