9 thg 8, 2014

Nhớ lời Ông từng nói - Phan Trần

Nguyên nhân nào khiến một dòng họ suy vong.
Thuở ông nội tôi còn sống những lúc thong thả ông thường kể tôi nghe về những dòng họ giàu có nổi tiếng của Việt Nam thời trước và sự suy sụp của họ ít khi qua tới đời thứ 3.

Tôi không kể tên vì tôn trọng nỗi đau buồn của những dòng họ này.

Ông nói một lần cháy nhà bằng 10 lần mất cướp. Kẻ cướp chỉ lấy đi phần tài sản nổi của khổ chủ, phần tài sản chìm vẫn có thể giúp cho họ phục hồi.

Cháy nhà thì mất hết nhưng tiền bạc, vàng nữ trang vẫn còn một ít nói chung là vẫn còn chút đỉnh.
Ông hỏi tôi nguyên nhân nào làm cho dòng họ đó hòan tòan suy sụp.

Tôi trả lời : Thời thế, sự thất bại về kinh tế
 Ông cười : nguyên nhân chính là do con cháu của dòng họ đó.

Kẻ cướp, hỏa họan có thể lấy đi của cải vật chất nhưng không thể lấy đi phần tinh thần, di sản văn hóa của một dòng họ. Chỉ có con cháu của dòng họ này mới đang tâm bán đi bàn thờ tổ tông ông bà khi đã phá hủy hết tài sản của cha ông.

Từ một dòng họ suy ra đến một đất nước.

Mời các bạn vào google rồi đánh chữ phá rừng sẽ thấy vô số bài viết về nạn phá rừng để thấy sự tàn phá khốc liệt của ngươi Việt đối với đất nước của mình
Một ngàn năm đô hộ giặc Tàu, một trăm năm nô lệ giăc Tây, hai mươi năm chiến tranh Mỹ rải thuốc khai quang nhưng núi rừng vẫn trùng trùng điệp điệp , chỉ 40 chục năm hoà bình : rừng không còn, than không còn...mỏ dầu cạn kiệt...
Phan Trần
(ảnh :dantri.com)



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét