29 thg 3, 2023

NĂM MÈO KỂ CHUYỆN MÈO …TRONG ĐỀ THI ĐỆ THẤT -

Đây cũng là bí mật của BH giữ kín hơn 50 năm rồi đó  


Năm 1971 BH muốn thi vào Gia Long ,vì hai cô bạn thân Xuân Hội và Kim Sơn đều thi vào Gia Long ( bạn Xuân Hội ở căn biệt thự xưa hiện vẫn còn nằm trên đường Lục Tỉnh hình như bây giờ là Hồng Bàng cách trường Minh Phụng không xa ) BH muốn thi Gia Long vì nghe trường có hồ bơi chỉ vậy thôi . Nhưng ba bảo đi học xa không ai đưa đón ( vì xe trường Gia Long chỉ đưa đón đến chân cầu RENAULT bây giờ là cầu Hậu Giang thôi ) Anh Hai đang học Mạc Đỉnh Chi nên ba nói thi Mạc Đỉnh Chi cho gần nhà .Thế là nộp đơn thi vào MĐC cho có anh có em , lúc đó ông anh Hai sắp xong lớp 8 ảnh học rất rất giỏi ,ảnh luôn đứng nhứt tháng nào cũng có bảng danh dự đem về và đặc biệt giỏi toán.
Ngày BH đi thi có cả tiểu đội hộ tống đưa đi thi ,tất cả đều là bạn thân của anh Hai , trong đó có anh Hùng Đinh ( người nổi tiếng đẹp trai và đào hoa ) anh Bình ,anh Thường ,anh Dung ….BH thi dãy phòng ngay toilet của trường ,hồi đó thi đệ thất cảnh sát gác đầy trường , phụ huynh đưa con em vào phòng thi xong phải rời trường chứ không được ở trong trường . Nhưng các anh hộ tống BH đi thi, không rời trường mà vào nhà của anh Bạch ( vì ba anh Bạch làm trong trường nên được cấp căn nhà ở trong trường gần toilet luôn ,các anh dặn thi xong vào đó gặp các anh ) .
Ba dặn đi dặn lại phải viết nháp xong mới viết vào giấy thi ( vì theo luật không được bôi xoá gì trong bài thi ,nếu phạm thì bị loại ) BH rất cẩn thận làm nháp xong mới chép vào . Không nhớ thi toán trước hay thi văn ,thường thức ,lịch sử trước quên rồi … nhưng thi toán và thi văn là dấu ấn không bao giờ quên của BH ,trước hết kể chuyện thi toán ,lúc đó BH cũng thuộc dạng giỏi toán trong lớp ( hổng giỏi sao được chọn vào nhóm luyện thi của cô Khiết trường Cần Tiến Minh Tâm ,một trường tư thục nổi tiếng luyện thi có số học sinh đậu nhiều ,đậu hạng cao vào các trường công lập nổi tiếng của Saigon thời đó ) nên toán với BH dể ợt ,kẹt cái ngồi trước anh chàng cũng tên Hải học chung lớp ở Cần Tiến ,anh chàng nầy cứ khều,cứ kêu mình cho coi bài ,mình sợ gần chết vì có quy định không được trò chuyện hay cho bạn cọp dê bài ( copy ) …. Lúc nhỏ ngây thơ cô dạy sao nghe vậy nên rất tuân thủ luật thi ( trước khi thi các thầy cô đều nói rõ luật thi cho học sinh mình ,nếu ai vi phạm bị đánh rớt và cấm thi mấy năm ….) , nên BH cố gắng làm lẹ để khỏi bị anh chàng đó làm liên luỵ . Chỉ phân nữa thời gian thi BH đã làm xong bài ,đang coi đi coi lại trước khi nộp bài , thì tự nhiên có cục giấy vo tròn liệng từ cửa sổ rớt vào gần chỗ BH ngồi , tự nhiên BH nghĩ là của mấy anh liệng vào nên sợ quá lẹ lẹ nộp bài và rời khỏi phòng thi . BH không về mà vào nhà anh Bạch theo lời dặn , các anh thấy BH vào ai nấy hết hồn ,hỏi sao ra khỏi phòng thi sớm vậy ? Em làm xong chưa mà ra đây? ….BH nói em làm xong rồi ,nhưng mấy anh liệng giấy vô làm em sợ quá nên nộp bài luôn . Mấy ảnh hỏi đáp số em ra bao nhiêu ? BH nói đáp số ..mấy ông anh nói : Chết rồi , em làm sai rồi …. Làm mình hết hồn vì rõ ràng dò đi dò lại chắc chắn rồi làm sao sai được ? Lấy giấy nháp ra cho mấy ảnh xem mới biết mấy ông thần đèn nhìn từ xa chép sai đề nên làm bài sai hihihi . Hên là tự làm chứ theo mấy ổng chắc rớt nhanh hơn mít chín .
Thi luận văn mới là mục đích chính của bài nầy , để kể về kỷ niệm tuổi thơ không bao giờ quên của BH ,mà quên sao được vì cứ bị Ba lại đem ra ghẹo hoài . Năm đó đề thi là tả con mèo ,đề thi dể ẹt với đứa luôn được cô chọn bài luận văn để đọc cho cả lớp nghe . BH dư biết đặc tính của con mèo thích nhõng nhẽo ,thích chơi với cuộn len ,thích cuộn tròn phơi nắng …biết bắt chuột … biết đầy đủ những đặc tính của con mèo …nhưng BH cứ ngồi phân vân không nhớ con mèo có mấy chân, nhà BH thuở đó không nuôi bất cứ con gì ngoài con chim cút … BH ngồi đó suy nghĩ rồi nhớ lại mẹ mua con gà ,con vịt về đều có hai chân ,khi Ba nuôi cút …tụi nó cũng hai chân ….thế là quyết định con mèo chắc cũng hai chân ….nộp bài xong hí hửng đem nháp về nhà cho ba coi ,nhớ lúc đó có mấy ông anh họ lên chơi ( mấy anh đang học đại học con bác Xã Kỉnh ) …đọc xong bài luận văn tự nhiên ai cũng cười ngã nghiêng mà mình chẳng biết tại sao ? Lúc đó ba mới giải thích con mèo ,con chó có 4 chân lận … ( lớn tí biết cũng có con mèo hai chân mà tại người lớn dấu mình thôi kakaka ) Nên thầy cô nào chấm nhằm bài luận văn của BH bảo đảm sẽ cười đau bụng và nhớ đời luôn .. đó cũng là bí mật của BH .
Mà thầy cô cũng cắc cớ … trừ một số học trễ hoặc thi rớt năm ngoái ,năm nay thi lại ..còn hầu hết những người thi đệ thất năm 1971 nếu học đúng tuổi đều sanh năm con chuột ..mà đề thi lại bắt tả con mèo 😓con chuột thấy con mèo chạy ..mất dép rồi làm sao nhìn kỹ nó ra làm răng 😩
BH không nhớ lớp mấy cô giáo bắt tả cây chuối và lợi ích của nó mà BH có thấy cây chuối biết nó ra sao đâu mà tả ,thế là khóc quá trời luôn ,kỳ đó cô Út của BH phải cứu bồ tả dùm .
Ngày xưa đi học về Ba không cho ra đường chơi với hàng xóm nên có thấy con chó ,con mèo đâu, ở nhà cũng không được xem truyền hình , cũng đâu có sách truyện để đọc như thời sau nầy ,sách chỉ là sách học thôi nên đứa trẻ thời đó mà cấm cung trong nhà như BH thì không thể có nhiều kiến thức như trẻ con tối ngày được ra đường chơi ..ít nhứt cũng thấy qua con chó ,con mèo …còn con nít thời nay thì khỏi nói luôn cháu ngoại lúc gần 2 tuổi nó đã thuộc lòng tên tất cả các con khủng long rồi chứ đừng nói con mèo, con chó .
Năm Quý Mão
* Trên Facebook có anh bạn Harry Doan , Thanh Pham ..là người học chung lớp cô Khiết ở trường Cần Tiến Minh Tâm và hai bạn cũng trong nhóm 10 đứa giỏi được cô chọn để luyện thi đệ thất ( vì thầy cô nào có học trò đậu cao ,đậu nhiều ..hình như có thưởng nên ở Cần Tiến thầy cô nào cũng chăm đám học trò cưng dữ lắm ) . Nói không quá lời ..nếu con mèo được tả 4 chân biết đâu BH đã đậu thủ khoa năm đó rồi ……..vì tất cả các bài thi trong giấy nháp đem về cho Ba xem đều đúng 100% không sai chút nào hết ..chỉ vì con mèo hai chân 😥 mà đậu hạng 40 / 500-600 học sinh đậu đệ thất năm đó . Năm đó anh bạn Viễn ( hình như Phạm Quang Viễn ) cũng trong nhóm luyện thi của cô Khiết đậu thủ khoa MĐC niên khoá 1971 ( trong nhóm 10 người anh chàng Viễn học tệ nhứt bị cô la hoài vì gần ngày thi rồi mà chưa thuộc bài ,hồi đó thấy cô cứ la anh chàng hoài ..mấy đứa đồn Viễn là em chồng tương lai của cô ...2 năm trước Viễn mượn Facebook vợ dạo sao mà nhận ra BH , nhắc chuyện xưa mới biết …là ở gần nhà chứ hổng phải em chồng hihihi ..
 
* Đọc xong …ai mà dám ghẹo BH nghĩ chơi à nha

Tranh Đập rắn từ Google

 

 

 

Mời Xem :

 NỖI NHỚ XUÂN XƯA - Thơ Gió Biển

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét