4 thg 12, 2016

10 lời khuyên chăm trẻ trong quá khứ khiến người hiện đại ‘nổi da gà’, số 7 thật không thể tin nổi

Những lời khuyên đối với việc chăm trẻ từ trước đến nay dường như được thay đổi đến từng phút từng giây. Các nghiên cứu mới, báo cáo khoa học, mẹo dân gian, lời khuyên từ bác sĩ và từ những người có kinh nghiệm chăm trẻ đi trước… tất cả khiến những người lần đầu làm mẹ luôn cảm thấy lúng túng không biết phải nghe theo lời khuyên nào thì mới thực sự có thể chăm sóc tốt cho thiên thần bé bỏng của mình.
Vậy các bà mẹ trẻ trong quá khứ thì như thế nào? Ngược dòng thời gian, quay về khoảng thời gian ở những thế kỷ trước, 10 lời khuyên chăm con dành cho các bà mẹ này chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy ‘rùng mình’.
1. Huấn luyện dùng bô vào lúc 2 tháng tuổi
Vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, ông bà ta nghĩ rằng việc kiểm soát đường ruột trẻ sơ sinh có thể giúp ngăn chặn bệnh tiêu chảy. Các bà mẹ trẻ sẽ được hướng dẫn cách bế trẻ lên bô vào thời điểm đã định trước trong ngày để huấn luyện em bé dùng bô từ lúc 2 tháng tuổi.
2. Tắm cho trẻ sơ sinh bằng… dầu

Thay vì dùng xà phòng hay nước ấm để tắm cho trẻ trong tuần đầu tiên, các bà mẹ trong quá khứ thường được hướng dẫn dùng mỡ lợn, dầu oliu hoặc bơ để “tắm” cho em bé.
3. Cho trẻ uống bia
3. Give The Baby Beer
Công bằng mà nói thì nước vào thời Trung Cổ chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh nên không ai uống nước cả. Bia mà người thời đó uống có độ cồn rất thấp. Tuy nhiên việc cho trẻ sơ sinh uống bia đối với người thời nay mà nói thì thật lạ lùng và các ông bố bà mẹ ngày nay vẫn thường được cảnh báo cao độ là tuyệt đối không nên cho trẻ uống bia.
4. Cho trẻ uống… rượu

4. Give The Baby Gin, TooVào thế kỷ 18, ở Anh, nước và sữa bị nhiễm khuẩn nên những người thuộc tầng lớp nghèo khổ thường uống rượu gin, một loại rượu được làm từ ngũ cốc. Họ uống rất nhiều rượu gin. Loại rượu này rẻ, sạch và giúp họ đối phó với cuộc sống khổn khổ vào thời đó. Và tất nhiên, trẻ con cũng không ngoại lệ.
5. Tránh ôm, hôn, thậm chí là chơi đùa với trẻ nhỏ 
5. Avoid Kissing, Hugging, Or Playing With The Baby
Năm 1916, một bác sỹ tâm lý tên John Watson đã đưa ra một giả thuyết kỳ lạ rằng tiếp xúc hoặc âu yếm trẻ nhỏ có thể gây ra tổn thương ở não bộ của trẻ.
6. Không được cho con bú khi đang tức giận 
6. Avoid Breastfeeding While Angry
Người ta từng cho rằng khi người mẹ cho con bú mà ôm giữ trong đầu những suy nghĩ căng thẳng và tức giận thì đứa trẻ sẽ bị đau bụng.
7. Cai sữa cho bé khi trẻ được 9 tháng tuổi
7. Cut Off Breastfeeding At 9 Months
Những bác sỹ thời đó cho rằng cho con bú quá 9 tháng sẽ khiến đứa trẻ mắc bệnh về não còn người mẹ thì có nguy cơ bị… mù.
8. Cho trẻ vào cũi rồi treo lơ lửng trên không trung
8. Put Them In A Cage Suspended High Above A City Street
Những năm 1930 người ta cho ra một ý tưởng điên rồ về việc treo cũi trẻ em trên không. Những chiếc cũi này được gắn trên bậu cửa sổ của các căn hộ và treo lơ lửng ở ngoài để trẻ có thể hít thở không khí trong lành trong khi cha mẹ nấu ăn hoặc đọc báo trong nhà.
9. ‘Chọn vợ gả chồng’ từ tấm bé
9. Promise The Baby As A Spouse
Rất nhiều gia đình quyền quý thường ‘nhắm’ trước cho con cái mình sau này sẽ trở thành dâu hoặc rể trong một gia đình môn đăng hộ đối khác. Điều này rất thường thấy trong các bộ phim cổ điển.
10. Các bà mẹ không được đến gần con cái 
10. Avoid Going Anywhere Near Them
Ở thế kỷ 18 từng có giai đoạn chỉ có đàn ông mới được quyền chăm sóc trẻ con. Những phụ nữ bị cho là ‘không phù hợp’ vì họ bị hạn chế về học thức và suy luận. Tư tưởng vô lý này sau đó đã nhanh chóng bị bác bỏ.
Theo Little Things Liên Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét