4 thg 9, 2015

Dắt Cháu Đi Học và Bài Cảm Tác

  
 Cùng Bn ,

Hôm nay , ngày tựu trường ở Nam Cali , nắm tay dát hai thằng cháu ngoại đến trường ,một thằng mới lớp 2 , một thằng mới vào mẫu giáo . 
Cứ mỗi lần chứng kiến cảnh ngày tựu trường lòng tôi tự nhiên xao xuyến vô cùng !
Ai trong chúng ta cỡ 60 tuổi trở lên , tôi nghĩ cùng đã đọc và ít nhất thuộc lòng đoạn mở đầu trong bài văn “ Tôi Đi Học “ rất đẹp của nhà văn Thanh Tịnh ( 1917-1988 ) .
Mời các đọc lại để cùng ngậm ngùi cho một thời thơ ấu như mơ đã qua .

Tôi Đi Học

“ Hằng năm cứ vào cuối thu , lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc , lòng tôi lại nao nức những kỹ niệm bâng khuâng của buổi tựu trường .
…..Buổỉ mai hôm ấy , một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh , mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi d ẫn đi trên con đường làng dài và hẹp . Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần , nhưng lần này tự nhiên thấy lạ . Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi , vì chính lòng tôi đang có sự tha
y đổi lớn : hôm nay tôi đi học “ ….

Thanh Tịnh

Trong nỗi niềm bâng khuâng đó , tôi cũng xin qúi bạn chia sẻ phút giây cảm khái của một ông giáo già về hưu nắm tay dắt hai thằng cháu trong ngày tựu trường cuả một sớm mai đầu thu .

Mùa Thu Dắt Cháu

Thu đã tới mà hồn ngớ ngẩn .
Ngỡ hạ còn lẩn quẩn đâu đây .
Thời gian thắm thoát nào hay ,
Heo may lành lạnh , sáng nay tựu trường .

Trên vỉa hè , con đường thu phố ,
Trường lao xao lố nhố bóng người .
Tiếng xe , riếng nói , tiếng cười ,
Trẻ con lúp xúp không rời mẹ cha .

Lối đi nhỏ , trẻ già tay nắm ,
Gót chân non giày trắng bên ông .
Vai đeo cập nhỏ lòng thòng ,
Cái thằng mới đó cao nhòng lớn ra .

Nắm tay cháu sao mà nhớ quá !
Nhớ ngày nao theo Má đến trường .
Bàn tay hơi ấm còn vương ,
Trong ta cảm giác như dường hôm qua .

Thằng nhóc ấy nay đà bạc trắng ,
Một ông già thủng thẳng bước đi .
Ai hay ai biết nhớ gì ?
Tiếng xưa giọng Má thầm thì bên tai .

Vài lá úa thở dài trên cỏ ,
Nắng thu về lấp ló trong mây .
Ngày xưa thương nhớ ngập đầy ,
Như ràng như buộc như giày hồn ta .

Mailoc
Đầu thu Nam Cali 9-1-15

NGÀY TỰU TRƯỜNG- Mai Xuân Thanh cảm tác


Thu tới mùa khai giảng khắp nơi,
Trẻ thơ có nội bảo vâng lời...
Tựu trường dắt cháu theo ông ngoại,
Đến lớp cầm tay gọi mẹ ơi !
Thuở trước thiếu thời ông nhớ lại,
Ngày xưa dĩ vãng đã xa xôi...
Ai người dẫn bước khi còn nhỏ
Mẹ vẫn theo con trọn một đời !


Mai Xuân Thanh
Ngày 03 tháng 09 năm 2015  

(ảnhminh họa:Ông dắt cháu,mẹ dẫn con từ Google) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét