23 thg 1, 2024

BỨC HÌNH QUÝ HIẾM VUA HÀM NGHI & HỌA SĨ TSUGUHARU FOUJITA

(L'Empereur d'Annam Hàm Nghi et Foujita)
 
Léonard Tsuguharu Foujita 藤 田 嗣 治, (27.11.1886 - 29.1.1968) là một họa sỹ nổi tiếng người Pháp gốc Nhật Bản được nhiều người nhắc đến do sử dụng phương pháp vẽ tranh truyền thống của Nhật theo phong cách phương Tây. Ông đã được đánh giá là "nghệ sỹ Nhật Bản quan trọng nhất làm việc ở phương Tây thế kỷ 20", nổi tiếng nhất là lĩnh vực tranh khắc và tranh mực, cũng còn được mệnh danh là "hoạ sĩ vẽ mèo" đẹp nhất thế giới.
Léonard Tsuguharu Foujita từng được vinh danh là hội viên Viện Hàn lâm Mỹ thuật Hoàng gia, được cử đi các nước Đông Dương giao lưu với tư cách tuỳ viên văn hoá Nhật Bản. Ông từng có triển lãm tranh ở Hà Nội năm 1941.
Ông từng nhận xét về các tác phẩm của họa sỹ Tử Xuân (nghệ danh của vua Hàm Nghi): "Các tác phẩm của ông rất thú vị, cho thấy các phẩm chất của một họa sỹ thực thụ và trên hết là một sự nhạy cảm lớn".
Foujita đến Paris, Pháp và lưu trú tại Montparnasse vào năm 1913.
Ở Montparnasse hồi đó được hiểu như là "phố cà phê của các nghệ sỹ", ông ta đã nhanh chóng gặp và làm quen với nhiều các hoạ sỹ Pháp, Nga v.v... Từ đó, trở thành quen biết và là bạn của các danh hoạ Juan Gris, Pablo Picasso và Henri Matisse chỉ vài tháng sau.
Bức ảnh Léonard Tsuguharu Foujita cùng vua Hàm Nghi có thể được chụp trong thời gian này.
Hình ST



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét