22 thg 5, 2016

Tư duy lạc quan và bi quan - Bạn thấy ly nước đầy một nửa hay vơi một nửa? (cafekubua)



Tư duy lạc quan và bi quan – Bạn thấy ly nước đầy một nửa hay vơi một nửa?
Người lạc quan sẽ nói ly nước đầy một nửa. Người bi quan tuyên bố ly nước vơi một nửa.
Tất nghiên, một số người khác sẽ nói ly nước hoàn toàn đầy bởi các nguyên tử nước và không khí. Một số người khác còn có thể nhắc bạn rằng các nguyên tử có tới 99.99% khoảng cách giữa chúng khiến cho ly nước…hầu như không có gì! Nhưng nói một cách nghiêm túc, liệu khoa học có thể giải thích những góc độ cảm xúc và quan điểm của bạn về cuộc sống hay không?
Hóa ra nó không phụ thuộc vào sự kiểm soát của bạn. Nhưng nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người có 2 Alen (hay Allele, là những dạng biến dị khác nhau của một gene có một vị trí xác định trên nhiễm sắc thể) dài trên gene xác định kiểm soát serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh) có khả năng tập trung nhiều hơn vào những hình ảnh tích cực như một người đang tận hưởng que kem.
Đối lập người có 2 Alen ngắn trên cùng một gene có khả năng tập trung nhiều hơn vào những hình ảnh tiêu cực như một người đang bị cướp. Sự biến đổi trong Oxytocin (còn gọi là hormone tình yêu được tiết ra và chi phối não bộ trong quá trình liên quan đến tình dục và tình cảm) ở gene thụ cảm có thể ảnh hưởng đến hình ảnh bạn tưởng tượng.
Các cá thể vói 2 bản sao của Guanine (một trong năm loại nucleobase chính có trong các nucleic acid) sẽ có dấu hiệu tích cực hơn với lòng tự trọng cao trong khi những cá thể với bản sao của Adenine (một trong hai loại nucleobase thuộc nhóm purine là thành phần tạo nên các nucleotide trong các nucleic acid [DNA và RNA]) sẽ ít tích cực hơn.
Nó có vẻ như là những người đó có gene nhạy cảm với sự bi quan. Một điều thú vị, những người lạc quan thường ít quay lại bệnh viện hơn sau khi phẫu thuật bắc cầu động mạnh vành, đạt được thành tích cao trong học tập, và thậm chí tình trạng kinh tế xã hội cũng tốt hơn. Nhưng nó không tốt hoàn toàn, họ có thể đánh giá quá cao khả năng của bản thân và đánh giá thấp rủi ro.
Mặc khác, người bi quan có những cái nhìn thực tế về thế giới hơn. Họ cẩn trọng hơn khi lên kế hoạch cho tương lai và thậm chí có thể sống lâu hơn. Một nghiên cứu kéo dài 20 năm cho biết người bi quan sử dụng sự cẩn thận để giải quyết chuyện tài chính và sức khỏe, hạn chế những thói quen xấu như hút thuốc và uống rượu vô độ, cuối cùng lại cho họ sự viên mãn cuối đời. Đúng là nghĩa đen còn hơn là những người lạc quan.

Nhưng, theo thống kê, hầu hết chúng ta được lập trình thiên về chủ nghĩa lạc quan. Được biết rằng khuynh hướng lạc quan được tìm thấy ở 80% dân số thế giới. Chúng ta có xu hướng đánh giá quá cao xác suất xả ra các sự kiện tích cực trong tương lai, trong khi hiển nhiên lại đánh giá thấp xác suất xảy ra của các sự kiện tiêu cực. Ví dụ, mặc dù tỷ lệ ly hôn có thể lên tới 40%, hầu hết các cặc vợ chồng mới cưới dự đoán xác suất ly dị của họ là……0%. Điểm nguy hiểm là, khi bạn tưởng tượng về tương lai, nó luôn tốt hơn hoàn cảnh hiện tại của bạn.
Hơn nữa, chúng ta thường tưởng tượng về chính mình sẽ trở thành một người thông minh hơn, hòa đồng và trung thực hơn so với những người khác. Khi chúng ta quan sát bộ nẫo, chúng ta nhận ra rằng não trái thể hiện hoạt động mạnh hơn khi tưởng tượng về chuyện tích cực. Trong khi tưởng tượng về những chuyện tiêu cực, não phải hoạt động mạnh hơn, nhưng ở một mức độ thấp hơn não trái. Điều này cho thấy bộ não bỏ qua và lọc ra thông tin tiêu cực và tập trung vào chuyện tích cực.
Quan điểm của cúng tôi là, dù gene di truyền học của bạn nhìn ly nước vơi một nửa hay đầy một nửa, đừng lãng phí nước và chỉ cần uống hết ly nước hết tiệt đó thôi!
Dịch: hoclamgi.net
Theo ASAP Science

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét