19 thg 1, 2023

Đúng một năm thoát nạn - Ara Phát

 

Hắn đến Bỉ đã 38 năm, cũng có đến 34 lần gói bánh, bắt chước bà cụ của hắn cho có không khí tết trong gia đình, bà cụ hắn vẫn nói với hắn là "ngoài lá dong, trong gạo nếp" là thành.
Bên này chỉ có lá chuối, hắn cũng mầy mò tập làm, vợ hắn dân miền nam, chỉ biết gói bánh tét. Hắn có làm việc tại mộ xưởng , cũng cắt thép hàn thành một cái khuôn rồi làm thử. Thoạt đầu khi thì gạo đỗ lẫn lộn, khi khác gạo lại thòi ra ngoài, lúc thì quên sóc muối, hay quá tay...cứ mỗi lần ghi lại công thức, rồi cũng làm được.
Lúc ở Liege hàng năm hắn gói mỗi lần 20 chiếc,cho con cái, biếu thông gia.... hắn có nồi lớn lúc dẹp nhà hàng, chứa đủ nhiêu đó bánh.
Bị lụt dời lên Bruxelles ở, thuê một appart. dưỡng già, 2 năm nay quên không gói lại, vừa rồi thèm ngửi mùi tết, thôi thì làm vừa đủ cho vào nồi pression, nấu nhanh hơn mọi khi nhưng chi được 6 chiếc, cũng đủ cho hai vợ chồng già.
Ara 
         
Mời Xem :
           
 

                                    Đúng một năm thoát nạn

Bước sang năm mới 2023, nhiều chuyện mới đón chờ hắn, là cát hay tường !!! hãy chờ cho số mệnh định đoạt. Từ trước đến giờ hắn ít khi tin vào số mệnh nhưng năm 2021 vừa qua hắn gặp toàn những chuyện xui xẻo, chút xíu nữa thì hôm nay đúng là ngày giỗ đầu của hắn, tuy làm hắn không tin, cũng có đôi chút e dè.
Số mệnh thường đi đôi với năm sinh, cũng vì thế mới phát sinh ra chữ « năm xung tháng hạn », nào là thuận tuổi, khắc tuổi… cũng có lúc rảnh rỗi hắn tìm đọc những trang sách huyền bí này, nhưng ít khi tìm đọc được một quyển sách viết dựa trên tính khoa học để lôi cuốn mình vào đam mê mà toàn những chuyện dị đoan.
Có một chuyện mà hắn ghi nhận trong cuộc đời hắn, cứ mỗi lần vào năm tuổi (năm sửu) là hắn hay gặp những chuyện bất như ý, gặp toàn những chuyện đến bực mình, có khi nguy hiểm đến tính mạng như năm tân sửu 2021 vừa qua
Hắn tuổi Kỷ sửu tức là sinh vào năm 1949.
Năm kỷ sửu 2009, năm đó hắn đúng 60 tuổi, người ta thường gọi là tuổi « lục thập hoa giáp » có nghĩa là đi một vòng từ kỷ sửu 1949 đến kỷ sửu 2009 là 60 năm.
Lục Thập nghĩa là 60
Hoa Giáp nghĩa đen là một chu kỳ hoa nở, hay chu kỳ vận hành của các con giáp
Hiểu cách đơn giản hơn. Hoa Giáp chính là chu kỳ vận hành của các con giáp, hay chính là vòng tuần hoàn của các con giáp bắt đầu từ can và chi đến lúc trở lại đúng can chi đó là 60 năm. Tuổi hắn là kỷ sửu(1949) đến khi trở lại Kỷ sửu(2009)vừa đúng 60 năm, kết thúc một vòng tuần hoàn (rồi lại tiếp tục quay trở lại một chu kỳ tuần hoàn mới). Cuộc đời người xưa tính đến 60 tuổi được gọi là tuổi thọ nên thường tổ chức sinh nhật thứ 60 hay gọi là đáo tuế linh đình nếu có điều kiện. Sáu mươi năm cuộc đời là vậy.
12 con giáp gọi là chi(từ tí…đến hợi), còn can có cách biết dễ dàng là căn cứ
con số cuối cùng của năm dương lịch ứng với các can, có 10 can
0: canh (ví dụ canh tý 1780)
1: tân
2: nhâm
3: quí
4: giáp
5; ất (ví dụ ất mão 1975)
6: bính
7: đinh
8: mậu
9: Kỷ (ví dụ kỷ sửu 1949)


Hắn tuổi sửu, sinh năm 1949, con số cuối cùng là 9, căn cứ theo quy luật tính can hắn nằm trong tuổi kỷ sửu.
Lần không may xảy ra cho hắn, rơi vào năm hắn vào đúng tuổi 60 là năm 2009, năm đó là năm đáo tuế của hắn.
Năm tuổi Kỷ Sửu 2009, hắn bị mất 12 kg, người quen biết nhìn không ra, cứ tưởng là do cancer viếng thăm, đã vào bịnh viện thử mọi thứ, cuối cùng cũng khám phá ra là do vai bị liệt vì chứng bịnh PMR (Tiếng Pháp : Pseudo-polyarthrite rhizomélique (PPR), tiếng Anh :Polymyalgia rheumathica (PMR), đau đến độ không đưa nổi thìa cơm vào miệng được, chân bước như Robot , mọi viêc lớn nhỏ trong nhà một tay vợ hắn quán xuyến; đã chích 2 mũi Cortisonne, bs muốn chích thêm mũi thứ ba sau 3 tháng ở Liege, họ đòi mổ xương với kết luận là bị Arthrite(viêm khớp) ngày càng nặng, đứa con gái lớn không đồng quan điểm với giáo sư bác sĩ Liège và đưa ba lên nhà thương Saint Jean ở Bruxelles điều trị . Bác sĩ điều trị nơi đây đưa đi thử máu ngay lập tức và ngày hôm sau có kết luận, bịnh là do virus tấn công vào các khớp xương vai vì kết quả thử máu cho thấy vitesse sédimentation (vận tốc giây đầu tiên của máu) nhanh gấp 10 lần bình thường (130mm/sec) và dosage protéin spécifique cũng cao gấp 4 lần bình thường, cho làm CT xương từ đầu đến ngón chân và cho một phác đồ điều trị bằng thuốc Prednisolonne trong vòng 3 năm từ lượng cao nhất đến thấp nhất, vì thế thuốc toàn được bào chế theo liều lượng của bs sau mỗi lần thử máu và tái khám cho đến khi tốc độ máu và mọi thứ trở lại bình thường, cũng có đến hơn chục lần thử máu trong vòng 3 tháng.
Một tháng sau, cơ thể đã không còn đau nhức, cho làm kiné 40 séances để khớp xương bình thường trở lại, thuốc làm ảnh hưởng đến mắt, bao tử… mọi thứ đều phải soi rọi lại và có định kỳ tái khám, tốn kém chẳng bao nhiêu, chưa đến 50 Euro trong 3 năm điều trị, ngoại trừ vé xe lửa đi về khám bịnh.
Vợ hắn cũng kỷ sửu, năm đấy cũng đi vào đáo tuế, đi lo cho cháu bị lạnh viêm phổi nặng, sụt cân, ba năm sau mới lấy lại sức, nhưng chẳng phải uống viên thuốc nào cả.
Nhiều người bảo vợ chồng hắn gặp « tam tai » phải cúng sao giải hạn, mà tính hắn khó mà tin những điều này, cứ giao sinh mạng cho bác sĩ, bác sĩ không giải quyết được thì cũng đành…phủi chân lên bàn thờ
Hắn lại linh tinh khắp nơi, quên đi câu chuyện năm tuổi, thời gian trôi đi thật nhanh, 12 năm sau vào năm 2021 lại là năm tuổi của vợ chồng hắn lần này ở vào tuổi 72.
Ngay từ đầu năm đã thấy có điều không ổn, bình thường là năm hết tết đến, gia đình hắn chọn một ngày có thể đúng ngày tết, có thể trước sau một chút, mọi người có một bữa đón năm mới đúng với truyền thống tại nhà bố mẹ, đầm ấm rộn ràng không khí tết cho dù ngoài trời tuyết rơi ngập lối. Vậy mà ngay từ đầu năm 2021, cả nước trong tình trạng dịch covid, tất cả chuyện tụ tập đều bị cấm. Gia đình hắn xé nhỏ thành 3 mảnh và cũng có những điều không được hanh thông trong năm Tân Sửu đã xảy ra bắt đầu từ tháng 3 năm 2020 khi người đàn bà của hắn bị ngã gãy xương háng (col du fémur) phải phẫu thuật. Mổ xong lần đầu tưởng đã yên, chỉ cần dưỡng bịnh nhưng lại không gặp may mắn, phải mổ lại lần thứ hai nên chuyện di chuyển có phần lâu hơn người khác.
Đang yên lành thì thiên tai ập đến giữa tháng 7 năm 2021 một trận lũ lụt tràn vào khu vực sinh sống đã 30 năm qua, xảy ra trong khi vợ hắn chưa đi lại được nhiều, cố gắng đưa vợ lên tầng trên tránh nước lụt, chờ nước rút các đứa con từ Bruxelles chạy xuống đón lên nhà con gái lớn tị nạn, Thấy con cái phải lên xuống chăm lo cho mẹ và cả bản thân mình đã có tuổi cũng nên gần gũi với con cái phòng khi tối lửa tắt đèn nên hai vợ chống có quyết định chuyển lên Bruxelles sinh sống thuê nhà trên đồi Delta, vùng Auderghem, ở gần các con, cần hoặc thăm con cháu hay qua lại cũng dễ .
Hắn vừa bảo là chút xíu là ngày giỗ đầu của hắn vì hắn bị AVC không vào kịp nhà thương tối hôm đó(7/1/2021) thì theo như bác sĩ nói với con hắn là « ba mày có thể đi luôn trong giấc ngủ) .

Sự tình xảy ra là hai tháng trước hắn thường xuyên đi về Liège giải quyết công việc với hãng bảo hiểm về hư hao của căn nhà và kiếm thợ sửa chữa lại . Hôm 12/11/2021 vì vội vàng sợ trễ chuyến xe lửa phải chờ thêm 1 tiếng, hắn chạy bị ngã đập đầu xuống đất nơi nhà ga,. Nhân viên nhà ga đỡ hắn dậy, chăm sóc tạm thời và gọi xe cứu thương chở hắn vào bịnh viện. Nơi đây họ may lại hai mũi nơi mí mắt phải và làm những thủ tục cấp cứu. Họ có dặn nếu bị ói mửa phải vào cấp cứu. Cắt chỉ sau 10 ngày, bác sĩ gia đình cũng dặn như vậy. Nhũng ngày tháng trôi qua không có thêm một triệu chứng nào cả, cho đến khi vợ hắn thấy hắn có khuynh hướng đi lệch về bên trái và bước đi hơi mất cân bằng, bảo hắn phải đi khám lại . Ghé bs gia đình khai báo tình trạng trên; sau những test thử phản ứng, kiểm soát cơ thể, ông bảo tôi phải vào ngay cấp cứu và viết cho giấy giới thiệu ghi chi tiết tình trạng xảy ra, hôm đó vào ngày thứ sáu 7/1/2022, vợ chồng đứa con gái lớn đến nhà, chở vào bịnh viện Chirec gần nhà ,

              Hopital Chirec

Như vậy 5 tuần sau khi té, xuất hiện triệu chứng đến tuần thứ 8 thì vào cấp cứu.. Nơi phòng cấp cứu sau những thủ tục thông thường như đo áp huyết, lấy máu thử và truyền dịch, hắn được đưa đi làm scan cái đầu và không lâu sau đó nhận được kết quả là máu tụ nơi đầu bên phải, chỗ trên thái dương, và nhà thương quyết định phải giải phẫu vào sáng sớm ngày hôm sau, lúc đó cũng gần 23 giờ ngày thứ sáu. Hắn được đưa vào phòng săn sóc đặc biệt, thuốc được cho vào serum, y tá cứ 15 phút lại vào thăm chừng, đo áp huyết… và 8 giờ sáng hôm sau 8/1/2022 cuộc phẫu thuật bắt đầu, chỉ biết là lúc tỉnh lại nhìn đồng hồ là 10 giờ sáng. Phẫu thuật xong, trở về phòng săn sóc đặc biệt, để nơi đây kiểm soát và theo dõi. Kể từ lúc này không được vận động mạnh, phải nằm im một chỗ, mọi việc có y tá chăm sóc. Bác sĩ giải phẫu có nói với con gái hắn là « nếu không vào bv tối hôm thứ sáu thì có thể nguy hiểm tính mạng trong lúc ngủ ». Đầu băng bó chỉ thấy một ống cao su gắn vào chỗ mổ và thông vào một bình plastic có dung tích 150 Cc, bình này nhìn hình thù như quả lựu đạn được treo lủng lẳng bên thái dương và máu trong chỗ mổ được rỉ ra. Ngày hôm sau, chủ nhật 9/1/2022, cũng có thêm 2 bình chứa máu tràn ra và hắn lại được đưa đi làm scan lần thứ hai. Mọi việc êm đẹp, nhưng vẫn phải nằm im một chỗ cho đến ngày thứ hai, khi bs kiểm soát lại lần nữa mới cho phép quăng bỏ trái « lựu đạn máu » ra khỏi trán, lúc đó mới được phép ngồi dậy tự bước ra khỏi giường. Y tá, bác sĩ thăm viếng liên tục còn cả Kiné đến xoa bóp, vận động, mọi người chúc mừng hắn. Sáng nay, thứ ba 11/1/2022 sau khi bác sĩ giải phẫu kiểm soát lần cuối và Ara được phép xuất viện với cái hẹn ngày 4/2/2022 tái khám làm scan lần thứ hai .

Trái « lựu đạn máu » đặt bên giường, một ống nhỏ đặt vào chỗ mổ, hắn mới tỉnh dậy trông còn ngơ ngác, vậy mà cũng « tự sướng » vài tấm ảnh chuyển về gia đình và bạn bè(photo Ara)

Béret nâu của « cọp Hào » tặng lúc nào cũng nằm trong túi đeo bên vai, mùa đông đội cho ấm đầu, con đưa vào cấp cứu, nón đi theo, sẵn dịp chào cám ơn ékip mổ đầu cho hắn trước khi rời nhà thương, nón che đi một phần chỗ tóc bị cạo

Đầu băng bó chỉ thấy một ống cao su gắn vào chỗ mổ và thông vào một bình plastic có dung tích 150 Cc, bình này nhìn hình thù như quả lựu đạn được treo bên thái dương và máu trong chỗ mổ được rỉ ra. Ngày hôm sau, chủ nhật 9/1/2022, cũng có đến 2 bình chứa máu tràn ra và tôi được đưa đi làm scan lần thứ hai. Mọi việc êm đẹp, nhưng vẫn phải nằm im một chỗ cho đến ngày thứ hai, khi bs kiểm soát lại mới cho phép quăng bỏ trái « lựu đạn máu » ra khỏi trán, lúc đó tôi mới được phép ngồi dậy tự bước ra khỏi giường. Y tá, bác sĩ thăm viếng liên tục còn cả Kiné đến xoa bóp, vận động. Sáng nay, thứ ba 11/1/2022 sau khi bác sĩ giải phẫu kiểm soát lần cuối và Ara được phép xuất viện với cái hẹn ngày tái khám, làm scan lần thứ ba .

Đã về đến nhà lúc 13.30′ ngày 11/1/2022, sau 4 ngày trong bịnh viện, vẫn còn trong năm kỷ sửu, không ai được vào thăm viếng vì lý do Covid 19, được vợ đón mừng lúc về đến nhà. Cuộc đời hắn cũng còn nhiều may mắn, mà cái may mắn nhất có lẽ là có được một hậu phương bền vững lúc nào cũng chung vai sát cánh.Và cái may mắn nữa là khi đến Bruxelles có được một bác sĩ gia đình tốt, kỹ lưỡng,theo dõi chăm sóc bịnh nhân tận tình. Có lẽ đây là người bs gia đình tốt nhất trong những năm hắn sống tại Bỉ. Một ưu đãi khác là hệ thống y tế tại quốc gia Bỉ bé tí xíu này thật tốt, chăm lo sức khỏe cho người dân rất tận tình không phân biệt giai cấp xã hội, cứu người trước mọi chuyện tính sau vì tất cả người dân đều có bảo hiểm y tế từ lúc mới lọt lòng mẹ đến cuối cuộc đời.
Phần Ara thì mồng 4 tết xuất hành làm CT crane sau 1 tháng mổ xẻ và hai tuần nữa còn gặp lại bác sĩ lần cuối (đã vào năm canh dần), hy vọng cuộc đời hanh thông .

Một bữa trưa trong bịnh viện(photo Ara)

Cái hạn vẫn đeo đuổi đến cuối năm, bị móc bóp trên xe bus cũng mất giấy tờ căn cước, thẻ ngân hàng, chút tiền và linh tinh vài thứ khác, phải bỏ thì giờ đi làm lại từ đầu, lúc đó ngồi bên cạnh hắn là một cô gái vóc dáng như sinh viên, chỗ cô ta lên ngay đại học ULB, nhưng không bao giờ hắn nghi ngờ cô gái, trước tiên phải là lỗi của mình .
Đi tái khám lại, mọi chuyện đều an lành.
Bản tính lạc quan, yêu đời, mọi chuyện không lúc nào thấy lớn lao có phần khác với người đầu gối tay ấp, dù rằng cả hai đều cùng tuổi Sửu cùng cầm tinh con trâu.
Nếu đúng như các nhà bói toán, xem tuổi… hy vọng năm Nhâm Dần 2022 vợ chồng hắn lại có dịp dắt tay đưa nhau thưởng ngoạn…Ừ mà đến lúc hắn đương gõ bàn phím là vào năm 2023 rồi, có nghĩa là nguyên năm Nhâm Dần hắn bình an và còn nhiều thuận lợi khác.
Tùy các bạn sau khi nghe hắn kể có tin vào năm tuổi hay không. Hắn chẳng quan tâm vì có trở lại năm tuổi kế tiếp hắn cũng hơn 8 bó, quá đủ rồi…

Viết lại đúng vào ngày 7/1/2023 trên đồi Delta, chút xíu nữa thì hôm nay là ngày giỗ đầu của hắn, hắn lại vểnh râu ngắm gà khỏa thân.
 

Ara Phát

Mời Xem :


Rượu và thơ – Ara Phát  

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét