16 thg 7, 2016

Thành phố San Jose - Lê Thanh Hòang Dân


San Jose là thành phố lớn nhất vùng Bắc Cali, lớn nhất Vùng Vịnh, đông dân hạng 3 ở Cali, và hạng 10 toàn quốc Mỹ. Đây là thủ phủ của quận Santa Clara, thủ phủ của Thung Lũng Hoa Vàng, hay Silicon Valley (Thung Lũng Silicon). Người Việt Nam sống ở đây đông nhất thế giới. Theo thống kê dân số năm 2010, số dân Việt Nam sống ở đây lên đến 100,486 người, tỷ lệ 10.6% so với tổng số dân. Diện tích thành phố này là 466.109 km2 (cây số vuông). Dân số thành phố là 1,015,785 người, theo dữ liệu năm 2014. Lợi tức điểm giữa (Median household Income) của một gia đình sống ở đây cao nhất nếu so sánh với các thành phố lớn ở Mỹ từ 300,000 dân trở lên.
Trước khi người da trắng đầu tiên khám phá vùng đất này, khu vực San Jose và vùng Vịnh ngày nay do các bộ lạc da đỏ Ohlone sống. Người Tây Ban Nha đến đây thành lập thành phố San Jose vào ngày 29 tháng 11 năm 1777. Tên chánh thức của thành phố này là San José de Guadalupe. Đây là thành phố dân sự đầu tiên của người Tây Ban Nha tại thuộc địa của họ mang tên Alta California. Đây là một khu nông nghiệp hậu cần, để phục vụ cho các cơ sở quân sự của họ tại vùng Bắc Cali, San Francisco và Monterey. Sau khi California giành được độc lập và trở thành tiểu bang của Mỹ vào năm 1850, San Jose trở thành thủ phủ đầu tiên của bang này.
Giữa thế kỷ 20 San Jose bắt đầu phát triển mạnh. Trong vùng Vịnh, ở đâu cũng được đô thị hóa, trừ vùng San Jose còn nhiều đất ruộng chưa phát triển. Lúc đó nhiều cựu chiến binh đệ nhị thế chiến trở về, đến đây định cư. Thành phố phát triển mạnh mẽ. Người ta xây dựng thành phố, tiếp thu thêm đất ruộng ở ngoại ô, và tiếp tục xây dựng. Đô thị hóa bùng nổ. Đồng thời công nghệ cao và kỹ nghệ điện tử dọn về đây, biến thành phố này thành trung tâm công nghệ gọi là “Silicon Valley” (Thung lũng Silicon). Từ thập niên 1990 trở đi, San Jose được danh hiệu là thủ phủ của thung lũng Silicon. Hiện nay San Jose là một thành phố toàn cầu, giàu có và mức sống cao.
San Jose là thành phố lớn đông người Việt Nam sanh sống nhất thế giới, ngoài nước Việt Nam. Năm 2000, số dân Việt Nam ở đây là 82,834 người. Theo thông kê dân số năm 2010, số dân Việt Nam ở đây đã tăng thêm gần 18,000 người, tổng cộng là 100,486 người. Tuy nhiên tỷ lệ dân Việt Nam trên tổng dân số thành phố chỉ 10.6% thôi, nên chúng ta chưa có thị trưởng người Việt, chưa có nhiều dân biểu như ở vùng quận Cam, Santa Ana, Westminster và Garden Grove.
“Đối với cộng đồng người Việt, San Jose còn mệnh danh là Thung lũng Hoa Vàng với khu thương mại chính thức do thành phố ấn định năm 2007 mang tên "Saigon Business District". Trong số 10 ghế của hội đồng thành phố, người Việt có 1 đại diện là cô Madison Nguyen, đắc cử năm 2005 với nhiệm kỳ 4 năm. Tháng 11 năm 2007, Hội đồng thành phố San Jose đã bỏ phiếu tán thành quy hoạch khu phố dành cho công đồng người Việt tai một đoạn ở đường Story với tên gọi là "Saigon Business District". Nhưng cộng đồng người Việt tại San Jose đã không tán thành quyết định của hội đồng thành phố. Trải qua một thời gian đấu tranh, Hội đồng thành phố San Jose đã chính thức thông qua tên gọi cho khu phố người Việt tại San Jose là "Little Saigon".
Ngày 21 tháng 5, năm 2011, khánh thành Bia Đá Little Saigon San Jose trong niềm vui và phấn khởi của người dân trong vùng. Cũng về mặt văn hóa, San Jose có Viet Museum hoạt động từ năm 2007 trong Kelley Historic Park.” (Wikipedia)
Chợ Việt Nam ở đây vui lắm. Trong suốt 41 năm sống ở Mỹ, vợ chồng tôi đã đến đây nhiều lần. Thời tuổi trẻ mới ra trường, con tôi làm việc ở Fresno, nên chúng tôi thường đến đó thăm viếng. Fresno cách San Jose vài tiếng lái xe.
Chợ nằm rải rác ở nhiều khu, không tập trung ở một khu như ở quận Cam và Houston. Nhiều tiệm tùng và nhà hàng Việt Nam được mở trên đường Tully, giữa đường Senter và Quimby, và trên đường Senter, giữa xa lộ Capitol (Capitol Expressway) và đường Burke, ngay chợ tiệm Costco. Trong hai khu Việt Nam này có hai chợ rất lớn, một tên Lion Plaza ở ngã tư hai đường Tully và King, và chợ kia là chợ Senter ở ngã tư hai đường Senter và Lewis.
Hai chợ Việt Nam lớn nhất San Jose và là trung tâm sinh hoạt của người Việt ở đây là trung tâm mua sắm Grand Century (Grand Century Mall) và Vietnam Town (Phố Việt Nam), cả hai đều do Lap Tang làm chủ. Chính hai chợ Việt Nam này được chánh quyền San Jose chánh thức công nhận là Phố Sài Gòn Nhỏ (Little Saigon). Năm 2013 trên hai xa lộ 101 và 280 đều có bảng chỉ dẫn Exit ra "Little Saigon" (Phố Sài Gòn Nhỏ). Tiệm bánh mì Lee (Lee's Sandwich) và Phở Hòa là hai tiệm nổi tiếng mở đầu tiên ở đây.
Sinh hoạt văn nghệ ở San Jose nhộn nhịp và vui lắm. Các chương trình phát thanh ở quận Cam đều được phát lại ở đây. Ngoài ra người Việt Nam ở đây cũng mở nhiều đài phát thanh và truyền hình riêng như Que Huong Media, Vien Thao, và Vietoday TV.
Về phần báo chí ở San Jose có gì đáng kể không? Ở đây có nhiều tạp chí và nhật báo tiếng Việt. Về phần tạp chí có thể kể Thang Mo và Trieu Thanh. Về phần nhật báo có thể kể Calitoday, Việt Báo, Thời Báo Daily News, và Việt Nam Nhật Báo. Trước đây tờ báo địa phương danh tiếng San Jose Mercury News có phiên bản tiếng Việt, nhưng phiên bản này đã bị đóng cửa.
San jose-ảnh : EugeneZelenkoLuiz EduardoDavid SawyerMichael 
Thung Lủng Hoa Vàng.
San Jose tháng mười : Ảnh DoktorMax

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét