7 thg 7, 2016

Sốc: Hàng triệu thiết bị Android bị nhiễm mã độc Trung Quốc đe dọa đời sống riêng tư của người dùng

Yingmob, một công ty phân tích quảng cáo của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, mới đây đã vướng vào một vụ bê bối sau khi cấy một loại mã độc có tên là HummingBad vào các thiết bị di động. Hiện ước tính có khoảng 10 triệu thiết bị sử dụng hệ điều hành Android trên toàn cầu bị nhiễm loại mã độc này, trong đó con số này ở Việt Nam là hơn 137.000.

Theo điều tra của công ty an ninh mạng quốc tế Check Point, HummingBad kích hoạt cửa sổ quảng cáo hiện lên trên màn hình của các thiết bị bị nhiễm độc và ‘cưỡng bức’ người sử dụng click vào quảng cáo đó. Bằng thủ đoạn lừa đảo tinh vi này, Yingmob đã thu về tới 300.000 USD mỗi tháng từ các công ty quảng cáo.
Check Point đã truy ra nguồn gốc phát tán HummingBad là từ văn phòng của Yingmob tại tỉnh Trùng Khánh ở Tây Nam Trung Quốc.
Văn phòng Yingmob tại Trùng Khánh, Trung Quốc. (Ảnh: Check Point)
Văn phòng Yingmob tại Trùng Khánh, Trung Quốc. (Ảnh: Check Point)

Với giấy phép kinh doanh hợp pháp, Yingmob có quyền truy cập vào 85 triệu thiết bị Android. Trong đó, các thiết bị di động bị nhiễm mã độc HummingBad hiển thị khoảng 20 triệu quảng cáo mỗi ngày, tương đương với doanh thu 10.000 USD/ngày và 300.000 USD/tháng.
Tuy nhiên, mối đe dọa thực sự đối với người sử dụng là mã độc cho phép Yingmob nắm quyền kiểm soát các thiết bị di động: truy cập vào thông tin dữ liệu cá nhân hoặc sử dụng toàn bộ các thiết bị di động để tạo ra một cuộc tấn công mạng vào các trang web. Chúng hoàn toàn có thể được bán cho các tổ chức tội phạm công nghệ.
Báo cáo của Check point cho thấy hiện có trên 10 triệu thiết bị Android bị nhiễm mã độc HummingBad, trong đó phần lớn thuộc về Trung Quốc và Ấn Độ. Điều đặc biệt là Việt Nam cũng nằm trong danh sách được thống kê với con số không nhỏ.
(Ảnh: branchez-vous)
(Ảnh: branchez-vous)

Trước đó vào năm 2015, Yingmob đã từng bị lên án sau khi phát tán mã độc YiSpecter gây nhiễm đối với các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của Apple. Yingmob hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận hay phản hồi nào đối với ‘bản cáo trạng’ của Check Point.
Trung Quốc là quốc gia có rất nhiều vấn đề về an ninh mạng. Nhiều thiết bị di động smartphone của các nhãn hiệu Trung Quốc như Huawei, Lenovo và Xiaomi thậm chí từng bị phát hiện có chứa sẵn mã độc trước khi được trao đến tay người sử dụng.

Quy Cáp.
(daikynguyen.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét