17 thg 9, 2019

FM974 Úc Châu :Do Thái: Thung Lủng Jordan – Đất Người Palsetinian Nhưng Chủ Là Người Do Thái

                    Chuyện Thê Giới trong Tuần
                                     Thứ Hai 16/9/2019

Thủ tướng Do Thái, Benjamin Netanyahu tuyên bố, ông sẽ sáp nhập một phần đất lớn mà người dân Palestinian đang sinh sống, nếu ông tái đắc cử vào tuần tới, một quyết định mà Do Thái xem đó là khởi đầu cho sự chấm dứt viễn ảnh ước vọng một quốc gia Palestine trong tương lai.

  Lời tuyên bố hôm thứ ba tuần qua cho biết, trong một bài diễn văn chiếu trực tiếp trên đài truyền hình Do Thái, ông Netanyahu đưa ra kế hoạch tiến hành việc này, trong việc chiếm giữ luôn một phần ba vùng “Bờ Phía Tây”, mà theo ông, có thể sẽ được sự chấp thuận của Hoa Thịnh Đốn vì ông cho là, ông đang đợi làm việc này với sự hợp tác tối đa của tổng thống Trump. Ông cũng nói thêm, tổng thống Hoa Kỳ chắc chắc sẽ tiết lộ kế hoạch hòa bình lâu dài Trung Đông một ngày rất gần đây, viên chức Hoa Kỳ đã đưa ra ý kiến, kế hoạch này không bao gồm một quốc gia Palestinian, cái mà Netanyahu từng hứa là sẽ không bao giờ để nó xảy ra. Tòa Bạch Ốc nói rằng chính sách của Hoa Kỳ về việc này không có gì thay đổi và không bình luận gì thêm.
    Netanyahu, người giữ chức vụ thủ tướng lâu nhất ở Do Thái đang ra sức giữ cho được sự sống còn sự nghiệp chính trị của ông ta, trong bản tin, ông ta đứng trước một tấm bản đồ lớn, chỉ cho thấy lãnh thổ Do Thái kéo dài qua tới vùng đất mênh mông của thung lủng Jordan, dường như đưa ra hình ảnh lãnh thổ Do Thái sẽ bao quanh hết vùng “Bờ Phía Tây”, cắt ngang một phần biên giới phía đông của quốc gia Jordan, nhưng thị trấn Jericho, một thị trấn của người Palestinian và một cái làng nhỏ Palestinian gần đó không bị sáp nhập. Netanyahu nói rằng, ý định của ông, sau khi lập chính phủ mới, sẽ tuyên bố chủ quyền Do Thái trên vùng thung lủng Jordan và phía bắc vùng “Biển Chết”. Hiện có hàng trăm ngàn người Do Thái sống tại các khu định cư của họ trong vùng “Bờ Phía Tây”, nơi đặt dưới sự cai quản của quân đội, kiểm soát đời sống của hơn 2 triệu rưỡi người Palestinian.  
    Tổng thống Trump đã công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô Do Thái vào những ngày đầu nhiệm kỳ, đã làm cho giải pháp “hai quốc gia” đi vào ngõ cụt, người Palestinnian cho rằng phần phía đông Jerusalem bị Do Thái chiếm đóng là thủ đô quốc gia tương lai của mình và ngưng không tiếp tục có liên hệ với Hoa Thịnh Đốn. Đầu năm nay tổng thống Trump cũng công nhận chủ quyền của Do Thái trên dãy đất “đồi cao Golan”, vùng đất Do Thái chiếm được của Syria trong cuộc chiến năm 1967 và sáp nhập vào đất của họ năm 1981. Tuy nhiên trong bối cảnh chính trị Do Thái, việc sáp nhập đất đai xem ra rất được người dân Do Thái đồng tình, một khi nước này từ lâu đã nói rằng, họ muốn giữ vùng thung lủng Jordan khoảng 2400 cây số để kiểm soát như là biên giới quốc tế. Benny Gantz, thủ lãnh đảng đối lập “Blue and White” cho biết, thủ tướng Netahyahu đã “đánh cắp” ý kiến này của ông ta vì đảng của ông đã từng minh định rõ ràng, thung lủng Jordan mãi mãi là một phần của Do Thái, ông ta rất vui  khi ông Netanyahu có ý định áp dụng chính sách của đảng Blue and White.
    Người dân ở thung lủng Jordan lo sợ quyết định của thủ tướng Do Thái có thể làm tiêu tan hy vọng một nước Palestine trong tương lai. Ở thung lủng Jordan, từ xa người ta thấy rõ mồn một những hàng cây chà là rậm xanh màu lá hiện rõ giữa màu đất cát sa mạc, chạy dài thoai thoải xuống từ những ngọn đồi của thành phố Jerusalem tới con sông Jordan, đi về phía nam là “Biển Chết”, nơi thấp nhất của bề mặt trái đất, hâm hấp hơi nóng gió mùa hạ, chừng vài cây số phía bắc là thành phố Jericho của dân Palestinian, phơi mình dưới nắng nung người. Nếu thủ tướng Netanyahu tin rằng, qua truyền thuyết, thánh kinh, hay chiến lược thì vùng đất này không lâu sẽ bị tước bỏ vị thế là một phần của Palestine, nó sẽ được tuyên bố bằng sắc lệnh tự ban hành của Do Thái cũng như Tel Aviv hay thành phố Eilat ở Hồng Hải. Theo lời ông Hussein Atiayat, người đàn ông Palestinian 65 tuổi, cùng gia đình sống ở thung lủng Jordan qua nhiều thế hệ thì, chuyện Do Thái làm không thể cản được vì  cả thế giới đang hậu thuẩn cho ông ta, người Palestinian đã bị tàn phá hết rồi từ tài chánh, tinh thần đến tập quán, xã hội.
    Lời tuyên bố của Netanyahu, đối với người dân sống tại thung lủng Jordan dưới sự cai quản của quân đội Do Thái trong hơn nửa thế kỷ xem là đó một lời không nên xem thường, cũng với ông Atiayat, ông cho mình là một người đơn giản nhưng ông có cái nhìn xa hơn, cái gì sẽ xảy ra là họ, người Palestinian sẽ bị khóa chặt trong thành phố của mình, cuộc sống sẽ khốn nạn hơn. Kể từ khi chiếm được vùng “Bờ Phía Tây” sau cuộc chiến 7 ngày năm 1967, Do Thái nói việc chiếm đóng vùng này chỉ có tính cách tạm thời, nhưng với sự sáp nhập thung lủng Jordan, theo lời của Netanyahu thì, Do Thái chưa có một dịp may nào như thế này sau cuộc chiến 7 ngày và có thể sẽ không có lần nào nữa trong 50 năm khác. Trong số dân khoảng 65 ngàn người Palestinian sống ở thung lủng Jordan, có độ 11 ngàn người Do Thái ở tại các khu định cư, những người đứng đầu ở đây nhiệt tình, tức khắc ủng hộ bài diễn văn của Netanyahu, gọi đó là một “sự kiện lịch sử” và “một tin mừng chưa từng có cho quốc gia Do Thái”.
    Kế hoạch mới của Netanyahu sẽ cắt đứt phần phía đông của “Bờ Phía Tây”, để phần còn lại bị bao vây bởi lãnh thổ Do Thái, cộng với lời thề sáp nhập chung với các khu định cư Do Thái, kế hoạch này sẽ đặt người Palestinian gom vào những thành phố cô lập không nối liền nhau. Atiayat sống tại thị trấn nhỏ Auja, vài cây số phía bắc Jericho, cũng như nhiều người Palesttinian, ông là một người tỵ nạn, bị buộc phải bỏ nhà cửa có từ đời ông bà mấy thập niên trước bởi quân đội Do Thái. Hiện ông là phó thị trưởng của hội đồng thành phố địa phương, ngồi lặng thinh ngay bàn viết, một tấm hình của cố lãnh tụ Yasser Arafat treo trên tường sau lưng. Theo kế hoạch sáp nhập thung lủng Jordan, thì thị trấn Auja và thành phố Palsetinian Jericho sẽ không bị kể vào nhưng bị xiết chặt thu hẹp lại để còn có được ba con đường thông thương với các thành phố Palestinian khác.

    Theo lời của ông Atiayat, sẽ tốt hơn khi người Palestinian sống trong một quốc gia thôi nhưng thủ tướng Do Thái nói rõ là, sẽ không có một người Palestinian nào trong vùng bị sáp nhập sẽ được chấp nhận vào quốc tịch Do Thái. Nhiều người Palestinian đã nói rằng, họ đang sống trong tình trạng nửa Do Thái nửa Palestine từ lâu, nhiều du khách ngoại quốc đi xe buýt đến vùng “Biển Chết”, vẫn phải đi ngang qua lãnh địa của Palestinian mà không biết rằng họ đã rời khỏi Do Thái. Bảng chỉ đường viết bằng chữ Hebrew và không đá động gì tới các khu cộng đồng Palestinian, mà thay vào đó chỉ tới các khu định cư Do Thái trong khi đó thì các cây xăng cũng như tiệm buôn, hàng quán đều do người Do Thái điều hành, cửa biên giới qua Jordan được quân đội Do Thái kiểm soát, xa xa các doanh trại quân đội và các khu vườn quốc gia đã được xây lập nên, rãi rác khắp thung lủng.
    Trong nhiều năm qua, đất nông trại của người Palestinian đã bị tịch thu và cấp phát cho người định cư Do Thái, nước dùng chuyền từ các ngôi làng Palestinian, và đáng nói hơn là người trong làng thường xuyên bị ngăn cấm không được di chuyển quanh vùng. Ibrahim Qtishat, một kỹ sư canh nông Palestinian, ở tại thành phố Jericho hơn hai thập niên qua, năm ngoái anh mướn một cái nông trại rộng lớn bên ngoài thị trấn Auja trồng cây chà là, giờ thì, theo ông, nông trại của mình thình lình trở thành đất của một quốc gia khác, ông nói hầu hết người dân trong vùng đều là nông dân cho nên, theo kế hoạch sáp nhập của Netanyahu, phần lớn họ sẽ không có việc làm.
    Cứ cho là, lời tuyên bố của thủ tướng Do Thái chỉ là lời lẻ dùng cho thủ thuật tranh cử, nhưng kế hoạch mà ông ta tuyên bố cho ông kỹ sư canh nông Qtishat thấy rõ ràng là, Netanyahu không muốn thấy bất cứ một người Palestinian nào, nếu ông ta không cho phép người ta trồng trọt, canh tác đất đai thì họ phải ra đi, thế thôi.

Thuyên Huy
Phụ chú:
Người dân Do Thái sẽ đi bầu quốc hội vào ngày thứ ba 17/09/19.


Xem CCTG ngày 9/9/2019 : Đông Hồi: Nạn Buôn Trẻ Em Ở Làng Tỵ Nạn Kutapalong Tại Vùng Cox’s Bazar

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét