31 thg 3, 2021

TÔI ĐI DẠY - Xuân Lộc K.11- SPSG

 Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường…đó là một đoạn mở đầu bài văn bất hủ " Tôi Đi Học " của Thanh Tịnh…còn tôi…thì là đây : …..TÔI ĐI DẠY…xin mời cả nhà cùng đọc, những ngày gõ đầu trẽ cách nay 44 năm của tôi như thế nào ?

- “ Ai chọn nhiệm sở Trường Mỹ Tú, quận Thuận Hòa đâu giơ tay lên “

- Văng vẳng tiếng hô to của một người thanh niên đang đứng đâu đó giữa dòng người đang chen chúc nhau vang lên.
- “ Đây, đây 3 đứa tui nè anh..” chúng tôi gồm 3 đứa từ Saigon xuống, vội chạy lại trước mặt người thanh niên đó – Anh tự xưng là tên Trường hiện là Giáo Viên trường Mỹ Tú, theo lệnh của Thầy Hiệu Trưởng ra đây đón 3 người của chỉ tiêu Trường yêu cầu được Ty phân xuống cho trường sau khi có người chọn.
Sau một hồi trò chuyện, chúng tôi mới biết Anh ta là người địa phương của Tỉnh, tốt nghiệp Trường Sư Phạm Sóc Trăng trước chúng tôi 2 năm, đang xin chuyễn trường về quận Kế Sách nơi gia đình anh đang ở cho gần nhà , chúng tôi 3 đứa chọn về Mỹ Tú là anh sẽ chuyễn được về trường gần nhà vì có người thay..
Chúng tôi 45 người Khóa 11 Sư Phạm Saigon chọn nhiệm sở Tỉnh Ba Xuyên, kẻ trước người sau từ Saigon lên đây được hơn 3,4 hôm chờ Ty Giáo Dục Tỉnh gọi chọn nhiệm sở cùng lúc với Giáo Sinh Trường Sư Phạm Sóc Trăng cũng tốt nghiệp cùng thời gian …Do là Trường của Tỉnh nhà nên ưu tiên cho Giáo Sinh địa phương chọn trường trước, còn 45 đứa chúng tôi chọn sau…
Đúng là hay không bằng hên, Tử Vi nói tôi có quới nhơn phù hộ khi đi xa nhà.....lên đây 3,4 hôm..lần đầu tiên xa nhà của những thằng con trai vừa đúng 20, lạ nước, lạ cái…còn bở ngỡ ở chốn lạ…thì thời may trong 45 người chúng tôi có một tên giỏi ngoại giao, làm quen được 1 Giáo Sinh Trường Sư Phạm Sóc Trăng, lại là Con của một Nghị Viên Hội Đồng Tỉnh, nhờ anh ấy kéo về nhà ở đỡ vài hôm chờ ngày chọn nhiệm sở, thế là đỡ khoản tiền thuê Khách Sạn.
Việc chọn trường cũng xong trong buổi sáng hôm đó, người về 1 trường, 2 người về một trường …có trường gần, trường xa Tỉnh…riêng 3 đứa tôi chọn chung một trường cùng về chung là Trường Tiểu Học Mỹ Tú, quận Thuận Hòa ( Hiện nay quận nầy đổi tên là Huyện Mỹ Tú-Tên Mỹ Tú lúc đó là tên Xã )…theo Thầy Trường chúng tôi lên một chiếc xe đò lỡ…từ Trung Tâm Hành Chánh Tỉnh đến Xã Mỹ Tú chỉ có 23 Km…mà xe phải chạy gần 2 giờ mới đến nơi, đường toàn ổ voi, ổ gà, nước ngập…anh phụ xe phải đi bộ trước xe, dùng đôi chân rà rà, mò mò xem ổ voi nào sâu quá thì ra hiệu cho tài xế lấy hết vào lề để chạy qua…cứ thế mà mò riết, chạy một đoạn là lơ xe nhảy xuống mò đường…cà tịch cà tang gần 2 giờ đồng hồ xe mới đến nơi…Lần đầu tiên trong đời chúng tôi mới thấy được thế nào là “ đường xa ướt mi – hỏng phải ướt mưa “.
Đến ngay xã, nơi đây cũng là trung tâm của quận, xe chạy ngang qua Trường , đối diện bên kia đường của trường là Chi Khu quận Thuận Hòa ( Nơi đây Ông Quận Trưởng và Phó Quận Trưởng cùng một số Lính Phòng Ban đóng quân, Trước Sân Chi Khu lù lù Khẩu Đại Bác 102 Ly ) rồi ngang qua một cây cầu là đến Cái Chợ của quận..đây là khu dân cư tập trung gồm một cái chợ có nhà lồng nhỏ. Chung quanh là nhà dân, nhà tường gạch mái Fribo, nhà lá chen kẻ nhau, trên một khu đất rộng ước chừng nữa sân banh Cộng Hòa…
Thầy Trường dẫn chúng tôi đến một quán cà phê nhỏ, được gọi là Quán Thím Tư – Quán vừa bán cà phê, cũng vừa là quán cơm cho cả khu chợ, lính bên Tiểu Khu cũng thường qua ăn cơm tháng, và chúng tôi cũng được Thầy Trường giới thiệu ăn cơm tháng nơi nầy và ở tạm vài hôm. Ngồi trong quán nhìn ra sân vào cái ngày đầu tiên xa nhà, lúc đó lại trời đổ mưa nữa…buồn ơi là buồn…

.Còn tiếp.....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét