12 thg 8, 2014

Khi tuổi đã xế chiều

                                        

  KHI TUỔI ĐÃ NGÃ XẾ CHIỀU               
           Khi bn qua tui 60 hãy hưởng th nhng gì mình yêu thích…...bn không còn nhiu thi gian phía trước na đâu, và bn cũng không th mang đi nhng gì bn đã có được, s là vô ích nếu bn vn bn tâm đến kiếm tin và dành dm.
          B
i thế, bn hãy chi tiêu nhng đng tin mà bn đã ct gi đ đi du lch, mua sm th bn thích và cho đi nhng gì bn có th và đng quan tâm đến nhn li. Đng nghĩ là phi đ li tt c nhng gì bn đã kiếm được cho các con cháu, chng phi thế sao? vì bn không h mun chuyn giao li cho nhng k sng ký sinh, nhng người đang nóng lòng ch đi ngày chết ca bn.
          B
n cũng không cn lo lng v nhng điu s xy ra cho các con bn, hay vic bn s b đánh giá thế nào, bi vì khi chúng ta tr v vi cát bi ri thì ta không còn nghe thy bt kỳ li khen hay tiếng chê nào na.Thi gian mà các bn sng vui v trên đi ,thi gian đ tìm kiếm ca ci bng biết bao gian khó s chm dt.
         B
n đng lo lng nhiu đến mi quan h vi con cái, bi l chúng có s phn riêng ca chúng, và chúng s tìm được, chc chn là như vy, con đường ca chúng trong cuc đi .
         Ch
làm nô l cho con cái bn. Nhưng hãy gi quan h vi chúng, yêu thương chúng và giúp đ chúng khi chúng cn, nhưng đng thi hãy bng lòng vi s ca ci bn đã dành dm cho chúng.
         Cu
c sng dài hơn cuc đi lao đng. Hãy nghĩ đến vic ngh hưu sm nht khi bn có th và bng lòng vi cuc sng. Đng kỳ vng quá nhiu vào con cái bn. Đa phn, chúng đu yêu quý cha m, nhưng chúng quá bn vi công vic và nhng ràng buc khác mà chúng cn quan tâm nhiu hơn. Tha th cho nhng đưa con bt cn, chúng có th cãi nhau v ca ci ca bn ngay c lúc bn đang còn sng và có th có mt vài đa chúng mun bn chết sm hơn đ tha hưởng nhà ca và ca ci ca bn. Chúng thy bn sng là dư tha, là vô nghĩa. Nhưng hãy b qua chuyn đó.
         Nói chung, con cái đ
u cho rng chúng đương nhiên được tha hưởng tt c nhng gì bn đang s hu trong khi bn chng có quyn gì vi tin bc ca chúng.
Vì th
ế, sau tui 50-60 bn không cn phí sc, không cn phi hao tn thêm sc khe đ đi ly s ca ci nhiu hơn mà phi làm vic đến lúc xung m. Rt có th là tin bc ca bn chng có chút giá tr nào trước mt thn chết.
        B vì:
             TUỔI GIÀ
Tui già chm rãi nhc vô ra,
Lúc mun lên cao phi ly đà.
Hì hc nc hơi nhanh bước dc,
Phì phào hn hn chm qua phà.
M hôi tiết kim lưa thưa chy,
Sc vóc phòng xa nhăn nhó da.
            Tui già ging t xe thưa nht,
            Lp cp đi đâu nh kim tra.
                              HỒ NGUYỄN
                                 (Cali: 10-4-14)
         Bn phi sn sàng ch đón ngày đó!
         Khi nào thì chúng ta ng
ng kiếm tin? Bao nhiêu thì đ? Mt trăm ngàn? Mt triu? Mười triu hay hơn na? Đ làm gì? T hàng ngàn héc-ta rung đt bn cũng ch ăn được chút ít rau qu và mt na chiếc bánh mì mi ngày; t vài ba căn nhà bn đã xây, thc tế là bn ch cn vài mét vuông cho bn: Mt ch ng, mt ch ngh ngơi, mt ch tm và mt ch làm bếp. Vi chng y thi gian mà bn cn mt ch , mt s tin đ ăn, đ mc và mt s vt dng cn thiết khác …thế là bn đã sng tt ri. Ch cn sng vui v hnh phúc là được.
          Gia đình nào cũng có v
n đ, bt lun là chế đ xã hi nào, dù xã hi mnh danh là Thiên đường ti thế đi na. Nên nh: Nhà nào cũng có thùng rác! Bn đng so sánh vi người khác v phương din tài chính. Đng than thân trách phn v con cái mình không thành đt. Đng quá thi phng, “n” v con cái mình thành đt. Đng hnh din mình mà xem thường người khác. Đng quan tâm đến vic ai có nhiu ca ci hơn, hoc con cái ai thành đt hơn v vt cht, mà hãy đi thư giãn nhiu hơn, đến các nơi lành mnh gii trí, k c đi du lch nước ngoài.
         Hãy nhanh chóng đ
t lên bàn cân đ so sánh xem ai có nhiu thi gian ri hơn, ai hnh phúc hơn, ai khe mnh và sng lâu hơn.
         Đ
ng bn tâm đến nhng điu mà bn không th thay đi. Nó chng giúp gì cho bn, mà trng thái tinh thn không tt còn đn đến bnh tt. Hãy to cho mình mt trng thái thường xuyên n đnh, và hãy xác đnh xem điu gì khiến bn hnh phúc.
         V
i chng y thi gian bn sng khe mnh và vui v, bn hãy lên cho mình mt kế hoch, ri nóng lòng ch đi nhng ngày tiếp theo.

        
Một ngày sống mà không có phút giây nào vui vẻ là một ngày mất đi .      Mt ngày có dù ch mt giây phút vui v là mt ngày được li. Mt tâm hn lc quan thì cha khi bnh tt nhanh chóng. Nhưng mt tâm hn hnh phúc thì không có căn bnh nào phi cha, bi nó không quen biết bnh tt …
         Hãy gi
cho bn mt trng thái tinh thn tt ;hãy di chuyn, ra ngoài thường xuyên, đi dưới nng mt tri, ,ăn nhiu thc phm cha vitamin và khoáng cht, và hãy vượt qua mi tr ngi đ sng thêm 30-40 năm vi th lc và sc khe di dào .
        Hãy b
ng lòng vi nhng gì bn đang có và nhng gì có xung quanh bn.
Và đ
ng quên bn bè. H chính là s giàu có ca cuc đi bn. Hãy gi mi quan h bn bè lâu dài, hãy tôn trng mt s nguyên tc cơ bn: 
         Chịu khó nghe và đừng ngắt lời;
        Hãy nói chuyện chứ đừng nhạo báng;
        Hãy cho đi mà không bận tâm đến nhận lại;
        Hãy trả lời câu hỏi chứ đừng phản đối;
        Hãy tha thứ chứ đừng trách cứ,
        Và đã hứa thì không bao giờ được quên.
        Như thế bạn sẽ không bao giờ thấy cô đơn.
        Nghe thêm được tiếng chuông chùa là thêm được hạnh phúc!
Chúc bn có mt cuc sng dài lâu và đy đ!
From Tran Ho
Nguồn từ Phạm Bảy
Hồ Xưa bổ túc, trình bày kỷ thuật và chuyển


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét