(Devanath/319 Images/Public Domain)
(Devanath/Public Domain)
Trong một vài thế kỷ qua, một số người đã xuất hiện và công khai nói rằng họ đến từ các thành phố và quốc gia mà không tồn tại [trong thế giới này]. Họ nói các ngôn ngữ lạ, và đưa ra các dấu hiệu khác mà gợi ý là họ đến từ vũ trụ song song.
Năm 1850, một người đàn ông tên là Jophar Vorin đã được tìm thấy và được phỏng vấn tại một thị trấn nhỏ gần Frankfurt, Đức.
John Timbs viết về Vorin trong quyển “Sách của năm về Sự kiện Khoa học và Nghệ thuật” trong năm 1852 của mình, một quyển sách mà đã được đánh giá cao về độ chính xác bởi các tờ báo khác trong cùng khoảng thời gian. Timbs đã viết: “Chúng tôi thấy rằng việc này đã được chứng thực trong quyển Sự tương hợp ở Berlin (Correspondence of Berlin), rằng vào cuối năm 1850, một người lạ mặt đã được bắt gặp trong một ngôi làng nhỏ thuộc huyện Lebas, gần Frankfort-on-the-Oder, nơi mà ông ta đã đi lang thang mà không ai có thể nói là bắt đầu từ đâu.
“Ông ấy nói tiếng Đức không hoàn thiện, và ông có tất cả các dấu hiệu cho thấy ông có nguồn gốc da trắng. Khi được hỏi bởi người thị trưởng của Frankfort, người lạ mặt nói ông tên là Jophar Vorin và rằng ông đến từ một đất nước gọi là Laxaria – nằm ở một vùng đất nào đó trên thế giới gọi là Sakria. Có thể khẳng định là ông không hiểu bất kỳ ngôn ngữ châu Âu nào (ngoại trừ, chúng ta phải giả sử là đó một thứ tiếng Đức rời rạc), nhưng ông lại đọc và viết những thứ mà ông gọi là tiếng Laxarian và Abramian.
(Insspirito/Public Domain)
Ảnh: Insspirito/Public Domain
“Cái ngôn ngữ thứ hai (Abramian) thì ông tuyên bố đó là ngôn ngữ viết của hàng giáo sĩ ở Laxaria, và ngôn ngữ kia là ngôn ngữ chung của người dân của mình. Ông nói rằng tôn giáo của mình là dạng Kitô giáo ở trên hình thức và giáo lý, và nó được gọi là Ispatian. Laxaria ông đại diện là cách châu Âu nhiều trăm dặm, và được ngăn cách bởi những đại dương rộng lớn.
“Ông quả quyết mục đích của ông đến châu Âu là để tìm kiếm một người anh em bị thất lạc từ lâu; nhưng ông bị đắm tàu trên chuyến đi – ở nơi, mà ông ta cũng không biết, cũng không thể truy nguồn gốc của lộ trình của mình trên bờ biển ở bản đồ nào hay toàn cầu. Ông khẳng định cho chủng tộc lạ của mình một phần đáng kể về kiến thức địa lý.
“Năm phần của trái đất mà ông gọi Sakria, Aflar, Aslar, Auslar, và Euplar. Các nhà hiền triết của Frankfort-on-the-Oder, sau nhiều thẩm định về câu chuyện, đã tin nó. Tuy nhiên, Jophar Vorin được đưa đến Berlin và ở đó ông trở thành đề tài trong nhiều nhà khoa học và lời bàn tán tò mò ở thủ đô Prussian”.
 Các nhà hiền triết của Frankfort-on-the-Oder sau nhiều thẩm định về câu chuyện thì đã tin nó.

– John Timbs, tác giả cuốn Sách của năm về Sự kiện Khoa học và Nghệ thuật, 1852

Chuyện này và hai trường hợp xuất hiện tương tự khác được đề cập trong cuốn sách “Danh mục về những điều có thể”, xuất bản năm 1981 bởi Colin Wilson và James Grant.
Wilson và Grant đã viết: “Trong năm 1905, một người đàn ông trẻ tuổi đã bị bắt ở Paris; ông nói một ngôn ngữ lạ, nhưng cố gắng truyền đạt được rằng ông là một công dân của Lisbian – không, cần phải nhấn mạnh là Lisbon.
“Và năm 1954 trong một vụ kiểm tra hộ chiếu tại Nhật Bản được cho là đã xuất hiện một người đàn ông với giấy tờ do quốc gia tên là Taured phát hành”.
“Người đàn ông từ Taured” đã lan truyền trên Internet và tăng nhanh lượng truy cập giống như một quả cầu tuyết lăn qua tuyết. Tất cả các bản báo cáo có vẻ như chỉ trở lại cụm từ này trong cuốn sách của Wilson. Epoch Times không thể tìm được bất kỳ nguồn tin gốc nào cho tất cả các chi tiết khác đã được thêm vào (ví dụ, người ta nói rằng người đàn ông này đã chỉ ra vị trí của Taured là ở giữa Pháp và Tây Ban Nha và ông đã biến mất sau khi bị giam).
Wilson là một nhà văn đa thể loại, viết nhiều sách từ thể loại tiểu thuyết nổi tiếng của ông, nhất là “The Outsiders” được xuất bản năm 1956 khi ông 24 tuổi, đến thể loại phi tiểu thuyết khám phá hiện tượng tâm linh và huyền bí.
Trong một cáo phó cho Wilson được xuất bản bởi tờ Telegraph trong năm 2013 đã mô tả ông như sau: “Ông đã thường xuyên bị chỉ trích vì đã khái quát sâu rộng và cho thói quen trích dẫn dựa vào trí nhớ mà không chỉ rõ tham chiếu đến các nguồn của mình, nhưng ông vẫn được người ta tin tưởng hoàn toàn về tài năng của ông”.
“‘Hầu hết những lời chỉ trích hoàn toàn dựa trên sự không hiểu biết”, ông nói. “Tôi đã chấp nhận từ lâu rằng những khó khăn chính với công việc của tôi là nó bao trùm một lĩnh vực quá rộng. Thậm chí những độc giả mà tỏ ra thông cảm cũng chỉ thấy được cái cây mà không thấy cả khu rừng””.
Trường hợp của Vorin dường như đã thuyết phục được sự tin tưởng từ chính quyền ở thời điểm đó. Trong khi các báo cáo này không đủ để chứng minh khả năng có thể du lịch qua lại giữa các thế giới song song, chúng vẫn kích thích sự tưởng tượng.