5 thg 3, 2023

LỄ HỘI HINA Ở NHỰT BỔN.


Ở Nhật ngày 3 tháng Ba hàng năm là ngày lễ truyền thống dành riêng cho các bé gái. Lễ hội có tên “Hina”. http://bbc.in/1oScvhD
Với mục đích cầu nguyện cho các bé gái trưởng thành, khỏe mạnh và hạnh phúc, trước ngày 3 tháng Ba các gia đình có bé gái sẽ bày biện búp bê Hina. Những búp bê Hina thường là tặng phẩm được nhận từ cha mẹ hay họ tộc hoặc được truyền từ đời này sang đời khác.
Ngày lễ Hina ngoài việc trưng bày búp bê Hina, không thể thiếu cành hoa đào, phong tục uống rượu trắng, ăn Sushi. Truyền thống trưng bày búp bê như ngày nay chỉ thực sự bắt đầu từ thời Edo. Chữ Hina có nguồn gốc từ chữ hiina có nghĩa là nhỏ nhắn, dễ thương.
Búp bê Hina có rất nhiều loại. Mỗi thời kỳ lại xuất hiện những kiểu hình búp bê được ưa chuộng. Từ những năm 1772~1780 xuất hiện hình búp bê với một số khác biệt về trang phục cũng như biểu hiện đôi mắt trông sống động và có hồn hơn. Hình búp bê này trở thành mẫu chuẩn của các loại búp bê Hina cho tới thời nay.
Cùng với những bước tiến của lịch sử từ thời Edo tới nay, búp bê Hina cũng như cách trưng bày búp bê Hina cũng thay đổi. Sau đây, xin giới thiệu tới độc giả một số đại diện cơ bản qua các thời kỳ.
Năm 1961~1964, khi con gái đi lấy chồng, nhà gái sẽ gửi tặng nhà trai bộ trưng bày búp bê này. Những búp bê trong hộp kính là quà tặng của họ tộc khi bé gái chào đời.
Những năm 1968 xuất hiện cách trưng bày búp bê 7 tầng. Khi sinh con gái, gia đình thường mua bộ trưng búp bê 7 tầng hoặc 5 tầng về trưng bày trong phòng.
Thời xưa việc trưng bày búp bê Hina rất cầu kỳ nhưng ngày nay do nhiều tác động như không gian nhà và tài chính gia đình nên việc trưng bày búp bê Hina có phần giản tiện hơn. Thời xưa ngoài phần trưng bày búp bê còn có thêm các phụ kiện khác làm tăng phần rực rỡ cho không gian phòng.

Bài và ảnh của Bùi Hồng Hoa gửi từ Tokyo. http://bbc.in/1oScvhD
P/S
Sao chép từ trang BBC NEWS.
 
Hồ thị Cẩm Vân chuyển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét