12 thg 12, 2014

Nghề dạy trẻ ở Mỹ - Từ Cảnh


Nghề dạy trẻ ở Mỹ là một trong những nghề cao quý ,tuy lương thấp nhưng lúc nào cũng được phụ huynh của học sinh chú ý và tỏ lòng biết ơn sâu sắc .
Tốt nghiệp bằng Early Childhood Education tại trường Orange Coast College sau 4 năm miệt mài học tập ,tôi đã trở thành cô giáo dạy từ lớp infant toddler đế các lớp preschool và các lớp sau giờ học (after school ).Muốn đạt được bằng cấp nầy ,tôi phải học hơn 30 tín chỉ (unit) và phải được điểm C trở lên mới được công nhận .Dạy trẻ ở Mỹ không dễ dàng vì giáo viên phải có bằng cấp ,sức khỏe tốt và không phạm pháp vì khi thực tập ra trường ,sinh viên phải được khám sức khỏe trước khi vào lớp học để dạy các em .Ngoài ra ,giáo viên còn phải học các môn về tâm sinh lý ,các lớp học về trẻ chậm phát triển .Sinh viên học ngành nầy phải đi tham dự các lớp ngoại khóa để tiếp thu kiến thức và phải nộp lại những điều học hỏi cho giáo viên dạy bộ môn .Cuối khóa học ,sinh viên phải nộp nhiều project cho giáo viên hướng dẫn .
Ra trường ,sinh viên phải tự tìm nhiệm sở để dạy .Đa số các trường mẫu giáo công lập trả lương cao hơn các trường mẫu giáo của tư nhân .Riêng tôi ,sau khi ra trường ,tôi được nhận dạy ở trường Sunflower Child Care Center và sau đó tôi về dạy ở trường Little Star Children"s Center Học sinh của trường nầy đa số là Mỹ trắng không có người Việt Nam vì tiền học phí mỗi ngày rất cao .Học sinh lớp infant phải trả 40 đô mỗi ngày từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều .Các học sinh lớn hơn phải trả 30 đô mỗi ngày .Lớp infant ,mỗi giáo viên chỉ trông coi 4 em ,lớp toddler ,mỗi giáo viên trông coi 6 học sinh .Riêng lớp preschool ,mỗi giáo viên trông coi 12 học sinh .
Mới ra trường ,chưa có nhiều kinh nghiệm ,cho nên việc dạy trẻ cũng gặp nhiều khó khăn .Buổi sáng ,giáo viên phải chào học sinh vào lớp học .Buổi trưa ,giáo viên phải cho chúng ăn và dỗ cho chúng ngủ .Sau giờ ngủ thì là giờ ăn snack ,sau đó ra sân chơi .Giờ ra chơi ,giáo viên phải theo dõi từng bước để các em không bị té ngã .Nếu có em nào bị thương tích thí giáo viên phải làm báo cáo cho hiệu trưởng để hiệu trưởng giải thích lý do với phụ huynh biết một cách rõ ràng .Sau giờ chơi ở ngoài cũng như trong lớp học ,giáo viên phải dọn dẹp sạch sẽ các đồ chơi một cách gọn gàng và ngăn nắp .Vào lớp học ,giáo viên phải rửa tay ,rửa mặt cho các em sạch sẽ trước khi các em ra về .Giờ sinh hoạt đọc sách hoặc tô màu ,giáo viên phải chuẩn bị kỷ lưởng những vật dụng cần thiết .Giáo viên phải theo dõi không cho các em quậy phá hoặc vẽ bậy lên giấy hoặc quần áo của chúng .Nếu vẽ ở ngoài sân ,các em phải mặc áo choàng cẩn thận hơn .
Nghề dạy trẻ ở Mỹ không dễ dàng như bạn nghĩ .Có rất nhiều phiền phức xảy ra nếu như bạn lơ là ,không chú tâm vào công việc .Giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm rất cao .Bù lại với công lao của giáo viên ,phụ huynh người Mỹ rất lịch sự với cô giáo .Những ngày lễ Tết đều có quà tặng cho giáo viên .Nhìn chung ,,không có nghề nào có thể làm dễ dàng nếu bản thân của mình không quyết tâm và chịu khó .Tuy nhiên ,những cô giáo người Á Đông ,tuy phần tiếng Anh có hạn chế nhưng đa số đều làm rất tốt .
Qua những năm tháng miệt mài dạy dỗ các em nhỏ ,với đồng lương tuy không cao ,nhưng cảm tình với phụ huynh ,với nhà trường rất sâu đậm .Điều nầy làm cho tôi tự hảnh diện với bản thân vì nghĩ rằng mình cũng đã đóng góp một phần nhỏ trong việc đào tạo thế hệ tương lai cho nước Mỹ .Tuy thời gian dạy trẻ không nhiều như ở Việt Nam ,tôi không hổ thẹn với lòng là mình đã được đào tạo ở trường Sư Phạm Saigon và đã làm cô giáo hơn 20 năm ở Việt Nam .Bây giờ ,thời gian còn lại ,tôi sẽ dạy dỗ các cháu của tôi cho nên người .Đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của những người đã từng trải qua thời gian làm nghề gõ đầu trẻ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét