10 thg 3, 2023

7 nhà nữ vật lý vĩ đại nhất

 
7. Vera Rubin

Nhà thiên văn học người Mỹ Vera Rubin đã phát hiện ra sự khác biệt giữa chuyển động góc dự đoán của các thiên hà và chuyển động quan sát được bằng cách nghiên cứu các đường cong quay của thiên hà.
Bằng cách quan sát những sai lệch nhỏ so với định luật Hubble trong các thiên hà, Rubin đã cung cấp bằng chứng cho sự tồn tại của các siêu cụm thiên hà. Khám phá quan trọng nhất của bà là cung cấp bằng chứng đầu tiên về vật chất tối.
Vera Rubin đã dành cả đời để ủng hộ phụ nữ trong khoa học và được biết đến với vai trò cố vấn cho các nhà thiên văn học nữ đầy tham vọng.
 
6. Lise Meitner
Cùng với người cộng tác lâu năm, Otto Hahn, nhà vật lý người Áo gốc Thụy Điển Lise Meitner đã dẫn đầu một nhóm nhỏ các nhà khoa học trở thành những người đầu tiên phát hiện ra sự phân hạch hạt nhân của Uranium.
Otto Hahn được công nhận với giải Nobel Hóa học năm 1944 nhưng những đóng góp của Meitner đã bị bỏ qua. Ngày nay, phản ứng phân hạch hạt nhân được sử dụng để sản xuất điện trong các nhà máy điện hạt nhân.
Theo tờ Physics Today, việc Meitner bị loại khỏi giải thưởng được khao khát nhất có thể được tóm tắt như một sự pha trộn giữa thành kiến kỷ luật, sự ngu dốt chính trị, sự thiếu hiểu biết và sự vội vàng.
 
5. Andrea Ghez
Andrea Ghez là một nhà thiên văn học người Mỹ, người được biết đến với những nghiên cứu về thiên hà Milky Way. Cô đã giành được giải thưởng Nobel về Vật lý năm 2020 và là người phụ nữ thứ tư giành được danh hiệu cao quý nhất.
 
4. Donna Strickland
Donna là người tiên phong trong lĩnh vực laser xung và là người đoạt giải Nobel Vật lý năm 2018 nhờ phát minh ra khuếch đại xung cực ngắn.
Sáng tạo của nó đã cho phép các bác sĩ thực hiện hàng triệu ca phẫu thuật mắt bằng laser. Bà nói rằng sau khi phát triển kỹ thuật này, họ biết rằng đó sẽ là một khám phá quan trọng.
Bà trở thành người phụ nữ thứ ba từng được trao giải Nobel Vật lý, sau Marie Curie năm 1903 và Maria Goeppert Mayer năm 1963.
 
3. Maria Goeppert Mayer
Maria Goeppert là nhà khoa học người Mỹ gốc Đức, đoạt giải Nobel Vật lý (1963) vì đã đề xuất mô hình vỏ hạt nhân của hạt nhân nguyên tử.
Mô hình vỏ hạt nhân là mô hình hạt nhân nguyên tử sử dụng nguyên lý loại trừ Pauli để mô tả cấu trúc của hạt nhân theo mức năng lượng.
 
2. Emmy Noether
Emmy Noether là một nhà toán học người Đức nổi tiếng với những đóng góp cho vật lý lý thuyết. Bà được Albert Einstein miêu tả là người phụ nữ quan trọng nhất trong lịch sử toán học.
Là một trong những nhà toán học hàng đầu trong thời đại của mình, bà đã phát triển các lý thuyết về vành và trường trong đại số trừu tượng. Trong vật lý, định lý Noether giải thích mối liên hệ giữa tính đối xứng và các định luật bảo toàn.
Khi bà được Đại học Göttingen tuyển dụng, một giảng viên đã phản đối, "Những người lính của chúng tôi sẽ nghĩ gì khi họ trở lại trường đại học và thấy rằng họ phải học dưới chân một phụ nữ?"
Hoàn toàn không tự cao tự đại và không chút phù phiếm, bà không bao giờ tự nhận bất cứ điều gì cho bản thân mà chỉ đề cao các công trình của sinh viên trên hết. Ngày nay không có sẵn một giáo viên có phẩm chất như vậy.
 
1. Marie Curie
Marie Skłodowska Curie đã bị từ chối nhập học đại học vì là phụ nữ, nhưng bà đã kiên trì và trở thành người duy nhất trong lịch sử đoạt giải Nobel ở hai ngành khoa học khác nhau.
Những thành tựu của bà bao gồm sự phát triển của lý thuyết phóng xạ, một thuật ngữ do bà đặt ra, kỹ thuật cô lập các đồng vị phóng xạ và khám phá ra hai nguyên tố, polonium và radium.
Khi kết hôn là một công dân Pháp, Marie không bao giờ đánh mất ý thức về bản sắc Ba Lan của mình. Bà đặt tên cho nguyên tố hóa học đầu tiên mà bà khám phá ra là Polonium, theo tên quê hương của bà.
Bà đã có câu nói nổi tiếng: "Cuộc sống không dễ dàng đối với bất kỳ ai trong chúng ta, nhưng điều đó thì sao? Chúng ta phải có lòng kiên trì và trên hết là sự tự tin vào bản thân. Chúng ta phải tin rằng chúng ta có năng khiếu về một thứ gì đó, và thứ này, bằng bất cứ giá nào, phải đạt được."
 
(Theo Wonder of Physics)
Ảnh: Marie Curie

Xem Thêm :10 nhà khoa học nữ nổi tiếng nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét