7 thg 12, 2016

UNESCO đưa Yoga vào di sản thế giới, cảnh báo 55 di sản khác có thể biến mất

Yoga – một môn tu luyện cả tâm lẫn thân – vừa được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) bên cạnh điệu nhảy cắt kéo của Peru và rumba của Cuba.


Yoga là môn tu luyện thân thể dựa trên triết học Ấn Độ cổ đại và giờ đây đã trở thành môn tập được khắp thế giới ưa chuộng.
Trong một tuyên bố, Ủy ban di sản thế giới của UNESCO cho biết họ đưa Yoga vào danh sách danh giá của mình do thừa nhận những ảnh hưởng của nó đối với xã hội Ấn Độ, từ sức khỏe tới y học, từ giáo dục tới nghệ thuật.
“Được tạo ra để giúp con người tự thực hành tu luyện, giải tỏa những căng thẳng mà họ có thể gặp phải và cho một cảm giác giải thoát, [Yoga] được thực hành bởi cả những người già và trẻ, không phân biệt giới tính, tầng lớp hay tôn giáo,” UNESCO viết trên trang Tweeter.
Danh sách các di sản văn hóa phi vật thể đã được tạo ra cách đây 10 năm, chủ yếu là nhằm nâng cao ý thức trong việc bảo vệ chúng. UNESCO đôi khi hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các nước trong việc bảo vệ những di sản đó.
Hôm 30/9, UNESCO cũng đưa vào danh sách này một số di sản khác như điệu nhảy Rumba của Cuba, văn hóa bia của Bỉ, điệu nhảy cắt kéo của Peru, ca kịch truyền thống của Bắc Kinh.
Tuy nhiên, tổ chức của Liên Hiệp Quốc này cũng cảnh báo rằng 55 di sản văn hóa của thế giới có thể biến mất do chiến tranh và xung đột, đặc biệt là tại các đô thị cổ ở Syria, Yemen, Libya và Afghanistan.
Các thảm họa thiên nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường và đô thị hóa cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các di sản thế giới.

Hạo Nhân tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét