10 thg 5, 2016

FM974 -Tây Hồi: Osama Bin Laden – Anh Em Cũng Bỏ Nhau Trong Những Ngày Cuối Đời



FM974
Chuyện Thế Giới Trong tuần
Thứ hai 09/05/2016



    Trong những tháng cuối cùng, người “hùng cô đơn” Bin Laden đã có nhiều lần cải vả, xung đột khá nghiêm trọng với hai người em, những người duy nhất mà nhờ họ, Bin Laden còn có được sự liên lạc với thế giới bên ngoài khu nhà ông mà ông ta ẩn trốn suốt gần tám năm trời.

    Em của Bin Laden, hai thành viên lâu đời của tổ chức khủng bố Al Qaeda, cùng phần lớn gia đình sống thầm lặng tại một vùng ở phía bắc Tây Hồi, thành phố Abbottabad, nơi không cách xa chỗ Bin Laden ẩn náu, đã lo liệu mọi việc cho đời sống của ông ta. Vì lo sợ sự lùng bắt của cơ quan CIA Mỹ, anh em của Bin Laden đã tìm cách đưa ông ta đến trốn kín trong một ngôi nhà, có tường cao bao quanh tại Abbottabad năm 2005. Hai người em này, lo chuyện chợ búa, mua thức ăn, vật dụng từ mấy cái chợ trong vùng cũng như cho tất cả các người khác trong gia đình sống chung nơi đó với Bin Laden. Thêm vào đó, quan trọng hơn, hai người này là người chuyển thư từ tin tức, liên lạc với tổ chức Al Qaeda bên ngoài cũng như nhận tin nhắn, tường trình cho Bin Laden, từ những thành viên chỉ huy của bọn này, đang sống rãi rác tại các vùng khác ở Tây Hồi. Bin Laden hoàn toàn tùy thuộc vào hai người em để duy trì mạng lưới kiểm soát Al Qaeda, các nhóm có liên kết nhau và đồng thời có được những thứ cần thiết trong đời sống hàng ngày.
    Tháng Giêng năm 2011, chừng bốn tháng, trước ngày toán quân đặc biệt SEAL của Mỹ giết Bin Laden, ông ta và hai người em đã có những lần cải nhau kịch liệt, không nhân nhượng gì cả. Theo tài liệu, các lá thư của Bin Laden, mà quân SEAL tìm thấy, trong lần tấn công đột nhập ngôi nhà của ông ta ở Abbottabad, vừa được văn phòng giám đốc cơ quan Tình báo quốc gia Hoa Kỳ, phổ biến, đầu năm 2011 hai người em này, giờ đã chán ngấy và không còn chịu đựng nổi nữa những áp lực mà họ phải chịu đựng trong việc bảo vệ và phục vụ tên trùm khủng bố mà cả thế giới đang truy lùng.
    Thật vậy, tất cả tài liệu mà người ta tìm thấy, về Bin Laden, một người từng đã có một lần, chỉ huy không biết bao nhiêu trại huấn luyện ở A Phú Hản, nơi cho ra lò hàng ngàn tên khủng bố và đồng thời đã làm cho cả thế giới khiếp sợ, mà ngày giờ này, cả cuộc đời phải tùy thuộc vào hai người em cận vệ, không tiền không bạc và có tin đồn là, có thể người trong gia đình đặt máy theo dỏi ông ta trong nhà. Bin Laden, lúc này, bảo với một trong mấy bà vợ, em của ông đã không còn chịu được nữa và đang tính bỏ cuộc, không lo cho ông nữa. Chuyện càng tệ thêm, hôm 14 tháng Giêng năm 2011, Bin Laden, làm một việc khác thường là, viết cho hai người em một lá thư, mặc dù là họ sống cách Bin Laden chừng vài chục thước. Trong thư này, ông nói họ đã gây cho ông ta khó chịu trong lần gặp nhau mới đó, cho nên thư này để lám sáng tỏ những gì đã xảy ra, ông yêu cầu họ cho ông có đủ thời giờ tìm người thay thế.  Sau đó, Bin Laden viết lá thư khác, gởi cho một người mà ông ta tin cẩn, xem có ai là người Tây Hồi tin tưởng được, thay thế hai người em của ông làm công việc liên lạc với bên ngoài.
    Tình cảm anh em xem ra càng ngày càng xấu đi hơn, đến nổi có lúc, họ viết một tờ thỏa thuận là họ sẽ tách xa ra lúc nào đó trong năm 2011 hay đầu năm 2012 và Bin Laden cùng gia đình ông ta sẽ rời khỏi ngôi nhà ở Abbottabad.  Dĩ nhiên, chuyện này đã không xảy ra và trong một đêm của ngày 2 tháng 5 năm 2011, Bin Laden và hai người em đã bị quân đặc biệt SEAL Mỹ giết chết trong trận đột kích, nhưng tài liệu mới nhất ghi chú là, nếu CIA Mỹ biết những gì về ngôi nhà ở Abbottabad trễ hơn khi họ biết hoặc giả tổng thống Mỹ, ông Obama không ra lệnh tấn công ngày giờ đó, thì có lẽ Bin Laden đã di chuyển sang một chỗ ở khác và đường theo dõi Bin Laden từ bao lâu nay đành đi vào ngõ cụt. Ngoài sự bất đồng giữa anh em Bin Laden, các tài liệu vừa được phổ biến cũng cho người ta biết thêm một số sự kiện khác, khác đôi phần, so với những gì quân SEAL thu nhặt mà cơ quan tình báo Mỹ đã cho phổ biến trước đây.
    Tổ chức khủng bố Al Qaeda lúc đó, đang chịu nhiều áp lực hơn người ta nghĩ, Bin Laden lo sợ kế hoạch dùng phi cơ không có phi công lái của Mỹ, vốn đã giết nhiều thành viên cao cấp của họ trong vùng bộ lạc Waziristan, cho nên chính Bin Laden ra lệnh tổ chức Al Qaeda ở đó phải rời bỏ Waziristan ngay, ông ta cũng nhận biết, lần tưởng niệm thứ 10 của vụ bom ngày 11 tháng 9, định sẽ tổ chức tấn công lần nữa nên thúc giục các nhóm khủng bố anh em, đừng bận tâm tới tình hình địa phương nơi họ ở mà tập trung vào việc tấn công người Mỹ và đất Mỹ. Bin Laden còn cố vấn các tên lãnh tụ Al Qeada ở Yemen nên tuyển mộ đám người Yemen có quốc tịch Mỹ hoặc có chiếu khán nhập cảnh Mỹ làm chuyện này. Đám lãnh tụ tổ chức khủng bố Al Qaeda rất lo ngại vầ vấn đề tài chánh của họ và mặc dù Bin Laden đã viết một tờ di chúc trong đó nhấn mạnh chuyện số tiền 29 triệu Mỹ kim giữ ở Sudan mà ông ta gởi ở đó từ giữa những năm 1990, số tiền này đã biến mất, Bin Laden là con cái thừa hưởng của một gia đình người Arab Saudi nhưng không có điều gì chỉ cho thấy là ông ta có thể nhận được gia tài ngay thời buổi ông ta bị giết.
    Dù bị nhiều áp lực trong lúc phải ẩn trốn, Bin Laden cũng đã cố duy trì quyền kiểm soát đối với các nhóm liên kết quanh các nước hồi giáo, ông gởi thư cho ý kiến tới người lảnh tụ ở Yemen, một người ủng hộ Al Qaeda ở Saudi Arabia, một người chỉ huy quân thánh chiến Ai Cập, thành viên Al Qaeda Iraq và Bắc phi cùng nhóm khủng bố Al Shabaab tại Somali. Bin Laden cũng còn có sự liên lạc suông sẻ với giáo chủ quân Taliban, Mullah Omar cho tới cuối năm 2010, chia xẻ tin tức về việc Mỹ và Gia Nã Đại rút quân, trong một lá thư ngắn, gởi cho Mullah Omar, đặc biệt cám ơn thư trả lời của ông này.
   
    Mặc dù qua bài viết, được đánh giá đáng tin có giá trị, của Sy Hersh, một ký giả người Mỹ, đăng trong tờ London Review Books, trong tháng 5, cho rằng, Bin Laden bị quân lính Tây Hồi canh giữ ở Abbottabad và họ đã giải giao ông ta cho quân SEAL của Mỹ trong đêm ngày 2 tháng 5 năm 2011, nhưng trong hơn mấy ngàn trang tài liệu mới phổ biến cho công chúng, không có bằng chứng nào chứng minh điều này. Ngược lại theo tài liệu, cho thấy, Al Qaeda, hay Bin Laden, xem quân dội Tây Hồi là “người không trung thành”, luôn tìm cách tạo áp lực nặng nề lên họ và Bin Laden đã soạn thảo kế hoạch dài hạn để tấn công các mục tiêu quân sự của Tây Hồi trong tương lai.
 Nơi Osama Bin Laden trú ngụ ở Abottlabad -Tây hồi (Pakistan)



Thuyên Huy

Monday 09/05/2016

    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét