19 thg 3, 2023

Huế Xưa Xa Rồi - Nguyễn Cang


 (Cảm tác khi nghe ca khúc “Đâu rồi Huế xưa” của Lê Hữu Nghĩa. Ghi lại kỷ niệm một lần đi công tác trong đoàn Thanh Tra kỳ thi Tú Tài II của BQGGD/SG tại Huế năm 1973)

Huế đã xa rồi, xa thật xa

Huế mang tâm sự tháng ngày qua

Huế không chia cắt mà ly biệt

Huế mãi trong tôi những thiết tha

 

Ai ra xứ Huế cho tôi nhắn

Gởi chút tình thương thật đậm đà

Núi Ngự bây chừ còn đứng đợi

Sông Hương còn chở khách đi qua?

 

Tôi nhớ xứ Đoài mây trắng phủ

Hồi chuông Thiên Mụ giục hồn ta

Hoàng Thành man mác sầu nhân thế

Cung điện triều xưa tấu khúc ca

 

Tôi có người em Thành Nội Huế

Của kinh đô chính điện Hoàng Cung

Của Vương Đình một thời quyền lực

Điện ngọc nay hưng phế khốn cùng

 

Huế xưa ơi không biết bây chừ

Sóng vỗ lắt lư bên mạn thuyền

Cất giọng hò lơ đò chở khách

Nữ sinh Đồng Khánh nụ cười duyên?

 

Ta đã xa rồi Huế mộng mơ

Đâu còn vọng tiếng chuông chùa xa

Bỗng nghe se thắt trời hiu quạnh

Mưa rớt vô tình giọt thiết tha

 

Đã xa rồi đất mẹ Thần Kinh

Vỹ Dạ em thơ áo trắng tinh

Năm tháng mơ về hình bóng cũ

Nghe hương xưa sóng vỗ quanh mình

 

Tôi nhớ Mậu Thân Huế hãi hùng

Kinh Thành khói lửa Huế lầm than

Chiến tranh tàn phá gây đau khổ

Thương xót vô vàn những mộ hoang

 

Bây chừ thăm lại Huế ngày xưa

Hồn Huế còn đâu, khuất bóng mờ

Đâu tiếng cười vui chung nhịp bước

Trường Tiền ngơ ngác lạnh bơ vơ!

Huế ơi, ta vẫn nhớ muôn đời!!!

 

Nguyễn Cang (Mar 9, 2023)

Tranh của Trần Nam Long 

 

 

 

 

 

Mời Xem :

 Cát Và Biển - Nguyễn Cang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét