22 thg 9, 2015

Hợp chất dầu ô liu giết chết tế bào ung thư trong 30 phút

Hợp chất dầu ô liu giết chết tế bào ung thư trong 30 phút

Poor harvests in Spain and Italy last year have led to a shortage of extra-virgin olive oil. (luiscarlosjimenez/iStock)
Mùa thu hoạch kém hơn ở Tây Ban Nha và Italia năm qua đã dẫn đến tình trạng thiếu dầu ô liu hảo hạng. (Luiscarlosjimenez / iStock)
Dầu ô liu hảo hạng nguyên chất có thể nhanh chóng tiêu diệt các tế bào ung thư trong khi những tế bào khỏe mạnh vẫn còn nguyên vẹn.
Dầu ô liu loại hảo hạng nguyên chất (Extra-Virgin Olive Oil – EVOO) đã có danh tiếng là một siêu thực phẩm. Nó chứa hàm lượng phong phú các chất chống oxy hóa đã được chứng minh sẽ đem lại lợi ích cho sức khỏe.
Các nghiên cứu cho thấy một hợp chất thuộc phenon trong EVOO – có gốc  oleocanthal (OC) – mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà chúng ta thấy được từ chế độ ăn giàu EVOO giống như chế độ ăn Địa Trung Hải.
Gần đây các nhà nghiên cứu đưa oleocanthal từ EVOO vào thử nghiệm chống lại bệnh ung thư. Họ phát hiện ra rằng OC có thể làm các tế bào ung thư chết đi nhanh chóng trong khi những tế bào khỏe mạnh vẫn còn nguyên vẹn.
Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Hunter, Đại học Rutgers, và Trung tâm Cảm nhận Hóa học Monell đã khảo sát ảnh hưởng của oleocanthal lên các tế bào ung thư tại tuyến tiền liệt, vú, và tuyến tụy. Họ phát hiện ra rằng OC làm ung thư không còn kết dính vào tế bào trong vòng ít nhất là 30 phút. Trong thời hạn 24 giờ thì 100% các tế bào ung thư đã không thể tồn tại nữa.
(katra/iStock)
Dầu ô liu được gọi là suối nguồn cổ xưa của tuổi trẻ. (Katra / iStock)
Oleocanthal có tác động đến các tiêu thể trong các tế bào ung thư. Những tiêu thể (tên tiếng Anh là lysosome đọc là lyzô-sôm) là các bào quan nhỏ hay phòng tuyến đầu tiên phòng vệ chống lại virus và vi khuẩn. Chúng cũng là nơi mà các tế bào lưu trữ chất thải. Các tế bào ung thư có màng lyzô-sôm dễ vỡ, mong manh hơn so với các tế bào khỏe mạnh. Những chỗ vỡ đứt OC làm lớp màng bao quanh các lyzô-sôm ở trong các tế bào ung thư bị hở ra nhưng những tế bào không bị ung thư thì vẫn nguyên vẹn.
Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng oleocanthal từ EVOO hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh cũng như một tác nhân chống viêm không thuộc steroid (steroid là một trong số những hợp chất hữu cơ được sinh ra tự nhiên trong cơ thể, bao gồm những hoc môn và vitamin nào đó). Nó cũng bảo vệ não bằng cách thay đổi các độc tố thần kinh beta-amyloid và Tau, là hai loại protein chính có liên quan với bệnh an dai mơ theo cách phát âm của người Pháp (Alzheimer).
[Lưu ý của Biên tập viên SayerJi: Có rất nhiều chỉ trích đối với các nghiên cứu gọi là in vitro, tức là, các nghiên cứu liên quan đến tế bào, để xác định giá trị của một loại thuốc tiềm năng hoặc hợp chất tự nhiên trong nghiên cứu ung thư. Một trong những chỉ trích phổ biến là: kết quả từ nghiên cứu in vitro không hẳn đã có thể áp dụng được cho các hệ thống sinh học lớn hơn như các mô và toàn bộ các bộ phận cơ thể.
Trong khi điều này thường là một giả định hợp lý, trong trường hợp các loại thực phẩm như dầu ô liu vốn có sự tiếp xúc trực tiếp với các biểu mô trong ống tiêu hóa (tức là từ miệng đến hậu môn) trong lúc tiêu thụ/tiếp xúc suất ăn thông thường, nghiên cứu in vitro có thể có tác động riêng biệt, không giống như tác động ở nghiên cứu trực tiếp lên sinh vật (gọi là nghiên cứu in vivo), đặc biệt là các dạng ung thư biểu mô của đường tiêu hóa.]
Dầu ôliu được gọi là suối nguồn cổ xưa của tuổi trẻ. Nó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Trong thực tế, dầu ô liu cắt đi các gen làm phát bệnh về tim và viêm nhiễm. Nhưng tin xấu là giá cả dầu ôliu còn đang cao. Vụ thất thu ở Tây Ban Nha và Italia năm qua đã dẫn đến tình trạng khan hiếm dầu ô liu hảo hạng.
Điều đó có nghĩa là nhiều nhà sản xuất có thể bị cám dỗ về lợi nhuận sẽ làm giả hay pha loãng dầu ô liu. Trong những năm qua, một số nhà sản xuất đã bị bắt quả tang đã thêm dầu từ hạt quả phi (hazelnut), đậu nành, hoặc dầu hạt hướng dương giả rẻ rồi đóng chai dán nhãn “Hảo hạng Nguyên chất”.
Thuật ngữ “dầu ô liu hảo hạng nguyên chất” được quy định một cách hợp pháp. Thuật ngữ này được phát minh vào năm 1960 khi cho phép sử dụng công nghệ cán thép không gỉ trong việc sản xuất các loại dầu ô liu khác nhau. Dầu ôliu hảo hạng nguyên chất chỉ có thể được làm ra từ quả ô-liu nghiền nát bằng máy móc cơ khí. Nó không thể được tinh chế theo bất kỳ cách nào bởi các dung môi hóa học hoặc nhiệt độ cao. Nhưng nó cũng phải qua được các kiểm nghiệm hóa học và cả mùi vị.

69% các siêu thị bán dầu ôliu EVOO là không phải loại hảo hạng nguyên chất.

Khi Trung tâm dầu ô liu của trường Đại học California tại Davis thử nghiệm các loại dầu ô liu hảo hạng nguyên chất bày trên các kệ ở siêu thị, họ đã nhận  thấy có 69% không qua được phép thử mùi và 31% đã bị oxy hóa hoặc có chất lượng hóa học kém.
Họ cũng đã kiểm tra 15 mẫu dầu ô liu hảo hạng nguyên chất từ các nhà cung cấp cho nhà hàng. Họ nhận thấy 60% không đủ điều kiện “hảo hạng nguyên chất” (extra-virgin). Một lọ thậm chí còn chứa dầu hạt cải.
Tại sao “hảo hạng nguyên chất” lại quan trọng như vậy? Đề cập đến chất lượng ở đây là nói đến những lợi ích cho sức khỏe của dầu ô liu. Dầu Olive nhanh có mùi ôi và mất đi tính chất chống oxy hóa và chống viêm của nó. Dầu ô liu hỏng xấu thì thực ra lại tăng thêm gánh nặng về các gốc tự do và các tạp chất cho cơ thể.

Dầu ô liu hảo hạng nguyên chất của nhãn nào có thể tin cậy?

Gần đây, 365 thương hiệu 100% dầu ô liu Ý của hãng Bertolli và Whole Foods (Thực phẩm nguyên chất), cả hai đã có được con dấu chất lượng từ Hiệp hội Dầu Ô liu  Bắc Mỹ (NAOOA). Pompeian là nhãn hàng đóng chai dầu ô liu lớn thứ hai ở Mỹ và duy chỉ có họ đã cam kết tự nguyện chấp hành theo các  tiêu chuẩn chất lượng dầu ô liu của Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ (USDA). Pompeian đã giành được cả con dấu chất lượng của USDA và NAOOA.
Woman reading the label on a bottle of olive oil in the store
Hãy tìm thời hạn sử dụng, ngày thu hoạch hoặc ngày sản xuất. Sử dụng nó trong vòng hai năm sau khi thu hoạch. (Sergeyryzhov / iStock)

Làm thế nào để tìm thấy dầu ô liu hảo hạng tốt nhất?

Dưới đây là cách làm đảm bảo bạn sẽ có được dầu ô liu tốt nhất tương xứng với số tiền bạn bỏ ra:
  1. Kiểm tra ngày tháng. Dầu ô liu vốn là một thứ nước trái cây, nên phải còn tươi mới. Hãy tìm thời hạn sử dụng, ngày thu hoạch hoặc ngày sản xuất. Sử dụng nó trong vòng hai năm sau khi thu hoạch.
  2. Hãy tìm ra chỗ có đóng dấu chất lượng trên bao bì. Kiểm tra các trang web của NAOOA để xem dầu ô liu của bạn có trong danh sách được liệt kê hay không.
  3. Các chai dầu là thủy tinh tối màu. Ánh sáng làm cho dầu ô liu sẽ bị oxy hóa và có mùi ôi. Hãy mua dầu trong chai tối hoặc các lon chứa làm bằng kim loại.
  4. Dầu của Ý có chứng chỉ D.O.P. Bạn có thể nghĩ rằng dầu ô liu của bạn là dầu Ý nhưng nó có thể là không đúng thế. Khoảng 40% các chai có nhãn “Italian” có nguồn gốc ở các nước khác như Tây Ban Nha, Hy Lạp, hay Tunisia. Nhãn mác nên để lộ nguồn gốc của các quả ô liu được sử dụng. Nếu bạn thực sự muốn có dầu ô liu Ý hãy tra tìm dầu được chỉ rõ có chữ D.O.P. (Định rõ xuất xứ được bảo vệ). Nó có nghĩa là những quả ô liu này được trồng, thu hoạch, chế biến và vận chuyển từ địa điểm được liệt kê trên nhãn.
  5. Cảnh giác với Giá rẻ. Dầu ôliu hảo hạng thì chi phí cho sản xuất và vận chuyển là đắt đỏ. Tiền nào của nấy!
  6. Tránh dầu ô liu sáng màu (“Light”). Dầu ô liu có màu nhạt hay quá nhạt là loại đã qua tinh chế cao. Nó chỉ có chút ít hương vị và gần như là trong suốt. Nó có cùng số calo và không có những lợi ích sức khỏe như của dầu ô liu hảo hạng.
Bài viết này đã được xuất bản lần đầu trên www.GreenMedInfo.com.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét