1 thg 12, 2023

Vô Cảm

Chuyện kể: Tại một Trường Luật nước ngoài,
 
Bài giảng nhập môn:
LUẬT PHÁP ĐỂ LÀM GÌ .
 
Giảng viên bước vào giảng đường, tất cả sinh viên đứng dậy chào, một nữ sinh lớ ngớ làm rơi túi sách cúi nhặt đứng đậy sau
Ông ta nhìn thấy liền nói:
- Cô ngồi đầu bàn cuối kia đứng dậy, Cô có thể cho tôi biết tên của cô không?
- Dạ, tôi tên Mariana.
- Cô Mariana hãy ra khỏi phòng, tôi không muốn thấy cô trong giờ dạy của tôi.
Tất cả phòng học đều im lặng. Cô sinh viên bị đuổi thu xếp đồ đạc và lặng lẽ đi ra.
Giảng viên bắt đầu giờ giảng sau khi đã dặn kỹ cô sinh viên bị đuổi phải đứng yên ở cửa lớp không dược đi đâu.
- Tại sao lại có luật pháp? Luật pháp để làm gì?
Tất cả im lặng, người nọ nhìn người kia.
- Luật pháp để duy trì trật tự xã hội. Một sinh viên lên tiếng.
- Để bảo vệ quyền lợi cá nhân của mỗi người. Một sinh viên trả lời.
- Để thực hành công lý. Một sinh viên khác nói.
Và nhiều ý kiến khác. . .
Giảng viên ôn tồn nói:
- Cảm ơn các bạn rất nhiều. Tôi vừa hành động không công bằng đối với đồng môn của các bạn phải không?
Ai cũng gật đầu.
- Tôi thực sự đã sai. Tại sao không ai phản đối?
- Tại sao không ai trong số các bạn ngăn cản tôi? Bênh vực đồng môn của mình ?
- Tại sao các bạn không lên tiếng trước sự bất công này? Mà điều đó các bạn có thể yêu cầu tôi bỏ qua hay nhắc nhở là đủ !
Không ai trả lời.
Sau khi mời cô nữ sinh vào lớp kèm theo lời xin lỗi, giảng viên nói tiếp:
- Những gì các bạn vừa chứng kiến, cho dù 1.000 giờ ở giảng đường các bạn cũng không hiểu được nếu không trải qua sự việc vừa xảy ra. Các bạn không lên tiếng chỉ vì bản thân mình không bị ảnh hưởng CÁC BẠN NGHĨ KHÔNG LIÊN QUAN GÌ ĐẾN MÌNH. Thái độ này nói lên các bạn thờ ơ với cuộc sống mà cuộc sống quí giá và đáng trân trọng thế nào thì ai cũng biết. Các bạn nghĩ rằng những gì không liên quan đến mình, thì đó không phải là việc của bạn. Thật tai hại và sai lầm!
Tôi nói với các bạn, nếu hôm nay các bạn không lên tiếng trước những bất công, không quan tâm đến sự công bằng, một ngày nào đó các bạn cũng sẽ gặp bất công và không ai bênh vực các bạn. LUẬT PHÁP LÀ BẢO VỆ CÔNG BẰNG CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI. Các bạn thấy bất công các bạn không bảo vệ, các bạn đùn đẩy cho chính quyền, các bạn không lên tiếng là các bạn chưa nhận thức đầy đủ về luật pháp .
Những sự bất công xảy ra hàng ngày ngoài xã hội, trong công việc, nơi công sở hay ngoài đường phố và ngay cả trong gia đình. Luật pháp là bảo vệ sự công bằng bảo vệ quyền con người. Nên ở Việt Nam có câu khẩu hiệu rất đáng để chúng ta suy ngẫm :
SỐNG, LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT !
P.s. Cảm ơn và xin lỗi tác giả vì nghe kể lại nên không biết tên.

H.Phi chuyển



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét