18 thg 3, 2023

Chúc Mừng “Happy St Patrick’s Day!” : 17 tháng Ba

Đời Sống Quanh Ta:

 

“Niềm vui đời sống, như sáng tạo một bình hoa. Bỏ công nhặt nhiều cành hoa tươi thắm, cắm vào bình. Chúng ta sẽ có một bình hoa đẹp, để có những giây phút vui thú tận hưởng!

Đời là thế, nỗi buồn không mời cũng đến, còn niềm vui thì phải  tìm!

Lễ Mừng Thánh Patrick là một cành hoa rạng rỡ, đậm nét vui vẻ yêu đời, hầu hết mọi người đã đều công nhận. Mà đến nay, rất nhiều quốc gia, nhiều nơi mừng ngày lễ này, nhằm mang lại những niềm tin tốt đẹp, vui vẻ, may mắn nhất cho đời sống con người.

Hôm nay: Lễ Mừng Thánh Patrick!

 Lễ này đặc biệt của Người Ái Nhĩ Lan, nhưng nay, lễ này đã lan truyền ra cả thế giới. Riêng người Mỹ, rất thích thú với ngày lễ này! (Mừng như Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương của Việt Nam, để nhớ về nguồn cội tổ tiên. Nhưng khác, tuy nhớ về nguồn cội, nhưng lễ này lại pha đậm tính chất tôn giáo.)

Cùng nhau tìm hiểu chút ý nghĩa về ngày lễ vui vẻ này nhé. (Mà nhãn hiệu may mắn của nó, như hình cầu vồng ngũ sắc, nồi chứa tràn đồng tiền vàng, treo đầy trên các sòng bạc, quán Bar, chỗ nào mà có mục đích vui chơi!”


* Ngày Thánh Patrick là gì?

 Ngày Thánh Patrick, hay còn có gọi tên Việt Nam là “Thánh Patriciô” Là một lễ kỷ niệm truyền thống văn hóa và tôn giáo, nay đã được tổ chức phổ biến rất thông thường tại nhiều nơi trên toàn thế giới.

 

Ngày 17/3 hàng năm, đây cũng là ngày mất của Thánh Patrick, vị thánh quan thầy bảo trợ của người Ireland.

 

Ngày Thánh Patrick trong tiếng Anh, gọi là: Patrick Day, hay Irish Day! Ngày này thường được gắn liền với các thánh lễ ở các nhà thờ, kết hợp Mùa Chay của người Công Giáo. Câu chúc thường được người dân sử dụng trong ngày này là “Happy St Patrick’s Day!”

 


* Ý nghĩa của ngày lễ Thánh Patrick

 

Lễ kính thánh Patriciô là ngày lễ lớn, quan trọng nhất, mang tầm quốc gia ở Cộng hòa Ireland. Với ý nghĩa kỷ niệm sự truyền bá đạo Chúa Kitô tại Ireland. Mọi người thường tổ chức nhiều hoạt động như diễn hành, những bữa tiệc linh đình, uống bia thả cửa! người say nằm đầy đường! chỗ nào cũng thấy! trang trí nhà cửa với màu xanh lá, là màu sắc biểu tượng chính.

 

* Tại sao màu xanh và cỏ ba lá tượng trưng cho ngày này?

 

Người xưa kể rằng, Thánh Patrick đã sử dụng cỏ 3 lá, có tên “shamrock,” mọc lan tràn trên đất Ireland, để giải thích về học thuyết “Ba ngôi Thiên Chúa” của đạo Công Giáo, vào thế kỷ thứ 5 cho dân chúng dễ hiểu.

 

Mãi cho đến ngày nay, vào ngày 17/3 hằng năm, người Ireland vẫn thường mặc trang phục có hình cây cỏ 3 lá, để kỷ niệm truyền thuyết này. Chúng là biểu tượng cho niềm tin, hy vọng, may mắn, đâm chồi nảy lộc, sinh hoa tươi, trái ngọt cho cả đất nước Ireland.

 

* Ngày lễ Thánh Patrick được tổ chức ở các quốc gia nào?

 

Ngày Thánh Patrick được tổ chức rộng rãi ở rất nhiều đất nước khác nhau. Trong đó có Cộng hòa Ireland, Bắc Ireland, Canada, Anh Quốc, Hoa Kỳ, Argentina, Úc và New Zealand.

 

*Những hoạt động nào, là đặc điểm trong ngày lễ thánh Patrick?

 

- Diễn hành

 

Người ta xem việc tham gia vào lễ diễn hành, là cách mừng thông thường trong ngày Thánh Patrick. Cùng lúc đó, các cuộc diễn hành Ngày Thánh Patrick lớn nhất, thì lại được tổ chức bên ngoài Ireland, do cộng đồng người Ireland trên thế giới, tổ chức rất tưng bừng, nên lễ hội này, càng ngày, càng nhiều người biết, càng lan xa.

 Khi đi diễn hành, thì mặc các trang phục màu xanh lá cây

 

Người Ireland luôn xem màu xanh là biểu tượng của tình yêu dân tộc, hòa với niềm tin tôn giáo bất diệt. Vì thế, người dân thường cài huy hiệu xanh, đeo bờm lông xanh và mặc những bộ y phục dễ thương, cũng toàn một màu xanh ngắt. Ngoài ra, người Ireland cũng tin rằng, mặc trang phục màu xanh, còn giúp họ trở nên tàng hình với những chú quỷ lùn “leprechaun,” mà ai bị “leprechaun” bắt, sẽ bị nhéo đau điếng gần chết!

 

 * Lạ Lùng Tất Cả Mọi Thứ Biến Thành Mầu Xanh!

 

Vào ngày này, bạn có thể bắt gặp tất cả mọi thứ trang trí nhà cửa, đường phố đều là màu xanh. Từ thực phẩm như các loại bánh, bia hay tóc tai, sông ngòi, đài tưởng niệm và thậm chí là khu trượt tuyết, cũng biến thành màu xanh lục!

 

Trong bữa tiệc kỷ niệm, thường có thịt bò xay và bắp cải là những món ăn truyền thống. Thức uống bia là chính và cụng ly đến say ngất ngưởng, để…hồn bay bổng lên trời, với Thánh Patrick! Quan Thầy, Bảo Trợ Kính Yêu Của Họ!


*Kết

 

Tôi có 2 người bạn, tên Mỹ là Patrick, quen biết mấy chục năm nay, đặc điểm cuộc đời họ rất là may mắn, làm gì cũng thành công, đầu tư gì cũng trúng, mua vé số, không trúng nhiều, thì cũng trúng ít. Đi Las Vegas, hay Reno, ít nhất cũng kiếm được tiền đổ xăng. Hèn gì cả dân tộc Ái Nhĩ Lan, tin vào vị Thánh này.

Tại sao Bạn hôm nay, không ra tiệm mua một tấm vé số?

 

Kính chúc Quý Vị và Gia Đình: Mừng một ngày Lễ, An Vui, Hạnh Phúc, gặp nhiều May Mắn, muốn gì cũng được!


LVH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét