29 thg 3, 2023

GIẢ VÀ THẬT (GHIMHO)

Kỷ niệm của những ngày thật vui cùng các em bé để viết thành dòng chữ.
Những ngày với Trung tâm nhân đạo Quê Hương.

GIẢ VÀ THẬT
 
Cuộc sống càng hiện đại thì cái giả và cái thật càng khó phân biệt . Lông mi giả , tóc giả, hoa giả , tiền giả …con người giả nhân nghĩa . Giá trị giữa cái thật và cái giả cũng còn tùy . Vàng giả có thể đẹp hơn nhưng không giá trị bằng vàng thật . Ngược lại đóa hoa giả giống y như thật sẽ có giá trị cao cấp hơn cái thật và được mọi người ưa chuộng hơn . Một con người chân thật nhưng lặng lẽ đôi khi lại không được ưa thích bằng kẻ giả dối nhưng khôn khéo . Có những hành động bắt nguồn từ sự giả nhưng lại đưa đến kết quả thật và ngược lại .
Vài ý nghĩ chợt đến khi có dư luận về cái giả hay thật phía sau trung tâm nhân đạo Quê hương . Làm từ thiện là một việc rất nguy hiểm vì nó luôn là hai mặt của vấn đề . Nếu nó không đến từ cái tâm chắc là mình không thể tiếp tục mãi được . Người ta có thể làm từ thiện vì mọi lý do chứ không hẳn vì lòng nhân đạo . Vì muốn phô trương , muốn nổi tiếng , tiền bạc, mục đích cá nhân nào đó …. Tất cả những giả dối che mắt thế gian ấy không phải xa lạ gì trong cuộc sống nhưng nó không thể tồn tại lâu dài . Những điều ấy không làm ta bận lòng . Cuộc sống muôn màu muôn vẻ thì lòng người cũng không lường .
Điều làm ta quan tâm trăn trở là cuộc sống thật với con người thật .
Những cảm xúc chân thật dẩn đến hành động thật . 
Đứa trẻ sơ sinh ôm lấy chân mình để xin chút tình thương là thật ; cái bánh mình cho nó ăn phải là cái bánh thật . Cuộc sống của những đứa trẻ ấy là thật . Lần đầu tiên đến với những em bé lăn lóc ấy mình thấy nổi cảm xúc dâng trào , không lý luận , không phán xét …. Tình thương tự nó đến . Trong giây phút ấy mình thật sự không nghĩ gì ngoài hành động đưa tay đỡ khi thấy nó ngã vào mình . Lý luận, suy nghĩ sẽ làm chết mất tình thương . Bạn sẽ không thể tiếp tục lầm lủi đi trong bóng đêm nếu suy nghĩ đến những gì đang đợi mình phía trước . Suy nghĩ dẩn đến sợ hãi , lo âu và chùn bước . Bạn có suy nghĩ khi thấy người sắp ngã xuống vực sâu …. Hành động xuất phát từ trái tim không có lý luận . Cái tâm chân thật sẽ cho mình cái nhìn đúng để hành động đúng .
Cuộc sống như dòng sông , mình không thể nào biết hết những bến bờ nó sẽ đi qua . Chỉ mong được là bóng mát bên đường che chắn cho những dòng sông tuổi thơ trong những đoạn đường gập ghềnh hiểm trở ban đầu . Rồi chúng sẽ lớn mạnh để hòa vào biển đời mênh mông hay trôi dạt đến nơi hoang vu và lạc loài trong sa mạc khô khan nào ai biết !
Mình không có tham vọng làm nhà từ thiện , chỉ là nghĩ gì làm đó .


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét