14 thg 12, 2023

Vào một ngày đường không có xe – Ara Phat

Vào một ngày đường không có xe– Ara Phat

Hàng năm trên toàn quốc Bỉ đều tổ chức ngày Chủ nhật Không Xe hơi, thường thì vào ngày đầu thu. Năm nay, ngày này nằm trong tổ chức tuần lễ di động, từ ngày 16 đến ngày 22 tháng 9 năm 2023.
Riêng Chủ nhật Không Xe sẽ diễn ra vào ngày 17 tháng 9.

Một con đường ở Bruxelles lúc nào cũng đầy ắp xe ô tô

Le parc du Cinquantenaire (Khải hoàn môn của vương quốc Bỉ) vào ngày 17/9/2023


Không chỉ ở Bruxelles tổ chức, mà đồng thời ở khắp Âu châu tuần lễ di động cũng đang diễn ra. Một tuần để tìm hiểu và xử dụng các phương tiện thay thế ít ô nhiễm cho việc xử dụng xe hơi trong thành phố bao gồm xe lửa, xe đạp, xe điện, xe buýt và các loại trotteur, giày trượt.

Arc de triomphe de l’Étoile de Paris vào ngày không ô tô


Bruxelles có hệ thống chuyên chở công cộng khá tốt bao gồm métro, tram, bus, những tuyến đường huyết mạch thời gian chờ đợi rất ngắn và cũng tùy thuộc vào thời điểm học sinh đi học hoặc thời gian nghỉ hè, nghỉ lễ.
Hắn cư ngụ tại vùng Auderghem, thời gian chờ đợi xe bus chỉ 4 phút vào những giờ cao điểm hoặc giờ đi học và tan học của học sinh, những giờ còn lại chỉ mất 5 đến 7 phút, métro cũng vậy. Một chiếc xe bus ô nhiễm ít hơn thay vì xử dụng 40 chiếc xe hơi, vì thế ô nhiễm tại thủ đô Bruxelles ít hơn nhiều quốc gia khác từ khi phát động chương trình khuyến khích người dân xử dụng các phương tiện ít hoặc không có khí thải.
Muốn được như vậy phải nhờ vào ý thức bảo vệ môi trường của mọi người và nhà nước phải đáp ứng những phương tiện công cộng… như học sinh, sinh viên chỉ mua thẻ đi phương tiện công cộng kể từ 12 đến 24 tuổi với giá 12 Euro cho nguyên một năm. Những người ngoài 65 tuổi như hắn mỗi năm tùy theo lợi tức, ít thì miễn phí chỉ phải trả tiền làm thẻ làm lần đầu tiên là 5 Euro, thấy có những thông báo dán ở các trạm là đã tăng lên 12 Euro từ hôm đầu tháng 9 và tối đa cho người lợi tức ngất ngưỡng là 60 Euro/ một năm.

Thành phố cho thuê xe đạp với giá 3,5 Euro/ tháng, khắp thành phố nhiều bãi để xe đạp dễ dàng cho thuê chỉ cần dùng ứng dụng trên iphone là có thể lấy xe bất cứ nơi nào.


Ngày chủ nhật không xe hơi này sẽ áp dụng cho tất cả mọi người trên toàn thủ đô, các khu vực của Bruxelles và các tỉnh trên toàn quốc Bỉ, ngoại trừ taxi, phương tiện công cộng, các việc khẩn cấp, cơ quan thực thi pháp luật và những người có thẻ đặc biệt.
Những phương tiện được phép lưu thông trong ngày hôm đó tại Brussels phải tôn trọng tốc độ tối đa 30 km/h. Toàn bộ Khu vực Brussels sẽ bị cấm giao thông từ 9:30 sáng đến 7 giờ tối.
Một vài hình ảnh hắn thả bộ từ nhà hắn ra đến place Flagey, trung tâm của Ixelles, tiện đường hắn thả vào khu rừng gần đó bước cho dãn gân dãn cốt.

Một góc của place(quãng trường)Flagey, hắn hay gọi đùa là « bùng binh ngã sáu Ixelles », bao quanh Place là 6 con đường, một bên là étang Ixelles, gọi là « ao » thì là ao khá lớn, còn gọi là « hồ » thì chưa đủ tiêu chuẩn, chung quanh place có đến chục quán café, hắn hay ra đây « đía » chuyện với các bạn như « Lộc già », « Khánh Tàu »….

Vài hình ảnh hắn ghi nhận được gởi cho bạn bè.

Được đi bộ giữa lòng đường, « mợ » Bỉ này hứng thú vừa hát vừa nhún nhảy lại « tự sướng » với chiếc iphone, hắn đưa máy lên, « mợ » cười làm duyên.

Đại lộ Franklin Roosevelt có nhiều tòa đại sứ các nước ở Bruxelles, đằng xa không phải là nhà thờ mà là khu của đại học ULB(université librede Bruxelles) đoạn đường dành cho kỵ mã

Mùa Chataigne bắt đầu, một vài hôm nữa hắn vào đây nhặt, vợ hắn thích ăn nên hắn vừa đi nhặt vừa đi dạo trong rừng, năm ngoái hắn nhặt có đến chục ký

Cặp trái Chataigne với những gai nhọn đâm buốt lắm, chưa đến độ chín nên chưa bung vỏ

Hôm nay không có xe, đứng giữa đường chụp được chính diện nhà thờ ở place Flagey

Hắn và tách café Delta


Đồi Delta, Auderghem Bruxelles
ngày 17/9/2023

Ara Phát

Mời xem :

           Mùa thu trên biển Bắc – Ara Phat (K.7 SPSG )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét